VAI TRÒ CỦA “CHUYỂN ĐỔI SỐ” VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG DỊCH VỌNG HẬU

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc, phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Chuyển đổi số là quá trình đa dạng, không có hình mẫu chung cho tất cả, do vậy từng cá nhân, từng tổ chức cần xác định lộ trình riêng thích hợp cho mình, tuy nhiên có thể hiểu như sau: Chuyển đổi số là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số, là khai thác các dữ liệu có được từ “số hóa” ”( Dữ liệu dưới dạng các bit 0,1 của hệ Binary- hệ đếm cơ số 2-hệ nhị phân), rồi áp dụng công nghệ để phân tích, biến đổi các dữ liệu đó và tạo ra các giá trị mới hơn. Có thể xem ”Số hóa” là cơ sở của quá trình chuyển đổi số, là sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, thử nghiệm cái mới và thoải mái chấp nhận thất bại.
Ngày Hội Khuyến học trực tuyến Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu tháng 9 năm 2020  được phát lại trên kênh youtobe
      Đối với doanh nghiệp,“Chuyển đổi số” đem lại cho họ 5 mục đích, đó là: Tăng tốc độ ra thị trường; Tăng cường vị trí cạnh tranh trên thị trường; Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu; Tăng năng suất của nhân viên; Mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng
      Các doanh nghiệp Việt nam đang đứng trước nhiều cơ hội thách thức trong cuộc đua chuyển đổi số. Trong bối cảnh của nền kinh tế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển. Với dân số gần trăm triệu người và là nền kinh tế có độ tăng trưởng nhanh nhất, nhì khu vực, dân số trẻ, năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh chóng, các chuyên gia đánh giá Việt nam có tiềm năng rất lớn trong việc chuyển đổi số. đây là những cơ hội mạnh mẽ để các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra sự đột phá trên thị trường nhờ vào chuyển đổi số
II. Hiệu quả của việc sử dụng “Chuyển đổi số” trong công tác khuyên học khuyến tài và các công việc khác trong đời sống
      1. Lập hòm thư điện tử cho toàn bộ BCH Và các chi hội trưởng
      2. Lưu giữ tài liệu dưới dạng  file mềm  khoa học dễ khai thác, dễ sử dụng
      3. Zalo và FB phát triển mạnh mẽ,
      4. Sử dụng trong các công việc khác của đời sống( Đi chợ online,Đi khám bệnh,sổ khám sức khỏe điện tử, quét mã QR code trong y tế, học online trong giáo
dục v..v…
Sự khác biệt giữa phương thức truyền thống, công nghệ thông tin và chuyển đổi số
 
STT Việc làm Phương thức truyền thống Sử dụng CN thông tin Chuyển đổi số Lợi ích
1 - Lập hòm thư điện tử - Người chủ trì cuộc họp viết giấy mời, chuyển trực tiếp đến các thành viên, chuẩn bị nội dung
- Tổ chức cuộc họp
- Trực tiếp trao đổi và quyết định mọi vấn đề tai hội nghị
- Sử dụng máy tính, chuyển giấy mời và nội dung họp qua email
- Mời họp và bàn trực tiếp và quyết định  tại hội nghị
- Giấy mời và nội dung họp gửi qua email
- Mở hội nghị trực tuyến qua zoom hoặc qua zalo nhóm
- Mọi bàn bạc, chỉnh sửa và quyết định cuối cùng qua hội nghị trực tuyến
- Văn minh hội nghị
- Tiết kiệm công sức, tiền bạc cho cá nhân, tập thể
- Có tác dụng phòng tránh dịch COVID-19
Sử dụng  các công việc khác trong đời sống T.Dụ - Đi chợ: đến chợ, mua hàng, trả tiền Đến chợ, mua hàng, chuyển khoản Xem hàng trên mạng, đặt mua, trả tiền qua chuyển khoản,
shiper chuyến, nhận -hàng tại nhà
- Tiện lợi
- Tiết
kiệm thời gian
- Phòng tránh COVID-19
 Làn sóng Zalo và FB phát triển mạnh mẽ
      Năm 2016  Khi mọi người thay máy điện thoại “cục gach” bằng máy điện thoại thông minh. Ban Thường vụ thành lập 04 nhóm zalo để tiện liên hệ và bàn bạc công việc thường xuyên (Nhóm zalo  Ban chấp hành và các Chi hội trưởng; Nhóm zalo Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu; Nhóm zalo Ban Thường vụ;  Nhóm zalo Ban Biên tập Tập san Hoa Khuyến học)
 Các nội dung tiện ích được trao đổi trên zalo là:
      1- Thông báo tin tức, kế hoạch của Hội,
      2- Ban Thường vụ  tuyên dương, động viên các tập thể, cá nhân có các hoạt động năng động, sáng tao đồng thời nhắc nhở các chi hội chưa hoàn thành nhiệm vụ .
      3- Các chi hội trưởng còn có thể trao đổi các kinh nghiệm hoặc nêu các khó khăn của đơn vị mình khi thực hiện nhiệm vụ
      4- Thường vụ trực tiếp trao đổi tháo gỡ các khó khăn ngay trên zalo để công việc được tiến hành thuận lợi…
      5- Chúc mừng hoặc chia vui  trong ngày sinh nhật, ngày cưới của con,  cháu hoặc đám cưới  bạc, vàng, kim cương của các thành viên, chia buồn khi gia đình có hoạn nạn…. tạo sự đoàn kết, gắn bó thân tình
      6- Khi thêm 04 hệ thống zalo, Hội hoạt động sôi nổi hơn, đều tay hơn ở tất cả các lĩnh vực, nhiều hội viên quan tâm đến công việc của Hội hơn, nhiều lãnh đạo các cấp cũng thường xuyên “ghé thăm” trang tin zalo của Hội và cũng thường xuyên “thả tim” hoặc “comment “những lời động viên, khích lệ.
      7- Khi là thành viên zalo của nhiều zalo khác như của Phường Dịch Vọng Hậu, Zalo của Hội Khuyến học Quận Cầu Giấy, Zalo của Phòng Giáo dục, Hội Khuyến học Thành phố Hà Nội …Chúng tôi cũng thường xuyên báo cáo các hoạt động của Hội Khuyến học  mình trên các phương tiện thông tin ấy, vì thế mà công việc làm  của hôi cũng được lan tỏa thêm, do vậy vị thế của Hội cũng  càng được nâng cao hơn.
      8-Tập huấn mở zoom tạo phòng họp trực tuyến mở “Ngày Hội Khuyến học” trực tuyến Phường và các Chi hội, họp Ban Thường vụ, Thường trực, Ban Biên tập Tập san qua zalo của máy điện thoại thông minh v..v..

