Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 90

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 86


Hôm nayHôm nay : 14372

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 363909

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22519337

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

MỘT CHI HỘI TRƯỞNG KHUYẾN HỌC NHIỆT HUYẾT, DÂN VẬN KHÉO

Thứ hai - 18/03/2024 14:16
MỘT CHI HỘI TRƯỞNG KHUYẾN HỌC NHIỆT HUYẾT, DÂN VẬN KHÉO

MỘT CHI HỘI TRƯỞNG KHUYẾN HỌC NHIỆT HUYẾT, DÂN VẬN KHÉO

Chị Doãn Thị Quế - Tổ trưởng Tổ dân phố số 37, Chi hội trưởng Khuyến học Nam Thăng Long 2, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Chị sinh ra trong một gia đình vốn có truyền thống hiếu học của Xứ Thanh, dù cuộc sống gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhưng từ khi mới cắp sách đến trường thì bố mẹ đã dành nhiều điều kiện thuận lợi nhất để Chị được học hết cấp III và tiếp tục học cao hơn. Sau khi tốt nghiệp ra trường, Chị được nhận vào làm ở một đơn vị của ngành Công an tại Thủ đô Hà Nội. Chị là một Chi hội trưởng Khuyến học nhiệt huyết, giàu lòng nhân ái.
     Chị Doãn Thị Quế luôn tâm niệm, muốn thành người có ích cho gia đình, xã hội thì cần phải học và học thật giỏi để có tri thức, kiến thức phục vụ cho công việc sau này. Học tập là việc cần làm của mỗi con người từ khi còn nhỏ và đến suốt đời. Trước đây, Chị chỉ hiểu việc học phải có trường, có lớp, có thầy, cô giáo. Nhưng đến nay, xã hội phát triển công nghệ số đã đưa vào cuộc sống hàng ngày, mỗi gia đình đều có những phương tiện để có thể tự học kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, nghề qua phương tiện truyền thông, truyền hình, sách báo, học thầy, học bạn, mọi lúc, mọi nơi.
Chị Doãn Thị Quế - Tổ trưởng Tổ dân phố số 37, Chi hội trưởng Khuyến học
Nam Thăng Long 2,
phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân

     Gia đình Chị hiện nay có hai thế hệ cùng chung sống trong một mái nhà. Bản thân Chị đã nghỉ chế độ được 9 năm, các cháu đã có việc làm ổn định, về kiến thức và kinh nghiệm, kỹ năng sống bản thân Chị đã tích lũy nhiều năm trong công việc cũng như đời sống thường nhật. Năm 2019, Chị nhận nhiệm vụ làm Chi hội trưởng Khuyến học của Khu dân cư Nam Thăng Long 2, một công việc hoàn toàn mới so với việc Chị đảm nhiệm là Tổ phó tổ dân phố số 37, Khu dân cư Nam Thăng Long 2, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.
     Tổ dân phố 37 nơi Chị đang sinh sống có tổng số 335 hộ dân, khu chung cư Nam Thăng Long 2 nằm bên đường Khuất Duy Tiến, trình độ dân trí của người dân trong tổ dân phố không đồng đều, một số người là cán bộ hưu trí có đời sống, vật chất ổn định, còn một số gia đình lao động nên đời sống vật chất còn khó khăn. Vì vậy, người cán bộ cơ sở muốn tuyên truyền vận động nhân dân trong tổ tham gia phong trào xây dựng nếp sống văn hóa và các phong trào chung, cũng như ủng hộ các loại quỹ trong đó có Quỹ Khuyến học là một công việc không dễ. Chỉ khi người cán bộ phong trào có phương pháp vận động khéo, gương mẫu đi đầu làm trước, nói đi đôi với làm, khi đó người dân đã tin tưởng thì họ sẵn sàng ủng hộ phong trào chung.
Chị Doãn Thị Quế tham gia biểu diễn cùng đội văn nghệ chào mừng Hội nghị
     
     Chị luôn nhận thức được công tác khuyến học, khuyến tài là góp phần vào sự nghiệp trồng người, nâng cao dân trí, giúp cho xã hội ngày càng phát triển và nâng cao kiến thức cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi trong các gia đình và cộng đồng. Từ nhận thức trên Chị đã mạnh dạn nhận nhiệm vụ làm công tác khuyến học, buổi họp Ban Chấp hành Khuyến học của phường đầu tiên Chị thực sự bỡ ngỡ vì phải tiếp cận với hàng loạt văn bản, nội dung công việc mới mà trước đây Chị và một số cán bộ cơ sở chỉ hiểu đơn giản là làm công tác khuyến học, chỉ chăm lo việc khen thưởng cho các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập hàng năm và phối hợp với các đoàn thể khu dân cư tổ chức Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi.
          Sau buổi họp đầu tiên đó, Chị chia sẻ “Chị rất lo lắng không biết mình có hoàn thành tốt nhiệm vụ mới để đáp lại sự tín nhiệm, tin tưởng của lãnh đạo và nhân dân trong khu dân cư không”. Khi đó Chị phải nhận hàng loạt văn bản, sổ tay khuyến học do Hội Khuyến học của phường soạn thảo hướng dẫn chi tiết kế hoạch công tác trong một năm, hướng dẫn các mẫu báo cáo công tác từng quý trong năm.
          Nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”. Chị tự nhủ là phải học, Chị đã miệt mài đọc tài liệu do Hội giao cho và những điểm nào chưa hiểu thì xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Hội, cùng với các anh chị em trong Ban Chấp hành Hội, đặc biệt là sự quan tâm hướng dẫn cũng như truyền cảm hứng công việc của Chị Chủ tịch Hội và đồng chí Bí thư Chị bộ khu dân cư luôn động viên, khiến Chị đã quyết tâm học tập, tiếp thu những kinh nghiệm mà trước đây các đồng chí tiền nhiệm đã làm, đồng thời học hỏi những kinh nghiệm của các Chi hội bạn.
          Sau một thời gian thực hiện nhiệm vụ đến nay đã được 5 năm, Chị thực sự yêu thích công việc mình đang làm. Công tác khuyến học của Khu dân cư Nam Thăng Long 2 khi Chị tiếp nhận gặp rất nhiều khó khăn, mà khó khăn lớn nhất là việc vận động nhân dân tham gia sinh hoạt Hội. Ban đầu Chi hội chỉ có 41 hội viên, nhân sự lãnh đạo khu dân cư thay người mới, nhận thức của người dân đối với công tác khuyến học, khuyến tài còn hạn chế, việc đến từng hộ dân vận động đăng ký “Gia đình học tập” cũng gặp nhiều khó khăn.
          Để vượt qua những khó khăn đó, Chị đã cần mẫn học kinh nghiệm của những người làm trước, phối hợp với Tổ trưởng dân phố đến từng hộ gia đình động viên, vận động họ đăng ký “Gia đình học tập”; thường xuyên quan tâm chăm sóc các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập; vận động các gia đình có điều kiện kinh tế ủng hộ Quỹ Khuyến học để tăng nguồn động viên khen thưởng kịp thời; Chi hội không chỉ khen thưởng các cháu học sinh mà còn ghi nhận động viên các tấm gương người lớn học tập. Bản thân Chị ban đầu thực hiện nhiệm vụ chưa biết sử dụng công nghệ thông tin, nhưng do yêu cầu công việc Chị đã tự học, đến nay Chị đã sử dụng tương đối thành thạo và có thể đáp ứng nhiệm vụ được giao.
Chị Doãn Thị Quế đến vận động từng hộ dân ủng hộ Quỹ Khuyến học
 
