DÒNG HỌ NGUYỄN DUY LÀNG QUẢNG BÁ XÂY DỰNG “DÒNG HỌ HỌC TẬP”

Dòng họ Nguyễn Duy làng Quảng Bá là một Dòng họ nhỏ đã định cư tại vùng đất ven Hồ Tây gần 300 năm nay. Cũng như những người dân Quảng An, Con cháu Dòng họ Nguyễn Duy được kế thừa và phát huy nhiều truyền thống tốt đẹp của Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến trong đó có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Trải qua nhiều đời, truyền thống đó đã trở thành một nét đẹp văn hóa hiện hữu trong cuộc sống, trong ứng xử của mỗi gia đình và mỗi con người. Bố, Mẹ có thể vất vả, khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc nhưng quyết không để cho Con cái thất học, thua kém mọi người.
DÒNG HỌ NGUYỄN DUY LÀNG QUẢNG BÁ XÂY DỰNG “DÒNG HỌ HỌC TẬP”
      Tháng 10 năm 1996 Hội khuyến học Việt Nam được thành lập, tiếp đến là các Hội khuyến học địa phương và các Chi hội khuyến học xuất hiện trên khắp Đất nước từ Bắc vào Nam đã đưa các hoạt hoạt động khuyến học,  khuyến tài trở thành một phong trào quần chúng phát triển mạnh mẽ và sâu rộng trên pham vi toàn quốc làm đẹp thêm truyền thống hiếu học vốn có từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam, đã khích lệ, động viên, tạo điều kiện cho mọi người thi đua học tập, tích cực học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
     Tháng 2/2001 Hội khuyến học quận Tây Hồ được thành lập, tháng 4/2001 hội khuyến học phường Quảng An được thành lập.
 Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Hội khuyến học quận Tây Hồ, của Đảng ủy và chính quyền phường Quảng An, Hội khuyến học phường Quảng An đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhân tố nòng cốt trong mọi hoạt động khuyến học của phường, góp phần đưa công tác giáo dục của phường Quảng An phát triển vững chắc và đạt chất lượng ngày một tốt hơn, cả 3 trường công lập trên địa bàn phường đều đạt chuẩn quốc gia.
      Cuối năm 2001 Chi hội khuyến học Dòng họ Nguyễn Duy làng Quảng Bá được thành lập, khi đó Ban khuyến học của dòng họ chỉ có 5 người nhưng đã hoạt động tích cực, nhiệt tình nên đã nhận được sự ủng hộ của các cụ cao tuổi  và sự tham gia đông đảo của các bậc phụ huynh học sinh trong dòng họ.
       Đến nay trải qua 15 năm  hoạt động,  phong trào khuyến học của Dòng họ Nguyễn Duy làng Quảng Bá đã từng bước phát triển vững chắc và làm được nhiều việc thật đáng tự hào thể hiện qua một số điểm chính sau đây:
1. Về công tác xây dựng tổ chức:
      Hiện tại Dòng họ có 87 hộ gia đình, trong đó có 42 gia đình nội tộc và 45 gia đình ngoại tộc. Có 53 gia đình hiện đang sinh sống ở phường Quảng An, 9 gia đình sống ở phường Ngọc Hà quận Ba Đình Hà Nội, 3 gia đình sống ở thành phố Vĩnh Yên số còn lại sống rải rác ở các phường Tứ Liên, Nhật Tân, Phú Thượng thuộc quận Tây Hồ. Năm học 2015-2016 cả Dòng họ có 89 cháu học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 và 20 cháu sinh viên Đại học, Cao đẳng.
