HIẾU HỌC VÀ MÔI TRƯỜNG KHUYẾN HỌC

Trở lại những năm 60 của thế kỷ trước, huyện Từ Liêm của TP Hà Nội được xem là vùng xa xôi, thưa dân ngoài một số cụm dân cư ven lộ (ở ngã tư Cầu Giấy, chợ Bưởi, Cổ Nhuế…) còn lại là bát ngát ruộng đồng,hồ nước chạy tít tắp tầm mắt con người.
Ngày hội khuyến học phường Nghĩa Tân
         Nơi này là vùng đất lý tưởng để mọc lên các trường đại học, viện  nghiên cứu của Nhà nước và các bộ ngành. Ở đây, lúc bấy giờ ít thấy mỗi nhà máy xí nghiệp công nghiệp nào. Cư dân làm việc trong các trường đại học, viện số đông được đào tạo ở Liên Xô, Trung Quốc và các nước trong phe XHCN. Tổ dân phố số 22 P.Nghĩa Tân là một trong các khu tập thể có truyền thống con em hiếu học và các bậc phụ huynh được tuyên dương liên tục nhiều năm về thành tích khuyến học. Ở đây con cái họ sinh ra, lớn lên cũng góp phần không nhỏ theo nghề nghiệp của cha mẹ sau này là của ông bà. Việc có được tương lai ổn định phải qua học hành gần như là một điều không thể khác của số lớn các cháu nhỏ ở nơi này. Ở đây có một cháu có bố tốt nghiệp đại học ở Rumani, mẹ tốt nghiệp đại học ở Tiệp Khắc, đã tốt nghiệp THPT ở trường Yên Hòa và nay là UVTW Đảng, Bí thư tỉnh ủy một tỉnh lớn…Đây là trường hợp nổi bật trong rất nhiều các cháu đã trưởng thành, đỗ đạt các học vị cao, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng đang làm việc ở các cơ quan khoa học, chính trị kinh tế trong và ngoài nước. Rất nhiều gia đình có các con, các cháu đều có bằng kỹ sư, tiến sĩ hay thạc sĩ.
        Chiêm nghiệm từ bản thân và gia đình việc chú ý cho tương lai các cháu thông qua con đường học hành là điều mà hầu như ai ở đây cũng đều xem là trách nhiệm hàng đầu. Các bác, các cô được giao trách nhiệm tham gia HKH ai cũng thấy vinh dự, thấy tập thể đã tin tưởng giao choi mình một nhiệm vụ quan trọng, thu hút các cháu để tâm đến một nhiệm vụ mà khi các cháu thu hút vào việc cố gắng học hành, luôn cố gắng học giỏi thì đáp ứng lòng mong mỏi của bản thân, gia đình, bà con lối xóm. Theo dõi thành tích học tập của các cháu để luôn khiasch lệ các  cháu đạt thành tích ngày càng cao hơn đã có tác dụng đến sự cố gắng bền bỉ, thường xuyên của các cháu, tạo ra một không khí thi đua sôi nổi. Bản thân các bác làm trong chi hội khuyến học cũng có sự thi đua cố gắng làm tốt hơn hay chí ít cũng bằng người tiền nhiệm để góp các khoản tiền lớn cho quỹ khuyến học để làm phần thưởng cho các cháu hàng năm.
Trong bối cảnh đó, đã có không ít gia đình có truyền thống hiếu học mà những trường hợp nêu dưới đây là một ví dụ:
         - Gia đình ông Trương Quang Hiếu, PGS.TS Trắc địa công trình đã du học tại Ba Lan và vợ là bà CN Toán học Võ Thị Gái tốt nghiệp tại Liên Xô. Ông bà đã có cháu Tú Linh, Bích Lam, Quang Bảo đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện trong những năm gần đây. Chau Trương Tú Linh học sinh lớp 5 (năm học 2009-2016) trong cuộc thi Olympic Quốc tế Tiếng anh trên Internet cho học sinh phổ thông lớp 5 em đã đạt 3 giải: HCB (giải nhì) toàn quốc do Bộ GD& ĐT tổ chức; giải nhì do sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức và giải nhất do phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy tổ chức. Em còn giành giải nhất cuộc thi lấy học bổng hè 2016 do Language Link tổ chức và em cũng giành được giải ba cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, em còn được cấp giấy kkhen về thành tích và rèn luyện danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ-chủ nhân Thăng Lông” các năm lớp 4 và lớp 5 do hội đồng đội TP Hà Nội cấp.
         - Cháu Trương Bích Lam học sinh lớp 4 (năm học 2015-2016) đạt giải nhì vòng thi cấp Quận của cuộc thi Olympic Quốc tế Tiếng anh trên Internet cho học sinh phổ thông lớp 4; giải 3 Festival tiếng Anh dành cho học sinh TH&THCS Quận Cầu Giấy lần 2 năm học 2015-2016; giải khuyến khích cuộc thi tiếng anh (lớp 4) lấy học bổng hè 2016 do Language Link tổ chức; giải ba cuộc thi hè này(2015). Cháu Lam còn được cấp giấy khen về thành tích học tập và rèn luyện, danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ-chủ nhân Thăng Long” do nhà trường và hội đồng đội TP.Hà Nội cấp.
         - Cháu Trương Quang Bảo học sinh lớp 3 năm học 2015-2016 đã đạt giải khuyến khích cuộc thi tiếng anh lấy học bổng hè 2016 Language Link tổ chức; giải nhì cuộc thi tiếng anh lấy học bổng hè 2015 Language Link tổ chức; giấy khen về thành tích học tập và rèn luyện các năm 2014-2015 và 2015-2016; giấy chứng nhận đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ-chủ nhân Thăng Long” do nhà trường và hội đồng đội TP.Hà Nội cấp.

                                                                         TÔN LÊ -  tổ 22 Phường Nghĩa Tân