HỌC TẬP LÀ VIỆC PHẢI TIẾP TỤC SUỐT ĐỜI

Khoảng hơn 7 giờ sáng ngày 15 tháng 4 năm 2022. Hai bố con tôi đi tập về đã gặp ông hối hả đạp xe ngược chiều phố Quan Nhân. Tôi nhanh miệng hỏi “ Sếp đi đâu đấy ?...” Vẫn dáng vẻ vội vàng, vừa đi vừa ngoái đầu trả lời: “ Đi tiêm mũi 4” Vì ông là thương binh lại là Tổ trưởng hòa giải khu dân cư.
HỌC TẬP LÀ VIỆC PHẢI TIẾP TỤC SUỐT ĐỜI
      Đi tiêm về còn tiếp buổi học tiếng Anh hôm nay của Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân. Nói về cách học tiếng Anh của Ông thật công phu và đầy sự sáng tạo của người cao tuổi, ông nhờ người thạo  ngoại ngữ phiên âm từng từ một, rồi viết ra các miếng giấy nhỏ, tiện bỏ túi và đi đâu ông cũng có thể học được như:
      Gút mo ninh = chào buổi sáng, Gút nai = chào trước khi đi ngủ … cứ thế rồi ông cũng có được chút vốn tiếng Anh để đủ trình của những năm học bổ túc văn hóa mà Trung tâm yêu cầu
      Ông sinh  ra và lớn lên ở vùng quê có những tường rào đá ong trầm ấm, giếng nước quê ông được sánh “ trong như  mắt trẻ” mà tác phẩm ảnh “ Trưa hè” của Tôi đã được Báo Hà Tây tặng giải và cũng chính ông  đã có bài thơ “ Giếng nước làng tôi” đã đăng trên số báo Xuân của khu dân cư Bồ Đề … Thế rồi! Năm 18 tuổi ông được Bố mẹ cho đi thoát ly; Bước đầu làm công nhân Công ty Kiến trúc tỉnh Phú Thọ, cho đến năm 1969 thì được gia nhập Quân đội, để lại phía sau là người vợ trẻ cùng mấy đứa con thơ … Là người lính trước đó đã được rèn luyện qua hàng ngũ những người thợ, lại có sức khỏe , tính tình sôi nổi, và là con người có thể sẵn sàng làm bất cứ việc gì, đi bất cứ nơi nào khi Tổ quốc cần và lãnh đạo tin tưởng, nên ông từng đi khắp các chiến trường, lâu nhất là chiến trường C nên đã được Nhà nước  Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng Huân chương Hữu nghị. Trong chiến tranh ác liệt ấy, ông đã mất đi một phần xương máu của mình. Hiện đang hưởng chế độ Thương binh hạng ¾. Về với đời thường ông cũng như những người dân lương thiện khác không ngừng bươn chải để mưu sinh cuộc sống hạnh phúc cho gia đình đó là ông Nguyễn Huy Kỳ - hiện ở tại số nhà 291 phố Quan Nhân - năm nay ông  đã ngoài 80 xuân ( tuổi khai sinh 1940 ) Với vai trò là người Đảng viên, ông không nề hà bất cứ công việc gì khi được Tổ chức phân công, nhân dân tín nhiệm. Ông đã từng làm tổ trưởng dân phố. Tổ trưởng Đảng, Tổ trưởng hòa giải,  Chủ tịch hội Khuyết tật quận Thanh Xuân, rồi Chủ tịch hội Đông Y Phường  Nhân Chính.  Với tinh thần học tập không ngừng làm gì học nấy, ông đã theo học từ lớp 8 cho đến mùa thi năm nay  (2022 ) này sẽ hoàn thành chương trình Bổ túc Trung học phổ thông của Trung tâm giáo dục thường xuyên quận để  có đủ điều kiện tiếp tục học lớp Trung cấp Y học cổ truyền mà ông và gia đình  hằng tâm nguyện.
      Noi gương học tập của Bác Hồ “Lấy tự học làm cốt – Học hỏi là việc phải tiếp tục suốt đời, không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân! ” Tiếp theo lời dạy của Lê Nin: Học, học nữa, học mãi… Đồng thời đáp lại công ơn dưỡng dục cả cuộc đời lo cho con để trưởng thành nên ông luôn cố gắng học tập trên mọi lĩnh vực: Học thầy, học bạn, học trên mọi phương tiện thông tin đại chúng. Học đi đôi với hành, nên ngay những ngày đầu thành lập hội Đông y Phường Nhân Chính ông  Nguyễn Huy Kỳ đã được Đại hội bầu làm Chủ tịch hội, hội có trên 20 hội viên; Hoạt động theo điều lệ của Hội, tổ chức trực khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho nhân dân theo phương pháp y học cổ truyền. Do chưa sắp xếp được cơ sở làm việc, Hội đã cùng một số hội viên khắc phục bằng cách tự tìm phòng để chẩn trị cho người bệnh. Bản thân Chủ tịch hội đã lăn lộn nghiên cứu học hỏi việc bào chế các thuốc chữa răng miệng và những bệnh thông thường mà hàng ngày thường gặp; Ngoài ra ông còn động viên các cán bộ hội viên đi đầu trồng và hướng dẫn  những người xung quanh cùng trồng cây thuốc Nam, dễ kiếm dễ trồng và an toàn  trong chữa bệnh ở các chậu cảnh, hoặc hộp xốp để ứng cứu sử dụng kịp thời. Những việc làm tuy đơn giản, nhưng phần nào đã phát huy được tinh thần “ Dám nghĩ, dám làm dám học hỏi - vì trí thức là vô cùng …” nên năm 2018 ông đã được hội Khuyến học quận Thanh Xuân khen thưởng, ngày 02 tháng 01 năm 2020 Hội Đông y thành phố Hà Nội  do Thầy thuốc nhân dân - Tiến sỹ - Bác  sỹ  chuyên khoa II Nguyễn Hồng Siêm là Chủ tịch hội Đông y thành phố Hà Nội đã ký tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ, năm nào cũng vậy ông được Chi bộ khen thưởng là Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, gia đình văn hóa tiêu biểu, các kết quả học tập ở Trung tâm vừa đủ để được lên lớp. Đây quả là tấm gương sáng để nhiều người cùng suy ngẫm!


NGUYỄN ĐÌNH AN
Phó Chủ tịch HKH phường Nhân Chính, Thanh Xuân