      Xác định hoạt động khuyến học là một hoạt động mang tính quần chúng , càng nhiều người tham gia càng tốt nên Ban khuyến học của dòng họ đã vận động tất cả các gia đình trong dòng họ tham gia. Tuy nhiên không phải ý kiến này đã nhận được ngay sự đồng thuận, đó là do quan niệm về nội tộc và ngoại tộc trong mỗi dòng họ ở việt nam còn rất rõ ràng. Kiên trì động viên thuyết phục đồng thời với việc thường xuyên đổi mới các hình thức hoạt động nên chi hội khuyến học Dòng họ Nguyễn Duy đã có số hội viên tham gia đông đảo chiếm tới trên 90% số hộ gia đình toàn Dòng họ, hàng năm con cháu nội ngoại tập trung đầy đủ vào ngày tổ chức lễ biểu dương khen thưởng học sinh tạo thành một ngày hội lớn của Dòng họ. Ban khuyến học của Dòng họ hiện tại có 15 ủy viên trong đó có tới 40% là các ủy viên trẻ đang công tác tại các cơ quan nhà nước nên rất năng động và nhiệt tình với nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động khuyến học. Ban khuyến học đã dựa vào lực lượng đoàn viên thanh niên trong Dòng họ, động viên các cháu tham gia trực tiếp vào việc tổ chức nên hình thức hoạt động rất đa dạng và phong phú. Hàng năm cứ vào 2 kỳ giỗ tổ chính tháng 3 và tháng 8 âm lịch, Ban khuyến học lại báo cáo trước các cụ cao tuổi và toàn Dòng họ chương trình hoạt động khuyến học đồng thời  tiến hành thu quỹ khuyến học. 
2. Về nội dung và hình thức hoạt động:
      Những năm đầu việc phát phần thưởng cho các cháu  học sinh được tổ chức ở nhà Bác trưởng họ, trước Bàn thờ tổ vào dịp khai giảng năm học mới. Những năm tiếp theo Ban khuyến học đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng kết hợp việc tổ chức lễ biểu dương khen thưởng học sinh với các hoạt động thăm quan , du lich và vui chơi giải trí với mục đích để các cháu học sinh có thêm kiến thức xã hội và hưng phấn trong học tập đồng thời cũng để các gia đình, các bậc phụ huynh trao đổi học tập lẫn nhau trong việc giáo dục con cái. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ của đa số các bậc phụ huynh và học sinh trong Dòng họ, tuy nhiên cũng có ý kiến của một số cụ cao tuổi không đồng thuận mà cho rằng vẫn chỉ nên tổ chức phát phần thưởng cho học sinh ở trước Bàn thờ tổ để các cháu nhớ về Tổ tiên và đỡ chi phí tốn kém. Một lần nữa Ban khuyến học lai kiên trì giải thích và thuyết phục các Cụ, đồng thời đưa ra ý kiến đúng ngày tổ chức lễ biểu dương khen thưởng, trước giờ xuất phát tất cả học sinh, con cháu nội ngoại tập trung đến nhà Bác trưởng họ để lễ Tổ sau đó mới lên đường. Và thế là việc kết hợp giữa biểu dương khen thưởng với thăm quan du lịch lần đầu tiên được tổ chức tại Văn miếu – Quốc tử giám đã thành công tốt đẹp. Số người tham gia đông hơn dự kiến, có nhiều gia đình cả nhà cùng tham gia, các cháu học sinh  chăm chú nghe giới thiệu về di tích và rất phấn khởi hào hứng tham gia các hoạt động như đố vui có thưởng, văn nghệ, cuối chương trình là liên hoan ẩm thực được đặt trước với những món ăn bình dân nhưng phù hợp với khẩu vị của học sinh  cũng được các cháu hoan nghênh và thưởng thức nhiệt tình.
      Sau thành công của lần tổ chức đầu tiên, nhận được sự động viên và giúp đỡ kịp thời của Hội khuyến học phường Quảng An, lãnh đạo phường Quảng An, Hội khuyến học quận Tây Hồ, đặc biệt là sự quan tâm của ông Chủ tich hội khuyến học quận Tây Hồ Nguyễn Văn Truyền, Ban khuyến học của Dòng họ đã tự tin và có thêm nhiều sáng kiến để tổ chức các hoạt động khuyến học của Dòng họ ngày càng phong phú và hấp dẫn. Gần 10 năm qua  lễ biểu dương khen thưởng học sinh của Dòng họ đã được tổ chức ở nhiều địa điểm nổi tiếng như:  Tượng Đài Lý Thái Tổ, Đền ngọc Sơn, Khu di tích Côn sơn – Kiếp Bạc, Đình Làng Quảng Bá, Bảo tàng Dân tộc học, Du thuyền Hồ Tây, Khu di tích Sóc Sơn… Nội dung chương trình và cách thể hiện mỗi năm cũng được thay đổi phong phú hơn, hấp dẫn hơn, trong đó phải kể đến 2 năm tổ chức tại Đình làng Quảng Bá sau lễ biểu dương khen thưởng là chương trình văn nghệ chào mừng hoành tráng do chính học sinh và phụ huynh học sinh  biểu diễn, chương trình được ghi hình và in thành đĩa DVD tặng cho các gia đình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong Dòng họ và Nhân dân địa phương.Năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội khuyến học việt nam, vào tháng 10 vừa qua, Ban khuyến học của Dòng họ đã tổ chức cuộc giao lưu trao đổi kinh nghiệm làm khuyến học với trường Tiểu Học B – Ngọc Linh huyện Vị Xuyên – Hà Giang. Tại đây Dòng họ Nguyễn duy đã trao tặng quà cho học sinh trường Tiểu Học B – Ngọc Linh với giá trị 60.000.000đ và đã ký kết văn bản kết nghĩa giữa Dòng họ với Nhà trường.
       Ngoài các hoạt động kể trên, Dòng họ Nguyễn Duy còn tham gia đầy đủ và tích cực vào các hoạt động khuyến học của Hội khuyến học phường Quảng An và Hội khuyến học quận Tây Hồ góp phần đưa phong trào khuyến học của địa phương ngày càng phát triển vững chắc
3. Về xây dựng quỹ khuyến học của Dòng họ:
       Ngay từ khi mới được thành lập, để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động khuyến học, sau khi xin ý kiến và được các cụ cao tuổi đồng ý, Ban khuyến học đã thành lập 2 quỹ dành cho khuyến học của Dòng họ đó là Quỹ khen thưởng và Quỹ hoạt động.
      Quỹ khen thưởng: Quỹ được thu theo hộ gia đình, một năm một lần vào dịp giỗ tổ tháng 3 âm lịch, mức thu được điều chỉnh 5 năm một lần cho phù hợp, từ 50.000đ đến 100.000đ và hiện tại là 200.000đ/1 hộ gia đình/1 năm. Quỹ này bắt buộc mọi gia đình đều phải đóng góp và  chỉ để dùng khen thưởng cho học sinh hàng năm, mỗi xuất phần thưởng có giá trị khoảng từ 180.000đ đến 200.000đ. Tính đến hết tháng 11/2016 số dư của quỹ khen thưởng còn 15.960.000đ
    Quỹ hoạt động: Quỹ được thu từ sự tự nguyện đóng góp của các hộ gia đình, các cá nhân và các nhà hảo tâm tài trợ. Quỹ được dùng để tổ chức lễ biểu dương khen thưởng hàng năm, để thăm hỏi động viên các trường hợp học sinh khó khăn, để đối nội, đối ngoại và một số việc đột xuất khác. Trước mỗi lần tổ chức sự kiện lễ biểu dương khen thưởng, Ban khuyến học phải xây dựng kịch bản nội dung, lập dự toán kinh phí, thông qua các Cụ cao tuổi, đồng thời thông báo đến từng hộ gia đình bằng văn bản rồi mới triển khai thực hiện. Do làm tốt công tác chuẩn bị nên tất cả những lần tổ chức đều nhận được sự ủng hộ và đóng góp nhiệt tình của cả Dòng họ, đặc biệt có gia đình Bác trưởng họ năm nào cũng đi đầu trong việc tài trợ, ủng hộ chương trình. Tính đến hết tháng 11/2016 số dư của quỹ hoạt động là 11.700.000đ.  
4. Kết quả và thành tích đạt được:
      Với truyền thống hiếu học vốn có từ lâu đời, ngày nay kết hợp với các hoạt động khuyến học, khuyến tài, Ban khuyến học của Dòng họ đã thực hiện đúng theo tôn chỉ mục đích của Hội khuyến học Việt Nam đó là: Góp sức phấn đấu cho phong trào “ Toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục”, “ Cả nước trở thành một xã hội học tập” nhằm góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nguồn nhân tài cho sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước, hội nhập khu vực và quốc tế.
      Có thể nói, các hoạt động khuyến học trong thời gian qua của Dòng họ đã góp phần quan trọng vào việc động viên các cháu học sinh thi đua học tập đạt kết quả tốt, khuyến khích các gia đình và các bậc phụ huynh học sinh cùng làm khuyến hoc, cùng tham gia học tập, trao dồi kiến thức mọi mặt từ đó tạo thành một phong trào học tập trong toàn Dòng họ và cũng là hạt nhân tạo nên sự gắn kết mật thiết giữa các gia đình.
