ĐƯA HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC VỀ CƠ SỞ

Hơn 15 năm gắn bó với công tác khuyến học ở khu dân cư và ở phường Thanh Xuân Bắc, trong đó có 8 năm là Chủ tịch Hội Khuyến học phường, dù năm nay tôi đã bước sang tuổi 84 song tôi vẫn luôn rút ra cho mình bài học bổ ích trong công tác khuyến học là phải đưa hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập về cơ sở.
ĐƯA HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC VỀ CƠ SỞ
      Dựa vào sức mạnh đoàn kết tập hợp mọi người, mọi nhà của chính các chi hội khuyến học và các hội viên khuyến học nòng cốt ở khu dân cư dưới sự lãnh đạo của cấp ủy chi bộ khu dân cư để thực hiện thường xuyên hoạt động khuyến học, khuyến tài, đẩy mạnh học tập suốt đời. Trước năm 2013 ở phường Thanh Xuân Bắc các Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách văn xã thường kiêm nhiệm thêm chức danh Chủ tịch Hội Khuyến học nên sự chỉ đạo các hoạt động khuyến học phần lớn giới hạn ở cấp phường, thời gian đi sâu đi sát các hoạt động khuyến học ở khu dân cư hạn chế nên chưa phát huy hết được sức mạnh tiềm tàng của các chi hội khuyến học khu dân cư. Tôi hiểu rằng, muốn làm tốt việc này thì phải đặt mọi hoạt động khuyến học dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường. Sau Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2013 - 2018 của Hội Khuyến học phường cách đây 8 năm (tháng 10/2013), dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và sự chỉ đạo trực tiếp của UBND phường, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của phường Thanh Xuân Bắc có nhiều chuyển biến tích cực, tôi luôn nghĩ đến chuyện phải làm sao cho việc thực hiện mọi hoạt động khuyến học không chỉ là công việc của Ban chấp hành ở cấp phường mà quan trọng hơn phải là công việc thường xuyên của các chi hội khuyến học cơ sở ở khu dân cư. Muốn thế thì phải có sự chỉ đạo từ Đảng ủy phường xuyên suốt đến các chi bộ, các tổ dân phố và hệ thống chính trị ở khu dân cư. Với tư cách là Chủ tịch Hội Khuyến học tôi đã thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy phường ra Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn phường (31/3/2015), Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối Đảng với Đại hội Hội Khuyến học phường (28/5/2018), Nghị quyết về việc lãnh đạo, chỉ đạo, đánh giá công nhận mô hình “Công dân học tập” phổ biến đến chính quyền, MTTQ các ban, ngành, đoàn thể, các chi bộ, các tổ dân phố trong phường để thực hiện (26/3/2021), tôi cũng đã tham mưu với UBND phường ban hành Kế hoạch xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời năm 2021 của phường giai đoạn 2021-2023 (13/4/2021).  Trong chỉ đạo cụ thể đối với các hoạt động xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh học tập suốt đời tôi luôn tập hợp trí tuệ của tập thể Ban chấp hành, qua đó soạn thảo văn bản Ký kết Chương trình hành động đẩy mạnh học tập suốt đời với 4 đoàn thể chính trị - xã hội của phường giai đoạn 2018-2020 và giai đoạn 2021-2023 sát với thực tiễn của phường nên hoạt động khuyến học của phường và các khu dân cư bắt đầu phát huy tác dụng trong các cuộc vận động thi đua yêu nước của phường. Vai trò của các chi hội khuyến học trong hệ thống chính trị khu dân cư được ghi nhận, từ đó mở ra sự phối hợp nhịp nhàng hoạt động khuyến học với việc thực hiện các nhiệm vụ chính tri, xã hội của tổ dân phố. Những thành tích của các tổ dân phố, trong đó có thành tích khuyến học, được ghi nhận trong báo cáo tổng kết năm của khu dân cư, trong đó có đóng góp của Hội Khuyến học phường và của Chủ tịch Hội.
