CÓ MỘT NGƯỜI NHƯ THẾ

Cụ bà Phan Thị Thanh Trúc năm nay đã gần 90 tuổi. Tính ra cụ đã ở tổ 27 phường Nghĩa Đô hơn 30 năm. Không có gì tính hết được những đóng góp về sức lực và tiền bạc mà cụ đã đóng góp cho phong trào Khuyến học – khuyến tài ở tổ 27 chúng tôi
Cụ bà PHAN THỊ THANH TRÚC
         Những năm 90 của thế kỉ trước, lúc còn khỏe cụ thường mua sách, mua vở, mua bút tặng cho các cháu học giỏi, các cháu nghèo vượt khó. Cụ thường đến tận nhà có những lời động viên, thăm hỏi các cháu và gia đình, nhắc nhở các bậc cha mẹ “Dù nghèo, dù bận bịu công việc tới đâu cũng phải dành nhiều thời gian cho các cháu nhất là trong những bữa ăn, những buổi tối đoàn tụ gia đình.
         Năm 2016 cụ bà Phạm Thị Thanh Trúc được vinh danh nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Cụ vui biết bao nhiêu khi nhận được danh hiệu này thì bà cũng trăn trở bấy nhiêu trước phong trào khuyến học – khuyến tài của tổ 27, phường Nghĩa Đô. Gặp mặt chúng tôi – những cán bộ khuyến học của tổ cụ tâm sự: “Tổ mình có tới 3 giáo sư và gần 40 tiến sĩ mà công tác khuyến học – khuyến tài cũng chưa phải đã đạt đỉnh cao. Hàng năm tổ và chi hội khuyến học đã kịp thời khen thưởng, động viên các cháu là học sinh giỏi các cấp. Năm nào cũng có nhiều con em của tổ 27 cũng đỗ đại học, có những cháu sau khi kết thúc đại học lại học tiếp thạc sĩ hoặc theo lên nghiên cứu sinh làm tiến sĩ. Tuy nhiên tổ vẫn chưa nắm rõ đầy đủ để có các hình thức động viên kịp thời. Tổ đã có bảng vàng hay bia đá ghi danh các giáo sư, phó giáo sư, ghi danh các tiến sĩ đã về sinh hoạt, cư trú tại khu dân cư, tổ 27, làm thế không những sẽ động viên hơn nữa việc đóng góp cho phong trào khuyến học của tổ dân phố mà nó còn làm sôi động phong trào thi đua học tập của các cháu học sinh cũng như động viên các bậc phụ huynh chăm lo hơn nữa đến việc học hành của con cháu.
         Chúng tôi, những người làm công tác khuyến học ở tổ 27 cứ nghĩ mãi về lời động viên của cụ bà Phạm Thị Thanh Trúc và hứa sẽ cố gắng làm tốt công tác khuyến học – khuyến tài để phong trào này đạt nhiều thành tích hơn. Thật vinh dự cho tổ 27 chúng tôi khi có một người tâm đắc suốt đời vì sự nghiệp khuyến học như cụ và thầm cảm ơn về những lời động viên, những ý kiến đóng góp xây dựng phong trào khuyến học – khuyến tài ngày càng phát triển hơn nữa.
         Nhớ lại lúc nghỉ hưu, cụ bà Phạm Thị Thanh Trúc có nói cụ đã tham gia dạy học trên 35 năm, một quãng đường dài với những đóp góp cho sự nghiệp trồng người. Thật tự hào khi tổ dân phố chúng tôi có một người như thế.
 
Lâm Văn Điệt
Chi hội trưởng chi hội khuyến học 27 P.Nghĩa Đô