GIA ĐÌNH NHÀ KHOA HỌC VIỆT NAM NGUYỄN VĂN HUÂN

Gia đình Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Huân ở khu dân cư 10A, phường Trung Liệt là một gia đình học tập tiêu biểu nhiều năm qua. Với truyền thống hiếu học, cách nuôi dạy con cháu khoa học, lối sống giản dị, chan hòa, gia đình ông luôn được nhân dân khu dân cư yêu mến, kính trọng.
Gia đình Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Huân
      Ông Nguyễn Văn Huân, sinh năm 1941 - Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nguyên là Giám đốc Trung tâm vật liệu kết cấu, Viện khoa học Thủy Lợi Việt Nam. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Bích Khuê, một cán bộ của Viện khoa học Thủy Lợi Việt Nam đã nghỉ hưu. Hai ông bà đều sinh ra và lớn lên tại quê hương Hà Tĩnh, nơi có dòng sông La trong mát, có ngọn núi Hồng Lĩnh vươn tận trời cao, có những điệu hò ví dặm sâu lắng lòng người và truyền thống hiếu học, chịu thương, chịu khó vươn lên.
      Tuổi thơ của ông bà là những tháng ngày đầy khó khăn, vất vả. Với quyết tâm giải thoát nghèo khó, góp phần xây dựng quê hương và đất nước, ông bà đã nỗ lực học tập, nâng cao tri thức. Năm 1959, ông Nguyễn Văn Huân đỗ vào khoa xây dựng ngành Thủy lợi Trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Năm 1974 ông được cử đi nghiên cứu sinh tại trường Đại học Thủy lợi Matxcova và đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại trường.
      Từ khi về nước cho tới khi nghỉ hưu, ông công tác tại Viện khoa học Thủy lợi Việt Nam. Ông đã được giao nhiều chức vụ quan trọng, vừa tham gia quản lý vừa đam mê nghiên cứu khoa học, tham gia giảng dạy, hướng dẫn cho nhiều nghiên cứu sinh, Tiến sĩ, Thạc sĩ, sinh viên năm cuối ngành Thủy lợi. Tham gia Hội đồng khoa học của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ khoa học và công nghệ…. Ông đã được Đảng và nhà nước  trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: chức danh Phó giáo sư, Huân chương lao động hạng ba, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng … Vợ ông là một người phụ nữ hiền hậu, tần tảo. Bà là hậu phương vững chắc cho chồng vì ông thường xuyên đi học, đi công tác xa, bà vừa đảm bảo công việc cơ quan, vừa giỏi việc nhà. Đặc biệt, dù thời bao cấp khó khăn hay sau này có điều kiện về kinh tế, nhưng hai ông bà luôn dạy dỗ các con cháu luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên trở thành con người có ích cho xã hội.
      Và những kết quả học tập, phấn đấu không ngừng của cac con cháu là niềm tự hào, niềm hạnh phúc lớn lao của gia đình nhà khoa học.
      Con trai cả của ông bà là Nguyễn Vũ Hoan là Thạc sĩ học tại Hà Lan, hiện là Ủy viên BTV Đảng ủy, thành viên hội đồng quản trị Tổng công ty lương thực miền Bắc.
      Con gái thứ hai Nguyễn Thị Việt Nga là cử nhân, cán bộ ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn.
      Con trai út Nguyễn Xuân Hoàng, cử nhân tiếng Anh.
      Con dây trưởng Dương Thị Thanh Bình, Thạc sĩ, cán bộ vụ hợp tác quốc tế Ngân hàng nhà nước  Việt Nam.
      Con rể Vương Xuân Huynh, Thạc sĩ thủy lợi.
      Con dâu út Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng trường mầm non tư thục.
      Tiếp nối truyền thống hiếu học của ông bà, cha mẹ, các cháu của ông bà cũng có kết quả học tập và rèn luyện hết sức phấn khởi.
      Cháu nội Nguyễn Yến Lan, sinh năm 2003 là học sinh lớp 12 trường chuyên Amsterdam Hà Nội đã giành giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi tiếng Anh thành phố và giành học bổng 300.000USD (trị giá 7 tỷ đồng Việt Nam) cho 4 năm học đại học Pennsylvania (Upeni) ngôi trường danh giá tại nước Mỹ. Cháu là niềm tự hào của gia đình, khu dân cư với thành tích học tập xuất sắc, liên tục là học sinh giỏi xuất sắc từ năm lớp 1 đến lớp 9 tại trường tiểu học và THCS Khương Thượng. Lớp 9 cháu đạt giải nhất kỳ thi môn tiếng Anh cấp thành phố. Hai năm cấp 11, 12 cháu đạt giải nhì môn tiếng Anh cấp thành phố, chứng chỉ B1 tiếng Pháp khi kết thúc năm học lớp 10. Cháu cũng là một nữ sinh đa tài: Phó chủ tịch CLB văn hóa The Intermediaries, MC, chơi đàn Piano…
      Cháu ngoại của ông bà Vương Trúc Ly đang học lớp 11 tại Học việ Âm nhạc quốc gia Hà Nội khoa nhạc dân tộc. Các cháu khác đang học tiểu học cũng bộc lộ năng khiếu về toán và ngoại ngữ.
      Tháng 4/2021, khi tới nhà cháu mừng gia đình về thành tích học tập và rèn luyện của cháu Nguyễn Yến Lan, một nữ sinh lớp 12 Anh trường chuyên Amterdam Hà Nội đang được báo chí ca ngợi, tôi cảm nhận được niềm vui và tự hào của gia đình vì các con cháu đã nối tiếp được truyền thống hiếu học của gia đình và quê hương.
      Ông tâm sự: Tuy tuổi cao, sức khỏe giảm, nhưng chúng tôi vẫn không ngừng học hỏi, tiếp cận kiến thức mới để nâng cao hiểu biết, chăm sóc các con cháu, tạo mọi điều kiện để các cháu học tập, sống và công tác tốt. Dù ở cương vị nào, chúng tôi và các cháu cũng đem hết sức mình cống hiến cho quê hương, đất nước, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, khu dân cư học tập.
 
NGUYỄN THỊ KIM BÁI
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Trung Liệt, quận Đống Đa