HỘI KHUYẾN HỌC LÀM THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH “DÂN VẬN KHÉO THÌ VIỆC GÌ CŨNG THÀNH CÔNG”

Cách đây 74 năm khi cả dân tộc Việt Nam đang bước vào giai đoạn khốc liệt của cuộc kháng chiến cứu quốc, ngày 15/10/1949 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm Dân vận đăng trên báo Sự thật. Tuy Tác phẩm chỉ có 612 từ, nhưng Bác đã cô đọng kết tinh được những vấn đề cốt lõi nhất trong công tác dân vận, những nguyên tắc tiến hành dân vận, phương pháp dân vận và những phẩm chất cần có của người cán bộ khi đi vận động quần chúng. Chúng tôi, những người làm khuyến học ở phường Nhân chính được thấm nhuần sâu sắc từng lời dạy của Bác về dân vận, coi dân vận là biện pháp cốt lõi đưa đến mọi thành công trong sự nghiệp khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Chi hội khuyến học khu đô thị N1 đến nhà dân vận động gia đình đăng ký vào Sổ đăng ký Gia đình học tập và Công dân học tập
     Theo lời Bác dạy, mọi thành quả lợi ích của các phong trào mà các đoàn thể mang lại trong đó có phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đều “vì dân”, mọi hoạt động khuyến học đều phải được đông đảo lực lượng nhân dân tham gia bởi đó cũng là “trách nhiệm của dân”, mọi quyền quyết định cũng đươc nhân dân tham gia bàn bạc một cách dân chủ. Bác cũng chỉ rõ cách dân vận sao cho “vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào” tham gia các công việc của Đoàn thể. Khi vận động nhân dân thì Bác dạy :“không thể chỉ dùng báo chương, sách vở, mít-tinh, khẩu hiệu, truyền đơn, chỉ thị mà đủ”. Học theo lời Bác, trong phong trào xây dựng các mô hình học tập tại Nhân chính, các cán bộ khuyến học đã phối hợp cùng cả Hệ thống chính trị đến từng hộ gia đình vận động tham gia Gia đình học tập, Công dân học tập, “tìm mọi cách giải thích cho mỗi một người dân hiểu rõ ràng: việc đó là lợi ích cho họ”. Vì vậy, hiện nay phường Nhân chính đã có 13 742 Hộ GĐ/15 111 tổng số hộ toàn phường, đạt 90%, số người lớn đăng ký Công dân học tập là 12 401/tổng số 27 665 người lớn, đạt 44%, số Tổ dân phố đăng ký Cộng đồng học tập: 34/34 Tổ đạt 100%.

Gia đình đồng chí Chi trưởng khuyến học KDC Nam thăng long 1 phường Nhân chính gương mẫu đóng góp Quỹ khuyến học khi khu dân cư đến vận động
     Dân vận theo phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào, mà còn có nhiều hình thức dân vận khác, Bác day: “Khi thi hành xong phải cùng với dân kiểm thảo lại công việc, rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng”. Thực tế là Hội khuyến học phường Nhân chính thường định kỳ tổ chức các Hội nghị Sơ kết, Tổng kết đánh giá hiệu quả của hoạt động khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở cả cấp Chi hội và cấp Phường kết hợp với xét thi đua tuyên dương khen thưởng và nhân rộng các gương điển hình tập thể cá nhân xuất sắc. Nhờ đó đã động viên được nhân dân trong phường ngày càng tích cực tham gia hoạt động và xây dựng phong trào cùng với cán bộ hội viên Hội khuyến học phường.
     Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng sức mạnh to lớn của nhân dân, khi vận động nhân dân không chỉ nói suông mà cần phải thật thà nhúng tay vào việc. Người nhấn mạnh rằng muốn tuyên truyền vận động và phát huy sức mạnh của nhân dân thì mỗi cán bộ đảng viên phải gương mẫu, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, “cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Thực hiện lời Bác dạy, nhiều cán bộ khuyến học phường Nhân chính đã nêu gương trong mọi phong trào, ví dụ như trong việc xây dựng Quỹ khuyến học. Các cán bộ khuyến học không những tích cực đi tuyên truyền vận động nhân dân gây dựng quỹ khuyến học để khen thưởng các học sinh có thành tích cao trong học tập, trợ cấp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mà từng cán bộ khuyến học cùng với các đồng chí đảng viên tại các chi bộ cũng là những người đi đầu gương mẫu trong đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học. Nhờ vậy, hàng năm Quỹ khuyến học phường do nhân dân đóng góp đạt 50-100 triệu đồng/năm, tổng quỹ khuyến học của 24 chi hội đạt 350-450 triệu đồng /năm.
     Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều Nghị quyết, chính sách để tăng cường công tác dân vận, theo đó các cấp ủy, các cấp chính quyền, đoàn thể đã chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, làm cho quyền làm chủ của người dân ngày càng được phát huy, tôn trọng. Nhiều phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới đô thị văn minh...đã phát triển rộng khắp, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phong trào “dân vận khéo” trong các Đoàn thể nói chung và trong Hội khuyến học nói riêng đã trở thành một biện pháp cốt lõi mang lại nhiều thành quả trong công tác Hội.
     Để thiết thực kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ hội viên khuyến học nên chăng phải quán triệt và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận, nhất là phương pháp “dân vận khéo” lấy đó làm phương pháp chủ yếu nhân tố cơ bản để xây dựng và phát triển các mô hình học tập, thúc đẩy phong trào khuyến học khuyến tài, góp phần xây dựng thành công xã hội học tập trên toàn quận Thanh xuân.
                                                                 Nhân chính, tháng 4 năm 2023
 
NGUYỄN NHƯ TUYẾT
Chi trưởng khuyến học
Khu đô thị N1, phường Nhân chính,
quận Thanh xuân