      Kết quả cụ thể về thành tích học tập: (Chỉ tính 3 năm liền, từ năm học 2013-2014 đến năm học 2015-2016)
      Năm học 2013-2014
Tổng số học sinh phổ thông = 94 cháu
Học sinh giỏi                            = 56 cháu (60%)
Học sinh tiên tiến                   = 33 cháu (36%)
Học sinh trung bình               = 5 cháu (4%)
Có 6 cháu đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận và cấp thành phố
Có 11/13 cháu thi đỗ váo các trường đại học và cao đẳng.
Năm học 2014-2015
Tổng số học sinh phổ thông = 93 cháu
Học sinh giỏi                            = 55 cháu (59%)
Học sinh tiên tiến                   = 28 cháu (30%)
Học sinh trung bình               = 10 cháu (11%)
Có 8 cháu đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận và cấp thành phố
Có 6/8 cháu thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng
Năm học 2015-2016
Tổng số học sinh phổ thông = 89 cháu
Học sinh giỏi                           = 57 cháu (64%)
Học sinh tiên tiến                  = 25 cháu (28%)
Học sinh trung bình              = 7 cháu (8%)
Có 7 cháu đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận và cấp thành phố
Có 5/6 cháu thi đỗ và các trường đại học và cao đẳng
      Trong năm học 2015-2016 cả 20 cháu sinh viên các trường đại học và cao đẳng đều hoàn thành nhiệm vụ năm học và được lên lớp. Nhiều năm qua trong Dòng họ không có học sinh hư, vi phạm pháp luật, chỉ có 2 trường hợp vướng vào tệ nạn xã hội đã được cải tạo. Hàng năm các cháu sinh viên tốt nghiệp ra trường đều có việc làm phù hợp và ổn định. Hiện tại Dòng họ có 3 tiến sỹ và 4 thạc sỹ đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị đó là:
Tiến sỹ Nguyễn Bích Thuận sinh năm 1972, đang là giảng viên đại học Dược Hà Nội
Tiến sỹ Nguyễn Văn Nghĩa sinh năm 1976, đang là giảng viên đại học Giao thông
Tiến sỹ Nguyễn Duy Hải Minh sinh năm 1982, đàng là cán bộ của Ban đối ngoại thuộc Trung ương Đoàn thanh niên công sản Hồ Chí Minh.
Thạc sỹ Nguyễn Thị Thanh Mai sinh năm 1977, đang là Chủ tich HĐND phường Quảng An quận Tây Hồ Hà Nội
Thạc sỹ Nguyễn Phương Chi sinh năm 1981, đang làm việc tại Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.
Thạc sỹ Nguyễn Thu Trà sinh năm 1984, đang làm việc ở nước ngoài
Thạc sỹ Hoàng Kiều Ngân sinh năm 1989, đang làm việc tại Ủy ban Dân tộc trung ương
      Ngoài ra còn có hơn 50 cử nhân, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đang làm việc và cống hiến trong nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước.
      Với những nỗ lực phấn đấu và những việc đã làm được, phong trào khuyến học của Dòng họ Nguyễn Duy đã được các cấp chính quyền, các cấp Hội đánh gía cao và ghi nhận. Dòng họ đã vinh dự được tặng thưởng nhiều giấy khen của Hội khuyến học phường Quảng An, Hội khuyến học quận Tây Hồ, Hội khuyến học thành phố Hà Nội. Đặc biệt năm 2012 Dòng họ đã được Hội khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì thành tích xuất săc trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập.
5. Một số kiến nghị:
      Từ tình hình thực tế chúng tôi nhận thấy khuyến học đã và đang trở thành một phong trào quần chúng phát triển rất mạnh mẽ trên phạm vi cả nước, tuy nhiên việc tuyên truyền chưa tương xứng với quy mô và sự phát triển của phong trào khuyến học. Chúng tôi đề nghị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về khuyến học trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn dân hiểu hơn về khuyến học trên cơ sở đó sẽ tham gia nhiều hơn, tích cực hơn làm cho công tác khuyến học ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, chất lượng hơn.
                                      T/M Ban khuyến học
                                       Nguyễn Duy Kiểm