HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC Ở TRƯỜNG THCS XUÂN LA TRÁCH NHIỆM, SÁNG TẠO VÀ YÊU THƯƠNG

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta đã nói:“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Chân lý ấy đã tạo nên dòng chảy không ngừng nghỉ ở khắp mọi miền Tổ quốc nói chung và ở Quận Tây Hồ nói riêng về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Với Trường THCS Xuân La, hoạt động đó không dừng lại ở Trách nhiệm, mà còn là một sự Sáng tạo tràn đầy Yêu thương.
BGH nhà trường cũng là hội viên Hội Chữ thập đỏ phường trao quà cho những học sinh trong trường có nhiều khó khăn – Xuân Nhâm Dần
      Khuyến học, khuyến tài là bản chất hoạt động của mỗi nhà trường. Thấu hiểu Trách nhiệm ấy, nhiều thế hệ lãnh đạo Trường THCS Xuân La đã xây dựng và duy trì có hiệu quả hoạt động của Chi hội Khuyến học nhà trường. Quỹ khuyến học của trường luôn dành phần lớn để tặng thưởng cho những học sinh đạt kết quả cao trong học tập: Học sinh giỏi cấp Quận, cấp Thành Phố, cấp Quốc gia, học sinh đạt Thủ khoa trong kì thi vào các trường Trung học phổ thông và học sinh đạt giải cao trong các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của trường cũng như của ngành và các tổ chức, đoàn thể (như cuộc thi Viết về người phụ nữ tôi yêu - kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam, làm video Giới thiệu Cuốn sách tôi yêu - hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời và kỉ niệm Ngày giải phóng Thủ đô, làm video Tuyên truyền về Biển đảo Việt Nam…). Quỹ cũng dành những suất học bổng tặng cho những học sinh thuộc gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập...
      Những năm gần đây, công tác khuyến học, khuyến tài đã phát triển vượt bậc, trở thành một hoạt động mang tính Sáng tạo không thể thiếu, là bản sắc, là dấu ấn, là thế mạnh của Trường THCS Xuân La. Sáng tạo về hình thức hoạt động và cách thức vận động trong công tác khuyến học, khuyến tài, đó là sự nỗ lực của cả một tập thể mà người đứng đầu là cô Hiệu trưởng - Nhà giáo Tâm huyết, Sáng tạo Trần Thị Mỹ Lâm. Về hình thức hoạt động, nhà trường không chỉ quan tâm khích lệ học sinh học tập tốt, phát huy năng khiếu của mình bằng các tặng thưởng vật chất, mà còn dành cho học sinh nguồn động viên tinh thần to lớn từ sự góp công, góp sức, sự quan tâm của các thầy cô. Thầy cô dành thời gian để dạy bổ trợ kiến thức cho các con thi vào lớp 10, bồi dưỡng Học sinh Giỏi, tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh yếu kém (không thu phí). Với cách làm ấy, mỗi giáo viên không chỉ là người chiến sĩ trên mặt trận giáo dục như trước đây, mà là một nghệ sĩ thực thụ trong tác phẩm “trồng người”. Và thật tự hào khi nói rằng nhà lãnh đạo của Trường là người nghệ sĩ thăng hoa nhất, khơi dậy những cách làm đem lại hiệu quả cao trong khuyến học, khuyến tài.
      Sự sáng tạo về hình thức bắt nguồn từ sự sáng tạo trong cách thức vận động, xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài bằng cả vật chất, tiền của, trí lực cùng tình yêu thương. Quỹ khuyến học của trường mỗi năm một tăng thêm là nhờ công tác dân vận khéo nên có được sự ủng hộ to lớn của phụ huynh và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Năm học 2020 - 2021, Quỹ khuyến học của trường lên đến 225.586.000 đồng. Đó là chưa kể nhà trường còn có nhiều đợt quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, ủng hộ 1 bữa ăn sáng hay 1 ngày lương... để gửi đến học sinh ở các địa phương gặp nhiều khó khăn thông qua các đợt kêu gọi ủng hộ của UBMTT quận và Hội Chữ thập đỏ Quận, Phường. Đã trở thành truyền thống, những năm gần đây, cứ mỗi dịp Tết đến là thầy trò lại quyên góp ủng hộ khoảng 60 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Con số ấy mỗi năm cứ tăng dần, từ khoảng 60 triệu, 80 triệu đến hơn 100 triệu, dù cuộc sống của các thầy cô, cha mẹ học sinh cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch. Các hoạt động như Trung thu cho em, Sóng và máy tính cho em, Tết sẻ chia… làm ấm lòng bao học sinh, phụ huynh của trường THCS Xuân La.
      Khuyến học, khuyến tài trở thành một hoạt động thường xuyên, tự nhiên của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Bởi nó đã chạm đến mạch Yêu thương, là suối nguồn bất tận trong mỗi người làm công tác giáo dục. Gieo hạt yêu thương bao giờ cũng cho hoa thơm, quả ngọt. Chính vì thế, ngay từ năm học 2016 - 2017 cho đến nay, Trường THCS Xuân La thu được nhiều thành quả làm nức lòng nhân dân toàn Phường, toàn Quận. Năm học 2020 - 2021 dù gặp nhiều khó khăn chung do dịc bệnh nhưng trường vẫn có 52 Học sinh giỏi Văn hóa lớp 9 cấp Quận, 11 giải Học sinh Giỏi văn hóa lớp 9 cấp Thành phố (trong đó phải kể đến Giải Nhất môn Ngữ văn cấp Thành phố của em Nhữ Thục Linh, giải Nhất nghiên cứu khoa học cấp Thành phố của em Hạng Triệu Nhật Anh và em Trịnh Xuân Khánh); 18 giải TDTT cấp Quận; tỉ lệ học sinh đỗ vào trường THPT là 87%, tỉ lệ đỗ vào các trường THPT Chuyên là 15,6%. Nhiều năm liền, trường luôn nằm trong top đầu của Quận về chất lượng giáo dục, đạt Danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc cấp Thành phố, được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen.

         
 
      Đã có ai tự hỏi Linh hồn, trái tim, sức sống của một ngôi trường nằm ở đâu? Một cách vô cùng giản dị, nó nằm ở chính hoạt động khuyến học, khuyến tài của nhà trường. Khi những người lãnh đạo có Tâm, có Tầm biết khơi dậy và dẫn dắt, thúc đẩy hoạt động ấy phát triển thì sức sống của ngôi trường sẽ ngày càng mạnh mẽ. Và vì thế, trường THCS Xuân La vững bước vào tương lai với một cảm hứng tận hiến cho sự nghiệp giáo dục Thủ đô, kiên trì, nhẫn nại và hạnh phúc đóng góp những hoa thơm, trái ngọt cho cuộc đời.


Xuân La, tháng 3 năm 2022
NGUYỄN THỊ HỒNG GIANG
Hội viên khuyến học
Trường THCS Xuân La, Tây Hồ