     Đặc biệt Hội Khuyến học phường đã đóng vai trò nòng cốt trong việc chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức các hội nghị Tọa đàm chuyên đề ở cấp phường về “Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh học tập suốt đời ” với 100 đại biểu tham dự là hội viên CCB và hội viên Khuyến học, 12 bản tham luận (10/5/2019); với Hội LHPN phường về “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh 1969-2019” với 70 đại biểu là hội viên phụ nữ và hội viên khuyến học tham dự, 09 bản than luận (17/9/2019); với MTTQ phường về các cuộc vận động “Dân vận khéo” của MTTQ Việt Nam gắn với với cuộc vân động “Đẩy mạnh học tập suốt đời” của Hội Khuyến học (7/10/2020) với 50 đại biểu tham dự, 09 tham luận. Cũng trên tinh thần ấy Hội Khuyến học phường và Chủ tịch Hội đã lên kế hoạch chỉ đạo tổ chức thành công các buổi Tọa đàm tại 6/12 chi hội khuyến học về chủ điểm “Xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời, nêu gương người lớn học tập” với số người tham gia hơn 150 hội viên khuyến học ở khu dân cư, 45 bản tham luận trong thời gian từ tháng 6 đến 11/2019, đã tạo nên hiệu ứng xã hội tích cực trong phường và các khu dân cư .
   - Tháng 6/2020 nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6/2020) Hội Khuyến học phường đã phối hợp với Hội LHPN mở Lớp học nghề miễn phí làm các đồ lưu niệm từ rác thải nhựa trong 8 buổi chủ nhật từ 7/6/2020 - 26/7/2020 thu hút hơn 200 lượt người đến học, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2020, tuyên truyền không dùng nilon, góp phần giải quyết ô nhiễm nhựa, bảo vệ môi trường sống trên địa bàn phường.
    - Năm 2021 trong thời gian giãn cách xã hội, với mạng lưới liên hệ công tác thông suốt qua Zalo tôi cùng BCH Hội Khuyến học đã chỉ đạo các chi hội khuyến học khu dân cư hoạt động bình thường trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, mỗi chi hội đã chủ động tùy theo điều kiện của khu dân cư vận động hội viên thực hiện những công việc phù hợp với sức mình, như tham gia tổ Covid cộng đồng (120/550 hội viên), các chi hội khuyến học vận động hội viên ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 với tổng số tiền hơn 55 triệu đông tính đến tháng 9/2021; Hội Khuyến học phường trong “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” (10/2021) đã trao quà trợ cấp của UBMTTQ phường và của Hội Khuyến học với số tiền 6, 5 triệu đồng cho 13 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 2 em học sinh khuyết tật. Một số chi hội tổ chức trao quà trợ cấp cho học sinh với số người tập trung không quá 10 người. Đây là thành tích chung của Hội Khuyến học phường được ghi nhận, trong đó có phần đóng góp và chỉ đạo của Chủ tịch Hội.
    Về hiệu ứng xã hội qua việc tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Đẩy mạnh học tập suốt đời” ở khu dân cư được ghi nhận là tích cực và có tác dụng lan tỏa. Các buổi Tọa đàm chuyên đề thu hút nhiều thành phân nhân dân tham gia: Cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, giáo viên nghỉ hưu, đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư, qua đó mọi người nhiệt tình tham gia, hiến kế và ủng hộ phong trào. Đặc biệt có nhiều giáo sư, tiến sĩ nghỉ hưu từ các trường đại học, học viện chính trị cũng nhiệt tình tham gia, đóng góp nhiều ý kiến quý báu do họ thầy được công tác dân vận tại cơ sở là phải đi vào cuộc sống, phải gắn lý thuyết với việc làm cụ thể và phải sâu sát, hiểu rõ hoàn cảnh của từng gia đình trong khu dân cư. Một số chi hội khác trong phường chưa tổ chức được các buổi Tọa đàm cũng đang cố gắng làm trong thời gian tới với sự hướng dẫn của Hội Khuyến học phường. Những dấu hiệu tích cực của công tác khuyến học, khuyến tài, vận động học tập suốt đời tại cơ sở các khu dân cư thêm một lần nữa động viên tôi - mặc dù tôi còn kiêm nhiệm là Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học TP Hà Nội, trong thời gian tới tiếp tục cống hiến, tiếp tục đem sức mình đóng góp vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Thủ đô Hà Nội nói chung, phường Thanh Xuân Bắc nói riêng.

NGUYỄN XUÂN HÒA
Chủ tịch Hội Khuyến học
phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội