GIAN DỐI

Chuyện cổ Việt Nam kể rằng: Một Thầy đồ được mời đến cúng cho gia chủ tên là Tròn. Nhưng thầy đồ chữ nghĩa không bao nhiêu, đến cái tên của gia chủ là Tròn mà ông ta không biết viết, đành khoanh một vòng tròn. Chẳng may có một kẻ tinh nghịch đã xổ thêm một nét vào chữ Tròn lúc ông vừa mới viết. Khi đọc sớ điệp, thầy không biết, cứ theo hình vẽ mà đọc tên gia chủ là Gáo. Chủ nhà giật mình cải chính, ông thầy biết mình nhầm, xấu hổ quá, mong có lỗ mà chui ngay xuống đất .

Trong mục sự kiện & bình luận, tiêu đề Đã dốt lại gian,  báo Lao động số 60 ngày 17 tháng 3 năm 2012. Tác  giả: Trung Phương  lên tiếng: hơn 200 cán bộ bị phát hiện đã thuê người thi hộ để lấy bằng cấp tiếng Anh tại trường Đại học Lạc Hồng & Trung tâm Ngoại ngữ Đông Á, tỉnh Đồng Nai. Những cán bộ này thuê người thi để lấy bằng, nhằm bổ túc hồ sơ cho trình độ học lực, hoặc để miễn thi đầu vào cao học. Trong số đó có những vị làm lãnh đạo, đang làm trong các cơ quan nhà nước, có những vị đang quy hoạch cán bộ để đề bạt vào vị trí cao hơn .

Việc thuê người thi hộ, xét cho cùng cũng vì mục đích bổ túc hồ sơ cho bằng  chị bằng anh, cho chiếc ghế giám đốc hay cương vị cao hơn ! âm mưu đương chức đương quyền.

 

Chuyện cán bộ thuê người thi hộ, mua bằng, hoặc sử dụng bằng giả, nhiều người bị phát hiện đưa  tin lên thông tin đại chúng, chẳng phải xa lạ gì đối với người dân, cũng chỉ là bề nổi của tảng băng. Trên thực tế nhiều địa phương, tỉnh lẻ còn nhiều vị khác nữa, rải rác khắp nhiều nơi chưa  bị phát hiện, bằng cách đó nhiều vị đã lấy được tấm bằng Đại học, rồi leo lên dần Cao  học, ngồi ngất ngưỡng vào vị trí lãnh đạ . Đây là một hình thức dối Đảng lừa dân, không những không có phẩm chất đạo đức, mà còn thiếu tự trọng, họ không đủ kiến thức và trình độ, vẫn được bổ nhiệm vào cương vị chủ chốt trong cơ quan Nhà nước, để quản lý & điều hành sản xuất, kinh doanh, bằng sự dốt nát của bản thân mình. Cái dốt nát ấy đè nặng lên đầu lên cổ người công nhân và cả bộ máy họ đang điều hành quản lý. Một người dốt nát với bộ óc rỗng tuếch,  không những chỉ tự chuốc khổ cho bản thân  họ mà còn  làm khổ thêm nhiều người và cả xã hội.

Cuối cùng không hoàn thành nhiệm vụ, chỉ đạo không có hệ thống vì vô đức vô tài, kéo theo sự trì trệ, chồng chéo, đùn đẩy chậm phát triển thụt hậu !

                                                                               ĐỖ HỮU LỘC