Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 11599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 361136

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22516564

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

NGƯỜI “THẮP LỬA” PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC DÒNG HỌ NGUYỄN DUY

Thứ năm - 14/03/2024 20:03
NGƯỜI “THẮP LỬA” PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC  DÒNG HỌ NGUYỄN DUY

NGƯỜI “THẮP LỬA” PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC DÒNG HỌ NGUYỄN DUY

Dòng họ Nguyễn Duy ở làng Quảng Bá, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội có 61 hộ gia đình, nhưng đã ba lần nhận được Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Những năm qua, dòng họ Nguyễn Duy có nhiều hoạt động ý nghĩa và hiệu quả để phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài trở thành tấm gương cho các dòng họ trên địa bàn Quảng Bá, quận Tây Hồ. Để có được những thành tích như vậy nhờ có sự đóng góp rất lớn của Ông Nguyễn Duy Kiểm - Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Duy, làng Quảng Bá, phường Quảng An, quận Tây Hồ.
     Với những cách làm cụ thể, hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Duy ở làng Quảng Bá, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội đã thu được những kết quả đáng khích lệ, đã góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn quận Tây Hồ nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Ông Nguyễn Duy Kiểm - Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Duy
làng Quảng Bá, phường Quảng An, quận Tây Hồ

 
     Ông Nguyễn Duy Kiểm chia sẻ: “Bản thân Ông đảm nhiệm công tác khuyến học của dòng họ Nguyễn Duy từ năm 2009. Từ đó đến nay, toàn bộ tài liệu, sách, báo…, được Ông xếp gọn gàng, ngăn nắp trên từng kệ, đó đều là những thứ liên quan đến công tác khuyến học của dòng họ Nguyễn Duy”.
     Dòng họ Nguyễn Duy hiện có 61 hộ gia đình, với hàng trăm các cháu nhỏ nhưng Ông Kiểm đều thuộc vanh vách họ tên các cháu, Ông nắm chính xác thông tin cháu nào đang học lớp mấy, học ở đâu, làm việc ở đơn vị nào, có thành tích gì đặc biệt trong học tập và công tác. Không chỉ vậy, trước đây, khi điện thoại cũng như mạng xã hội chưa phổ biến, Ông còn tới từng gia đình để nhắc nhở phụ huynh kèm cặp con em mình trong học tập, cũng như động viên các cháu, nhất là những cháu chuẩn bị thi chuyển cấp, thi vào đại học.
Đến năm 2023, dòng họ Nguyễn Duy tại làng Quảng Bá đã có 36 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 45 người được công nhận là “Công dân học tập”. Cũng trong năm 2023, dòng họ Nguyễn Duy đã lựa chọn địa điểm của Bảo tàng Văn học Việt Nam là nơi tổ chức “Ngày hội Khuyến học” của dòng họ.
     Theo Ông Nguyễn Duy Kiểm, đây là buổi gặp gỡ đầu tiên của dòng họ Nguyễn Duy sau 3 năm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Việc tổ chức tại Bảo tàng Văn học Việt Nam là một cơ duyên và rất có ý nghĩa. Được nhiều người giới thiệu Bảo tàng Văn học Việt Nam, Ông Nguyễn Duy Kiểm đã đến liên hệ và thấy đây là một địa điểm rất phù hợp và ý nghĩa trong việc tổ chức “Ngày Hội Khuyến học”. Đến đây Ông và các gia đình, cùng các cháu nhỏ rất xúc động khi được tham quan những hiện vật cũng như gặp gỡ qua hình ảnh những nhà văn yêu quý. Tổ chức ngày trọng đại mang tính khích lệ tinh thần học tập của các cháu tại địa điểm như thế này càng thêm ý nghĩa, với mục đích luôn mong con cháu các thế hệ của dòng họ Nguyễn Duy sau này trưởng thành sẽ là những người công dân tốt, sống cuộc đời tử tế và cống hiến cho xã hội.
Chị Nguyễn Thanh Mai, một người con của dòng họ Nguyễn Duy kể rằng, Chị đã rất ấn tượng và bất ngờ khi đến Bảo tàng Văn học Việt Nam, bởi khối lượng hiện vật đồ sộ của nền văn học nước nhà. Sau khi được cán bộ Bảo tàng thuyết minh về không gian trưng bày tại Bảo tàng, Chị đã hiểu hơn các giá trị của nền Văn học Việt Nam. Chị cho biết sau này Chị và các gia đình sẽ cùng con em quay trở lại Bảo tàng, để tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc, lịch sử, quá trình hình thành các tác phẩm, đời sống của các tác giả, để được cán bộ Bảo tàng truyền tải những thông tin, giá trị rất văn hóa của quá trình phát triển nền Văn học Việt Nam.

