GIA ĐÌNH HỌC TẬP

Hằng năm, cứ đợt hè về tôi lại thấy chi tổ trưởng, tổ dân phố thông báo các gia đình có con em đi học, nếu được giấy khen học tập của trường thì phô tô nộp cho tổ, để rồi sau đó nhận phần thưởng của khu.
GIA ĐÌNH HỌC TẬP
      Cứ như thế, năm thì các cháu được vở để viết, năm thì được thưởng tiền để tự mua đồ dùng học tập. Không khí ngày nghỉ hè của các cháu, tôi thấy thật là nhôn nhịp khi thì cháu nhờ bố, cháu nhờ mẹ phô tô giấy khen để đi nộp, rồi gọi nhau, hỏi thăm nhau đã nộp giấy khen chưa? Rồi tối tối rù nhau ra sân nhà văn hóa của khu dân cư để tập những bài thể dục nhịp điệu, các bài hát, múa đồng diễn , chuẩn bị cho buổi thi cuối hè mà phường tổ chức.     
      Trong những dịp hè như thế, tôi có để ý, quan sát thấy gia đình anh chị Sơn Lam số nhà 104 ở gần cuối dãy ngõ phố nhà tôi.
      Anh chị người Nghệ An, năm nay khoảng trên 50 tuổi, anh chị sinh được hai cháu, một trai một gái. Chị đi làm cơ quan nhà nước con anh đi làm ngoài với mức thu nhập của gia đình, tôi thấy không phải là dư dả cho lắm nhưng việc chăm lo, giáo dục cho con cái học hành tôi thấy rất tốt. Khi trao đổi tâm sự với anh chị, chị bảo: các cụ đã nói “dạy con từ thủa còn thơ” nên anh chị đã giáo dục, tạo điều kiện về thời gian ở nhà cho các cháu học, cho các cháu đi học thêm. Ngoài những hôm đi học thêm buổi tối, thì cứ 20h là các cháu vào bàn ngồi học rồi và xây dựng cho các cháu ý thức học tập tự  giác, học đến nới đến chốn.
      Hè đến anh chị cho các cháu tham gia các sinh hoạt ở khu dân cư theo độ tuổi của thiếu niên, đoàn viên. Giáo dục các cháu ra đường gặp các ông bà, cô chú trong khu tập thể phải chào hỏi lễ phép, sống hòa đồng với cộng đồng dân cư.
      Ngoài ra, anh chị còn dạy các cháu phải biết giúp đỡ bố mẹ khi bố mẹ chưa đi làm về như: nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa cho gọn gàng, đổ rác khi có kẻng.
      Chính sự chăm lo, giáo dục con cái đúng mức của anh chị Sơn Lam cộng với ý thức của các con nên: con lớn của anh chị là cháu Bùi Đức Thịnh sinh năm 1996 khi họcTiểu học và THCS trường Phương Liệt đều là học sinh giỏi của trường. Năm học 2008 -2009 đạt giải nhất môn toán kỳ thi Olimpic cấp trường, năm 2011 đạt giải 3 giỏi toán Intrernt cấp Quận và giải khuyến khích kì thi môn vật lý cấp Quận.
      Đến THPT cháu thi đỗ vào trường chuyên khoa học tự nhiên. Được Bộ Giáo dục và và đào tạo cấp Bằng khen: học sinh lớp 11 trường THPT chuyên khoa học tự nhiên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2012-2013. Tháng 6/2018 cháu được bằng cử nhân hạng xuất sắc của trường ĐH công nghệ Đại học Quốc gia, từ cuối năm 2018 cháu đã thi tuyển và đi làm.
      Cháu thứ 2 là Bùi Thanh Hà lúc học 
Tiểu học và THCS trường Phương Liệt cháu cũng đều đạt học sinh giỏi cấp trường. Hết THCS, cháu thi đỗ vào PTTH Kim Liên, Đống Đa. Các năm học lớp 10,11 đều đạt học sinh giỏi, hiện đang học lớp 12 cũng là học sinh giỏi các môn.
      Đối với gia đình anh chj Sơn Lam, sau các buổi tối con cái đã vào ngồi học, anh chị lại cùng nhau đi bộ trong khu tập thể. Với khu dân cư anh chị đều đã đóng góp các quĩ theo quy định, hàng năm gia đình anh chị được tổ dân phố bầu và công nhận là “gia đình văn hóa”
      Với tôi, tôi thấy thật là “Gia đình học tập"
NGUYỄN THỊ KIM HỒNG
CHI HỘI TRƯỞNG KH SỐ 9, PHƯỜNG PHƯƠNG lIỆT
QUẬN tHANH xUÂN