     Với niềm đam mê say đắm về công tác khuyến học, Chị đã được học thêm nhiều kiến thức mới để ứng dụng trong công tác khuyến học và công tác quản lý dân cư. Từ năm 2020 đến nay, Chị đã tham dự các lớp học nghề tỉa hoa Thủy Tiên vào dịp Tết Nguyên đán, học chăm sóc cây trong không gian nhà ở đô thị, học cách tái chế rác thải, học nấu cỗ và được tham gia viết Thư pháp, xin chữ thánh hiền Xuân Giáp Thìn tại đình Giáp Nhất.
     Thông qua các lớp học nghề và các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, bản thân Chị đã nhận được rất nhiều kiến thức mà trước đây Chị cứ nghĩ mình khó học được; qua Chị đã lan tỏa những bài học và kiến thức mới học được tới các hộ gia đình, cũng như nhân dân trong khu dân cư nơi Chị sinh sống. Chị thực sự thấm nhuần câu nói về chủ đề của buổi Tọa đàm chuyên đề: “Học tập suốt đời - Chìa khóa của thành công” mà Hội Khuyến học phường Nhân Chính đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên phường Nhân Chính tổ chức tại Thái Nguyên năm 2020. Quan niệm việc học tập dành cho học sinh là nhận thức đơn giản. Thực ra, việc học tập là trách nhiệm của mỗi người dân, học tập suốt đời, người trẻ học kiến thức, người cao tuổi học kỹ năng, học nghề, học kiến thức mới để theo kịp trình độ phát triển của xã hội. Chị cần mẫn học tập làm gương cho con cháu noi theo để có kiến thức, ứng xử chuẩn mực thì mới chỉ bảo được cho người khác biết mà làm theo. Khi Chị học được cách tỉa hoa Thủy Tiên, để có một bình hoa đẹp dâng lên bàn thờ báo cáo với Tổ Tiên và được thưởng ngoạn sắc hương của một loài hoa mà chỉ đến dịp Tết Nguyên đán hàng năm mới có, Chị đã được mọi người trong gia đình, bà con hàng xóm, bạn bè tấm tắc khen: “Bà giỏi thế”, Bạn siêu thế thật tuyệt vời”. Đó là kết quả và sản phẩm của việc chăm chỉ, miệt mài học và thực hành chăm sóc hoa thật kỳ công, đòi hỏi có sự đam mê và cẩn thận.
     Năm 2023, Chị được bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố số 37 Khu dân cư Nam Thăng Long 2; tuy công việc nhiều, nhưng với Chị đã biết sắp xếp từng việc rất khoa học, nên bất cứ việc gì Chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được người dân quý mến và tin tưởng. Chị đã ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ như: Lập trang zalo của Tổ dân phố 37 để vận động nhân dân đóng góp các loại quỹ trong năm, chỉ bằng những tin nhắn trên trang zalo mà nhân dân đã tự nguyện ủng hộ bằng việc chuyển khoản rất hiệu quả. Đặc biệt Chị đã vận động nhân dân trong khu dân cư hưởng ứng nhiệt tình chương trình thiện nguyện tặng quà cho học sinh nghèo tại tỉnh Điện Biên, với chủ đề “Về nguồn” năm 2024 do Hội Khuyến học phường Nhân Chính phát động tháng 3 năm 2024.

Chị Doãn Thị Quế tuyên truyền vận động nhân dân trong khu dân cư ủng hộ
chương trình thiện nguyện tặng quà cho học sinh nghèo tại tỉnh Điện Biên

 
     Chị Doãn Thị Quế, một người giàu lòng nhân ái, một cán bộ cơ sở có tín nhiệm cao nên khi tiếp nhận thông tin của Hội Khuyến học cấp trên, Chị đã lên trang zalo khu dân cư để vận động nhân dân ủng hộ 1 triệu đồng tiền mặt và 7 thùng quà gồm: sách vở, bút cho học sinh, áo dài tặng các cô giáo, bánh kẹo để tặng các cháu học sinh. Với một lượng hàng vật phẩm nhiều như vậy mà Chị đã cặm cụi tiếp nhận phân loại từng món, đóng thùng và tự vận chuyển đến UBND phường Nhân Chính để chuyển tới học sinh và thầy, cô giáo của hai xã nghèo thuộc tỉnh Điện Biên. Chị còn xung phong tham gia đoàn thiện nguyện đến tận nơi để trao quà cho học sinh. Với tấm lòng nhân ái bao dung Chị như đóa hoa Bồ Công Anh đã mang yêu thương đến những vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc.
     Với tất cả những điều tốt đẹp thầm lặng mà chị Doãn Thị Quế đã đóng góp đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại phường Nhân Chính, Chị đã được Hội Khuyến học phường tặng danh hiệu “Chi hội trưởng xuất sắc” nhiều năm liền và đã được Hội Khuyến học quận Thanh Xuân tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc năm 2023. Chị Doãn Thị Quế thực sự là tấm gương Chi hội trưởng khuyến học nhiệt huyết cho nhiều cán bộ làm công tác khuyến học noi theo.
 
Tin bài và ảnh: TẠ QUANG THANH
Chi hội Khuyến học Khu dân cư Nam Thăng Long II
phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học