KỶ NIỆM NGÀY CHIẾN THẮNG PHÁT XÍT: LOÀI NGƯỜI BIẾT ƠN NHÂN DÂN LIÊN XÔ

Ngày 9/5/1945, đại diện của Đức quốc xã đã ký văn bản đầu hàng Liên Xô và các nước đồng minh, chấm dứt Đại chiến thế giới lần thứ hai tại châu Âu. 70 năm đã trôi qua, nhưng nhân loại vẫn còn nhớ mãi về chiến thắng hào hùng và sự hy sinh cao cả của nhân dân các nước, trong đó có Liên Xô. Trong cuộc chiến đó, nhân dân và quân đội Xô viết đóng vai trò to lớn và quyết định nhất trong việc giải phóng nhân loại thoát khỏi thảm họa phát xít, vãn hồi hoà bình cho các dân tộc.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít tại Liên bang Nga - ảnh Phan Lạc Sắc chụp qua Tivi
         Sau khi chiếm gần hết châu Âu, rạng sáng ngày 22/6/l941 phát xít Đức bất ngờ tấn công Liên Xô. Theo kế hoạch “Barbarossa”, phát xít Đức hy vọng nhanh chóng đánh chiếm Liên Xô và “bắt thế giới đầu hàng”.
         Hít le đã sử dụng lực lượng lớn với 8,5 triệu người (214 sư đoàn), trong đó 5,5 triệu quân (190 sư đoàn) được phái sang mặt trận Xô - Đức. Tiềm lực quân sự của phát xít Đức cũng tăng lên nhanh chóng. Năm 1941, Đức tập trung tại mặt trận phía Đông 10.000 máy bay và gần 6.000 xe tăng.
         Theo thống kê 10 nước tham chiến chủ yếu, đã có gần 60 triệu người chết bao gồm cả quân đội và nhân dân. Trong đó Liên Xô là nước thiệt hại nhiều nhất với 27 triệu người chiếm 16,2% dân số; Mỹ là nước thiệt hại ít nhất với 300 ngàn người chiếm 0,3% dân số. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Peter Struck mới đây, đã khẳng định ngày 8/5/1945 là ngày mà nước Đức được cứu khỏi bàn tay của chủ nghĩa phát xít, trong đó có công lao to lớn của nhân dân Xô Viết.
 
Nga duyệt binh rầm rộ mừng Ngày Chiến thắng phát xít Đức - ảnh 1
Có khoảng 11.000 binh sĩ tham gia lễ duyệt binh - Ảnh: Itar-TASS
         Những bài học về cuộc chiến tranh chống phát xít 70 năm qua vẫn có ý nghĩa thiết thực đối với thế giới đương đại, cũng như những giá trị của Ngày chiến thắng 9/5 sẽ vẫn luôn được mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới bảo vệ và mãi mãi trường tồn.
         Ngày nay thời thế đã đổi thay, thế giới đã và đang bước vào thời đại toàn cầu hóa, lợi ích quốc gia và quốc tế được xây dựng trên nền tảng các mối quan hệ đa phương, đa dạng với mong muốn cùng tồn tại hoà bình và phát triển. Tuy nhiên, tư tưởng của chủ nghĩa đế quốc cùng với sản phẩm của nó là chủ nghĩa phát xít mới đang hình thành và biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau như: chạy đua vũ trang, xung đột dân tộc, sắc tộc, tôn giáo, khủng bố…
         Với tầm vóc lịch sử to lớn của chiến thắng phát xít Đức, mặc dù còn có sự bất đồng trong quan hệ giữa các nước, nhưng theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (17/3) cho biết thì vẫn có hơn 50 phái đoàn, với 30 nguyên thủ quốc gia xác nhận sẽ tham gia lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5 tại Moscow theo lời mời của LB Nga. Tại lễ kỷ niệm trọng thể này sẽ có khoảng 80.000 binh sỹ sẽ tham gia lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ và các thành phố khác của LB Nga.
         Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn ghi nhớ: Nhờ thành quả của chiến thắng vĩ đại của nhân dân Liên Xô mà nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tận dụng tốt thời cơ ấy và làm cuộc cách mạng tháng 8 thành công, mở ra một kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên dân tộc Việt Nam phát triển trong hòa bình, độc lập, tự do và đó là một tiền đề vững chắc để làm nên một Điện Biên lừng lẫy 5 châu trấn động địa cầu, làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 và đang tiến hành thắng lợi công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế thành công như ngày nay./.

                                                                                         PHAN LẠC SẮC
                                                                          Sưu tầm