Dòng họ Nguyễn Duy tổ chức “Ngày hội khuyến học” của dòng họ
tại Bảo tàng Văn học Việt Nam

 
     Trong xã hội hiện nay, việc học tập vừa là “chìa khóa thành công”, vừa là “nhu cầu tự thân của mỗi người”. Do đó, mọi người trong dòng họ Nguyễn Duy luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài như một cách chăm lo cho thế hệ đi sau. Hằng năm, vào thời điểm trước thềm năm học mới, dòng họ Nguyễn Duy đều tổ chức tuyên dương, trao thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập và tu dưỡng đạo đức. Phần thưởng tuy không lớn về vật chất,  nhưng đây là sự ghi nhận của dòng họ, qua đó có tác dụng động viên, khích lệ  các cháu không ngừng cố gắng trong học tập và tu dưỡng bản thân để gặt hái thêm những thành tích mới.
     Với sự quan tâm của các gia đình trong dòng họ, tinh thần hiếu học, chăm ngoan, học giỏi của con em trong dòng họ Nguyễn Duy thời gian qua luôn được phát huy có hiệu quả. Nét nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Duy là với các hoạt động này đã có sự lan tỏa sâu rộng, thu hút được đông đảo sự tham gia nhiệt tình của các thành viên trong dòng họ. Không chỉ tự nguyện tham gia đóng góp vào Quỹ Khuyến học, khuyến tài, các gia đình trong dòng họ còn luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em học tập, rèn luyện.
Bà Nguyễn Thị Thoa - Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học phường Quảng An, quận Tây Hồ cho biết: “Dòng họ Nguyễn Duy làng Quảng Bá có những hoạt động rất sôi nổi và đặc sắc mà các dòng họ khác không làm được, như: Tổ chức các chuyến đi tham quan tại các Di tích lịch sử như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tượng đài Lý Thái Tổ, Khu Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc... vừa để tổ chức trao phần thưởng có thành tích trong học tập, công tác; vừa để giáo dục lịch sử và truyền thống hiếu học cho các cháu. Vai trò của Ông Duy Kiểm với dòng họ Nguyễn Duy rất lớn, Ông Duy Kiểm có khả năng vận động rất tốt để phát triển Quỹ Khuyến học của dòng họ. Tôi đã nhiều lần nêu gương dòng họ Nguyễn Duy và cá nhân Ông Duy Kiểm để các dòng họ khác trên địa bàn phường Quảng An noi theo. Từ năm 2022, ông Duy Kiểm thay tôi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học phường Quảng An, phong trào khuyến học của phường phát triển hơn rất nhiều”.
     Không chỉ khuyến khích con cháu trong dòng họ hăng say học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức từ năm 2016, dòng họ Nguyễn Duy, dưới sự định hướng của Ông Nguyễn Duy Kiểm đã kết nghĩa với Trường Tiểu học B Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang nhằm mục đích vừa giúp đỡ nhau, vừa trao đổi kinh nghiệm làm khuyến học. Từ đó đến nay, dòng họ Nguyễn Duy liên tục hỗ trợ Nhà trường, kinh phí hỗ trợ lên tới 500 triệu đồng thông qua nhiều hình thức từ tặng quà, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ học tập, nhu yếu phẩm thiết yếu…
     Dòng họ Nguyễn Duy cũng đã 3 lần được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam vào các năm 2012, 2018 và 2020. Riêng cá nhân Ông Nguyễn Duy Kiểm, vào năm 2018 Ông đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam vì “Đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
     Anh Nguyễn Duy Hải Linh, một trong những cá nhân tiêu biểu của dòng họ Nguyễn Duy chia sẻ: “Chú Kiểm là người truyền cảm hứng rất tốt cho phong trào khuyến học của dòng họ. Không có Chú Kiểm thì không có phong trào khuyến học như hiện nay. Những việc làm của Chú không chỉ giúp cho các bạn nhỏ hăng say trong học tập, mà còn khuyến khích những người đã trưởng thành như tôi có ý thức xây dựng và phát huy truyền thống của dòng họ Nguyễn Duy”.
     Năm nay hơn 70 tuổi, với 50 năm tuổi Đảng, Ông Nguyễn Duy Kiểm vẫn miệt mài cập nhật công nghệ thông tin để phát triển phong trào. Trên các tài khoản mạng xã hội của mình (Zalo, Facebook, Youtube), Ông Kiểm đều đặn đăng tải các hoạt động của dòng họ, nhất là các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Không chỉ vậy, Ông còn sử dụng thuần thục mạng xã hội trong việc kết nối các gia đình cũng như thông báo kỹ lưỡng về hoạt động tuyển sinh của các trường (đối với tất cả các cấp học) để mọi người lưu ý, sát sao cùng con em mình. Sự tận tụy của Ông đã góp phần to lớn để dòng họ Nguyễn Duy tại làng Quảng Bá, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội trở thành “Dòng họ học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập./.
 
Tin bài và ảnh: NGUYỄN BÁ CHÂU
Hội Khuyến học thành phố Hà Nội

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học