BẰNG NGUỒN KINH PHÍ XÃ HỘI HÓA, XÂY DỰNG

Tổ dân phố 50, phường Nghĩa Tân là một trong 59 tổ dân phố có diện tích rộng nhất phường 2,2 hecta. Tiếp giáp với hai mặt phố đường Hoàng Quốc Việt và Trần Cung. Cùng sự đan sen dân cư với thôn Hoàng 4 xã Cổ Nhuế. Tổng số hộ dân là 267 hộ. Nhân khẩu là 1275 của 43/63 tình thành về đây sinh cơ lập nghiệp. Nhiều tính tập tục của các làng quê khác nhau. Nhưng mặt bằng dân trí khá cao. Lực lượng trí thức ở tổ dân phố khá đông. 43 tiến sỹ, 46 Thạc sỹ, 15 giáo sư. 75% độ tuổi từ 25 trở lên tốt nghiệp Đại học. Trong đó có 25% gia đình có người làm việc, du học ở nước ngoài. Đây cũng là điều kiện để tổ chức thành công giáo dục cộng đồng.
Ông Nguyễn Thanh Khoa - Tổ trưởng Tổ dân phố 50
         Trong lễ kỷ niệm 40 năm hình thành phát triển của xóm mới, tổ dân phố 50 chúng tôi khẳng định xây dựng làng 50, tổ dân phố 50. Tổng hợp các sắc màu của 43 tỉnh thành do vậy xây dựng tổ dân phố không thể lấy dòng họ mà xây dựng làng 50, tổ dân phố 50 phải tiên tiến, hiện đại, với mục tiêu là "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, thực hiện tốt quy ước dân chủ, sạch nhà, đẹp ngõ, toàn dân làm khuyến học"
         Lãnh đạo và quản lý tổ dân phố nhận thức rằng: Xây dựng trung tâm học tập cộng đồng có ý nghĩa rất to lớn với việc dây dựng cộng đồng dân cư đời sống văn hóa. Từ xưa ông cha ta đã đề cao, coi trọng sự học. Học là điều để làm người " Nhân bất học bất thi lý" Coi việc học là để thoát khỏi đói nghèo.
         Xây dựng mục tiêu của việc học là: Học để làm người, học để là tiến bộ mãi giúp cho gia đình, cho xã hội, cho đất nước. Chúng tôi cho rằng giáo dục việc học là kế tiếp cuộc đời của mọi công dân. Học ở nhà trường, học thầy, học bạn, học ở nhân dân, học ở sách vở, mỗ người là học trò và cũng là thầy của người khác. Thúc đẩy việc giáo dục, học tập cộng đồng thành phong trào quần chúng.
         Từ nhận thức ý nghĩa của giáo dục cộng đồng, đặc biệt từ khi ra đời hội khuyến học phường Nghĩa Tân, lãnh đạo và quản lý chúng tôi đã suy nghĩ, cần phải xây dựng một trung tâm giáo dục, cộng đồng. Nơi đây là tập hợp tất cả các đối tượng điều có quyền được học tập và sinh hoạt cộng đồng.
         Cũng là mảnh đất 75m2 này cách đây 40 năm, là mái nhà nằm góc kẹt của 2 con mương tưới tiêu của cánh đồng mã lạc xã Cổ Nhuế, là nơi bàn công việc đồng áng. Trải qua nhiều thời kỳ nhân dân đóng góp xây dựng thành nhà họp xóm mới. Năm 2009 sau khi tổ dân phố giải phóng cáp điện cao áp chạy qua nhà họp, dân đóng góp kinh phí 58.000.000đ, quận dầu tư xây dựng nhà văn hóa hai tầng tổng diện tích 43m2. Nhưng tổ dân phố càng ngày người về trú ngụ ngày một đông. Trước nhu cầu phát triển của giáo dục cộng đồng, lãnh đạo và tổ dân phố báo cáo Đảng ủy, UBND, HĐND, MTTQ phường được tiếp tục làm tầng 3 mở rộng Nhà văn hóa là trung tâm giáo dục cộng đồng 50 và khu viện E được cấp trên chấp nhận.
         Hệ thống truyền thanh nội bộ phủ khắp tổ dân phố đã tổ chức truyền thanh ngày 2 buổi sáng và tối về chương trình vận động, nội dung thư ngỏ.
        Ban vận động chọn những cán bộ chủ chốt tổ chức mời họp các gia đình hảo tâm, các doanh nhân thành đạt, các nhà trí thức, chăm non tới cộng đồng. Vận động nhân dân được sự ủng hộ đầu tiên. Trong đó 8 gia đình ủng hộ từ 5 đến 15 triệu đồng. Số tiền đã lên tới 24 triệu. Đài truyền thanh tiếp tục biểu dương ghi công đầu tiên ngày 2 buổi của các nhà hảo tâm. Sau mười ngày phát đi 205 thư ngỏ, số tiền ủng hộ lên tới 185 triệu đồng. Trong đó có 2 gia đình, tài trợ điều hòa 26 BTU, và 150 kg sơn ngoại sơn cả 3 tầng Nhà Văn Hóa. Để đảm bảo xây dựng công trình công khai mình bạch, lãnh đạo và tổ dân phố thành lập ra các ban: Ban vận động thu kinh phí, Ban chỉ đạo và quản lý công trình 3 người, Ban giám sát công trình, Ban thiết kế kỹ thuật, Ban quản lý tài chính. Công trình khởi công ngày 3/10/2013 đến 28/11/2013 xong. Khánh thành vào 22/12/2013 đưa vào sử dụng. Diện tích của trung tâm học tập cộng đồng là 54m2. Số vốn xã hội hóa là 230 triệu đồng. Giờ đây tầng 3 Nhà văn hóa tổ dân phố 50 là trung tâm học tập cộng cồng. Không những của tổ và của khu E. Ban quản lý trung tâm đã xây dựng nội quy, chương trình hoạt động. Nơi đây được lắp đặt tổng đài truyền thanh nội bộ, tổ chức mở các lớp học tập nghị quyết, pháp luật, hiến pháp của các đối tượng trong cộng dồng dân cư, thông báo thời sự, tình hình an ninh chính trị trong phường, ở hội nghị chi bộ hàng tháng. Mở các lớp văn hóa, luyện thi miễn phí vào đại học vào tháng 4 và tháng 5. Các lớp học văn nghệ, thể thao của khu E trong các thời điểm phường giao. Trung tâm học tập cộng đồng còn là nơi sinh hoạt hè, của thiếu niên nhi đồng, và chăm sóc sức khỏe của các đối tượng, mở các lớp học vệ sinh thực phẩm, phòng bệnh mùa hè, mùa đông, an toàn lao động, phòng chông cháy nổ trong cộng đồng. Các lớp chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi năm từ 3 lần. Xây dựng phòng truyền thống, phòng đọc có tủ sách pháp luật. chiếu phim truyền thống của tổ dân phố qua các lần hội nghị. Tổ chức các hoạt động chuyên đề.
        Có thể nói tổ dân phố chúng tôi là một trong những tổ có nếp sống văn minh, trên các lĩnh vực, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an ninh chính trị, an toàn lao động, là tổ đi đầu các phong trào thi đua của phường phát động chính là chúng tôi đã biết phát huy hiệu quả của trung tâm học tập cộng đồng.
 
    NGUYỄN THANH KHOA
  Tổ trưởng tổ dân phố 50