GIÁO VIÊN MẦM NON THEO GƯƠNG BÁC

Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Ngành học mầm non là tiền để, là cơ sở đầu tiên giúp hình thành và phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, đáp ứng những nhu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhà giáo dục học lỗi lạc A.S.Makarenco đã từng nói: “Những cơ sở căn bản của việc giáo dục trẻ được hình thành từ trước tuổi lên 5. Những điều dạy cho trẻ trong thời kỳ đó chiếm tới 90% tiến trình giáo dục trẻ. Về sau việc giáo dục đào tạo con người vẫn tiếp tục nhưng lúc đó là lúc bắt đầu nếm quả, còn những nụ hoa thì đã được vun trồng trong 5 năm đầu tiên”.
Cô giáo Hồ Thị Hồng Nhung- phó Hiệu trưởng nhà trường (áo xanh) đạt danh hiệu Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo cấp thành phố lần thứ 5- năm học 2020- 2021
      Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói: ‘Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Bác Hồ ước mong: “Một nền Giáo dục tốt sẽ đào tạo các em nên những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một nền Giáo dục phát triển hoàn toàn sẽ phát huy những năng lực sẵn có của các em”. Bác cũng căn dặn: “Thầy cô giáo cũng phải gắng công học tập suốt đời để tiến bộ và hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho… Người có học, mới tiến bộ, càng học, càng tiến bộ… Học hành là vô cùng. Học càng nhiều, biết càng nhiều, càng tốt”. Bác Hồ luôn chú ý đến mục đích, động cơ học tập: Học không phải để làm quan “vinh thân phì gia”, mà học để khuyến học, khuyến tài, để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Bác Hồ viết: “Học để làm việc, làm người có ích. Học để phụng sự giai cấp, phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại.
      Nhận thức được vai trò quan trọng của giáo dục mầm non, vai trò của công tác khuyến học, vận động học tập suốt đời theo lời Bác dạy, tập thể CB-GV-NV trường mầm non Phú Thượng-Tây Hồ trong thời gian qua luôn thực hiện nghiêm túc cuộc vận động học tập thường xuyên, suốt đời, đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, từng bước giúp cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh nhận thức rõ vai trò quan trọng của giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân. Vì vậy, làm theo lời bác dạy, trước yêu cầu ngày càng đổi mới của cuộc cách mạng 4.0, mỗi cô giáo đều nỗ lực tâm huyết rèn luyện nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện nhuần nhuyễn việc chuyển đổi số trong từng chuyên đề, từng bài dạy tạo hứng thú học tập cho các con học sinh. Được sự khích lệ của hội khuyến học của ban giám hiệu nhà trường nên phong trào tự học sáng tạo của nhà trường phát triển mạnh mẽ. Nhiều cô nuôi, cô dạy đạt thành tích xuất sắc được nhận khen thưởng của các cấp. Tiêu biểu là cô giáo Hồ Thị Hồng Nhung phó hiệu trưởng nhà trường đạt danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” cấp thành phố lần thứ 5 năm học 2020-2021.
      Năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022, tình hình dịch bệnh covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, học sinh nghỉ học để phòng chống dịch. Tuy nhiên, với phương châm “học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên và học tập của học sinh được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Trong thời gian này mày công việc của người giáo viên mầm non tăng lên rất nhiều. Hàng ngày cán bộ giáo viên vẫn phải đảm bảo cơ sở vật chất nhà trường sạch sẽ, các đồ chơi, đồ dùng học tập trong trường lớp thường xuyên được tẩy rửa đảm bảo vệ sinh để sẵn sàng đón các con trở lại trường. Bên cạnh đó, các cô vẫn lên lớp trực tuyến, phối hợp cha mẹ học sinh để để hoàn thành chương trình dạy trẻ.
      Cứ như vậy, trong suốt thời gian nghỉ phòng dịch, việc kết nối, cung cấp kiến thức không gián đoạn, vẫn đến với học sinh , phụ huynh mà còn có tác dụng lan tỏa đến với cán bộ,nhân dân địa phương thông qua website và fanpage của nhà trường.
      Không chỉ có vậy, các hoạt động khuyến học vẫn luôn được đặc biệt quan tâm hơn trong thời điểm dịch Covid 19 diễn biến phức tạp. Coi khó khăn thành thuận lợi, lấy thời gian học sinh nghỉ phòng chống dịch là thời điểm tổ chức các hoạt động bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao khả năng học tập cũng như khả năng chuyên môn cho giáo viên. Các hoạt động học tập, bồi dưỡng chuyên môn được tổ chức thường xuyên, liên tục trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid 19 cả dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp.
      Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm động viên về tinh thần và vật chất đến CB-GV-NV  và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng CB-GV-NV có thành tích trong năm học. Cụ thể như sau: Thăm hỏi, động viên CB-GV-NV có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch Covid 19.  Thăm hỏi động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch Covid 19. Khen thưởng các tập thể, tổ nhóm cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác: Tổ công nghệ thông tin, GVG, CSTĐ, các cá nhân có cố gắng tham gia các hoạt động phòng chống dịch... Tổng trị giá khen thưởng trong năm cho các hoạt động khuyến học của trường lên tới 158.000.000VNĐ.
 Ban giám hiệu nhà trường đến tận nơi trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
trong thời gian dịch Covid 19
      Nhờ sự cố gắng học tập không ngừng nghỉ của mỗi cá nhân trong năm học 2020- 2021, nhà trường đã đạt được thành tích như : Giữ vững danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Cô giáo Hồ Thị Hồng Nhung- phó hiệu trưởng nhà trường được khen thưởng danh hiệu Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo cấp thành phố lần thứ 5- năm học 2020- 2021; 4 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận; 6 CB-GV-NV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Các con học sinh dưới sự hướng dẫn trực tuyến của các cô giáo, sự đồng hành của cha mẹ học sinh vẫn say mê học tập và được chăm sóc tốt.
      Tiếp nối những kết quả đã đạt được, ngay khi học sinh đi học trở lại, nhà trường đã lập tức đưa các hoạt động của trẻ trở lại bình thường, tiếp tục là trường học đầu tiên tổ chức thực hiện điểm phương pháp giáo dục Reggio Emilia sau 3 năm là đơn vị tiên phong, thực hiện điểm phương pháp giáo dục STEAM cho giáo dục mầm non Tây Hồ. Công tác khuyến học, khuyến tài vẫn luôn được đặt lên vị trí hàng đầu trong nhà trường để hướng tới các thành tích cao hơn nữa, thiết thực chào mừng ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu và Đại hội đại biểu hội khuyến học lần thứ V nhiệm kỳ 2022-2027 của phường Phú Thượng và quận Tây Hồ.

Tháng 4 năm 2022
CÔNG THỊ THANH HUYỀN
Hiệu trưởng nhà trường
TRƯỜNG MN PHÚ THƯỢNG