GƯƠNG SÁNG CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC CỦA DÒNG HỌ LƯỠNG QUỐC THƯỢNG THƯ NGUYỄN SƯ MẠNH (Thôn Cổ Đô – xã Cổ Đô – huyện Ba Vì- TP Hà Nội)

(Bài hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học)
          
           Về với xã Cổ Đô ai ai cũng biết là làng hoạ, làng thơ. Trên bến dưới thuyền, sông nước huyền ảo lung linh gợi cảm say đắm lòng người

         

 

Làng Cổ đô ven sông Đà

Đất Cổ Đô là đất nổi tiếng về phong trào hiếu học, không những là mảnh đất địa linh nhân kiệt, bên cạnh đó dòng họ chúng tôi là một họ lớn đã có lịch sử trên 550 năm phát triển và trưởng thành. Cụ tổ là danh nhân nổi tiếng của đất nước Tiến Sỹ Lưỡng Quốc thượng thư Nguyễn Sư Mạnh (thế kỷ 15), với hai nhánh họ chính và nhiều cụm khác nhau với số đinh sấp sỉ 1700 đinh đang sinh sống trên khắp mọi miền đất nước. Hàng năm hoạt động của ban công tác khuyến học của họ đã được nhiều gia đình con cháu hưởng ứng để động viên con cháu dòng họ có thành tích đạt các danh hiệu trong năm học và các cháu đỗ đại học và trung học chuyên nghiệp. Động viên các cháu học tập bằng nhiều hình thức như: bằng tinh thần, vật chất cho các cháu ....Ban khuyến học đã chủ động xây dựng kế hoạch với mức thu rất nhỏ của mỗi hộ gia đình là 10.000đ/năm còn lại chủ yếu là nguồn động viên con cháu đi công tác xa và những gia đình có điều kiện, gia đình hảo tâm ủng hộ với mức quỹ 20 triệu đồng và đã có phát động, động viên cho các cháu. Cụ thể:

         -         Thi đỗ đại học là 150.000đ/cháu
-         Cao đẳng THCN là 100.000đ/cháu
-         Các cháu đạt giỏi thành phố là 80.000đ/cháu
-         Giỏi cấp huyện là 50.000đ/cháu
-         Giỏi cấp trường là 25.000đ/cháu
-         Các cháu đạt tiên tiến là 20.000đ/cháu

 

 Thời gian phát thưởng cho các cháu từ 25/8 dương lịch trở đi trước khi các cháu khai giảng năm học mới

 Về hình thức tổ chức phát thưởng cho các con cháu: Cụ cao niên trong dòng họ làm lễ dâng hương báo công kính  tổ. Sau đó ôn lại truyền thống hiếu học của dòng họ qua các năm để các cháu noi gương.

cụ thể trong dòng họ đã có:
-         Đại học =229
-         Cao học = 17
-         Tiến sỹ các chuyên ngành= 18
-         Giáo sư = 3
-         Phó giáo sư = 5
-         Thạc sỹ = 23

Trong buổi phát thưởng của con cháu trong dòng họ đại diện cho gia tộc ông Trưởng họ lên phát biểu động viên các cháu trước khi chuẩn bị bước vào năm học mới. Mong muốn toàn thể con cháu phát huy vinh dự và tự hào về truyền thống hiếu học của dòng họ, của gia đình như năm 2011 thì có 240 cháu.

     Năm 2012 có 255 cháu so sánh tỷ lệ năm sau cao hơn năm trước 

Thưa các quý vị đại biểu! để làm tốt công tcs khuyến học của dòng họ và nêu gương sáng để con cháu noi theo thì:

a)     Trước hết về gia đình bố mẹ đoàn kết- ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền thì gia đình đó đạt nhiều thành tích cao.

b)     Biết lắng nghe, tiếp thu, cầu tiến bộ để trở thành con người gương mẫu

c)     Tất cả các gia đình trong họ thì phải đoàn kết, chung tay, trách nhiệm tương trợ nhau để trở thành bông hoa cho họ rồi trở thành một rừng hoa đẹp chắp cánh cho tương lai, đất nước.

                                         Cổ Đô, Ngày 16 tháng 3 năm 2013

BAN KHUYẾN HỌC DÒNG HỌ
                                             NGUYỄN PHƯƠNG TRÌNH