 

Ngày Hội Khuyến học trực tuyến Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu tháng 9 năm 2020

      Với chuyển đổi số, Hội Khuyến hoc Dịch Vọng Hậu vẫn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong thời gian có dich bệnh COVID-19
      1- Vẫn huy động được nguồn quĩ để hoạt động theo kế hoạch của Hội.
      2- Thường vụ  ra lời kêu gọi trên trang zalo của Hội, chỉ sau 03 ngày, Hội đã vận động được 30 tập thể, cá nhân, đóng góp nộp cho quĩ phòng chống covid của Phường gần 30 triệu qua chuyển khoản
      3- Vẫn vận động được cán bộ, hội viên tham gia viết bài dự thi  viết về các gương sáng điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt với số lượng bài luôn đứng đầu Phường và Quận,
      4-Vẫn theo đúng kế hoạch mỗi năm một ấn phẩm của Hội ra mắt bạn đọc vào dịp ngày hội khuyến học Phường với hình thức - đẹp, nội dung phong phú đa dạng được bạn đọc mến mộ. Năm nay Tập san số 4 “Hoa khuyến học 2021 sẽ được chào đón dịp ngày Hội Khuyến học  trực tuyến Phường Dịch vọng Hậu tháng 11/2021 dự kiến 150 trang.
      5-Hội đã sử dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số triệt để: tổ chức hội họp, hội ý, bàn bạc để có những quyết định nhanh, thông báo kế hoạch hoạt động đến các Chi hội, hội viên. Khi cần gửi các báo cáo tới lãnh đạo các cấp, Ban Thường vụ  đều  gửi các văn bản qua email hoặc zalo thuận lợi, khoa học, nhanh chóng .
      6-Nhiều Ban chấp hành cơ sở rất năng động sáng tạo, đã sử dụng công nghệ thông tin này  phục vụ đời sống cho hội viên khi giãn cách. Nhiều chi hội đã lập chợ trên zalo của chi hội, giúp hội viên có thực phẩm rẻ, sạch, an toàn qua khai thác các nguồn hàng tin cậy từ chính  các hội viên trong chi hội mà không phải đi chợ, đi siêu thị.

 

Đ/c Chủ tịch Hội Khuyến học trao quĩ vận động phòng chống dịch cho
Đ/c Chủ tịch UBND - Trưởng ban PCD phường Nguyễn Quang Thắng
      Điều đáng nói ở đây là sự lan tỏa lợi ích của các công nghệ này nhanh ngoài sự tưởng tượng, các ban ngành đoàn thể, các tổ dân phó, các chi hội, các tổ nhóm bạn bè, đến cả  gia đình cũng lập nhóm zalo để trao đổi khi thật gần mà không gặp được nhau.
.     Chúng tôi càng thấy tự hào vì khuyến học Dịch Vọng Hậu đã là đội ngũ tiên phong lĩnh vực này. Mấy chị em Chi hội trưởng chi hội khuyến học tâm sự: “Chị ơi, em học tập Hội khuyến học mình lập zalo cho chi bộ và tổ dân phố khu dân cư em, giờ mọi người thấy thuận lợi quá, cứ cám ơn em mãi chị ạ”.
      Tôi vô cùng  yêu quí các đồng nghiệp của mình, luôn hòa chung những niềm vui đơn giản, nho nhỏ ấy của những người  làm công tác khuyến học. Họ là những người chuyên “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” mà vẫn tâm huyết, tận tụy suốt cả cuộc đời vì thế hệ trẻ, vì sự phát triển bền vững của Hội Khuyến học Phường Dịch Vọng Hậu. Họ cần mẫm như những con kiến tha mồi về xây tổ ấm của mình đó là phường Dịch Vọng Hậu, là Hội khuyến học thân yêu. Họ thật xứng đáng là những tấm gương sáng, đáng được tôn vinh để mọi người cùng học tập và lan tỏa./.

 
NGUYỄN THỊ TÝ
Chủ tịch Hội Khuyến học
Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy
ĐT 0394116003