HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN THANH XUÂN VỚI PHONG TRÀO XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

Lập thành tích chào mừng Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội khuyến học Việt Nam (2/10/1996 – 2/10/2021). Được sự quan tâm của Quận Ủy, HĐND, UBND Quận Thanh Xuân, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể; Sự vào cuộc của các cấp hội khuyến học và nhân dân tích cực hưởng ứng, phát triển, lan tỏa học tập thường xuyên, học tập suốt đời rộng khắp trong cộng đồng dân cư nên công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Quận Thanh Xuận năm 2021 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Quận Thanh Xuân ngày một phát triển .
Hội khuyến học phường Khương Trung, quận Thanh Xuân triển khai xây dựng mô hình "Công dân học tập"
      Năm 2021, nước ta đang từng bước  phát triển trong giai đoạn mới nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như biến đổi khí hậu, thiên tai, đại dịch covid - 19 nên việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời của hội viên, gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị sẽ góp phần không nhỏ vào sự nghiệp trồng người và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong đó có Quận Thanh Xuân. Với phương châm mỗi hộ gia đình là một hội viên khuyến học, mỗi tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học là một chi hội khuyến học, nên ngày từ đầu năm Hội khuyến học Quận đã xây dựng chương trình, kế hoạch về công tác thông tin tuyên truyền, công tác tổ chức, kiểm tra giám sát, kế hoạch xây dựng quĩ khuyến học và công tác thi đua khen thưởng triển khai tới hội khuyến học các phường. Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục đến từng gia đình, dòng họ, cộng đồng về các tiêu chí xây dưng “Gia đình học tâp.” “Dòng học học tập” “Cộng đồng học tập” “ Đơn vị học tập”, đồng thời phát huy trách nhiệm của các cấp, ngành về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; Hội khuyến học Quận và các phường đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố, Quận và phườngvề Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận nhiệm kỳ 2020 - 2025; Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026;Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội khuyến học Hà Nội nhiệm kỳ 2020 -2025; Vận động cán bộ, hội viên thực hiện phòng chống covid - 19; Triển khai kế hoạch thí điểm mô hình “Công dân học tập”; Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới qua phát thanh phường và trực tuyến, zalo, tâp huấn; Phát động viết tin bài về gương người tốt việc tốt, các mô hình học tập tiêu biểu, gương điển hình tiên tiến nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “nhằm huy động  sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường và các tầng lớp nhân dân, làm tốt như Hội khuyến học phường Hạ Đình, Nhân Chính, Khương Trung, Khương Đình, Thanh Xuân Trung, v.v…


Chi hội khuyến học phường Khương Trung trao máy tính mới
cho 2 học sinh có bố mẹ bị khiếm thị
     Đến nay toàn Quận có 223 chi hội và Ban khuyến học với 53.778 hội viên, hội khuyến học 11 phường đã chú trọng phát triển hội viên là đảng viên. Năm 2021 có 58.424 gia đình đăng ký GĐHT, 17 dòng họ đăng ký DHHT, 219 tổ dân phố đăng ký CĐHT; 49 đơn vị đăng ký ĐVHT. Hội khuyến học Quận phối hợp với phòng GD&ĐT Quận thẩm định về kiểm tra đánh giá “Cộng đồng học tập” các phường. Qua kiểm tra đánh giá cho thấy các phường có sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Trung tâm HTCĐ đã chuyển biến tích cực trong công tác tham mưu, tổ chức được nhiều hoạt động đặc biệt đã mở các lớp nghề dạy tin học, ngoại ngữ, tỉa hoa, cắm hoa, làm bánh, nấu ăn để đẩy mạnh xây dựng trung tâm HTCĐ ngày càng đi vào chiều sâu.
      Thực hiện  kế hoạch số 163/KH-KHHN ngày 16/11/2020 của Hội khuyến học Hà Nội và công văn số 12/CV-QU ngày 30/1/2020 của Quận ủy Thanh Xuân về việc triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Công dân học tập”; Hội khuyến học Quận đã triển khai kế hoạch số 10/KH-KHTX ngày 12/1/2021 về triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” tới Ban chấp hành và các chi hội, chọn điểm 26 tổ dân phố, 12 trường học, 02 cơ quan UBND phường và 01 lực lượng vũ trang đăng ký “Công dân học tập” năm 2021. Kết quả đạt được : 41 đơn vị (CQ : 02 ;Trường học : 12 ; Tổdân phố : 26; LLVT : 01) và 430 công dân đạt CDHT (CQ : 20; Trường học : 133 ; Tổ dân phố : 267 ; LLVT ; 10); Có 02 công dân không đạt; Làm tốt như Hội khuyến học phường Hạ Đình, Nhân Chính, Kim Giang, Khương Trung, Khương Đình, TX Trung, TX Nam, Thượng Đình...



Hội khuyén học phường Nhân Chính trao tặng chiếc Smartphone đầu tiên
cho em Bảo Châu là học sinh trường tiểu học Nhân Chính
      Trong 9 tháng đầu năm Hội Khuyến học 11 phường đã phối hợp trao trợ cấp cho 1.288 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 420.410.000đ; hưởng ứng chương trình máy tính cho em do TW Hội Khuyến học VN và Hội Khuyến học TP Hà Nội phát động, tính đến ngày 30/9/2021 đã có 8/11 hội Khuyến học phường đã phát động phong trào vận động nhân dân đóng góp, kết quả như sau: Tổng số học sinh được hỗ trợ phương tiện học tập là 121 em với số tiền là 307.815.000đ; Trong đó điện thoại mới là 27 chiếc (76.000.000đ); điện thoại cũ 33 chiếc (trị giá 33.000.000đ); máy tính cũ 15 chiếc (trị giá khoảng 24.875.000đ); máy tính mới 16 chiếc (63.940.000đ); hỗ trợ bằng tiền để gia đình mua máy tính là 30 em (110.000.000đ). Toàn bộ số tiền, máy tính, máy điện thoại đã được hội Khuyến học phường phối hợp Ban công tác Mặt trận, Chi hội Khuyến học khu dân cư trao tận tay các cháu. Tiêu biểu là Hội Khuyến học các phường Nhân Chính, Khương Trung, Thanh Xuân Trung, Hạ Đình, Kim Giang... Một phần kinh phí trợ cấp và các trang thiết bị đồ dùng học tập trong mùa dịch tuy nhỏ nhưng lại là nguồn động viên rất lớn để chắp cánh ước mơ cho các em học tập tốt đó là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đoàn thể và đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học. 100% Chi hội Khuyến học các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn Quận, đã kịp thời trao trợ cấp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyến Đán, đầu năm học mới 2021-2022 và ủng hộ phong trào máy tính cho em do phòng Giáo dục & Đào tạo quận triển khai.


Hội khuyến học phường Thượng Đình tổ chức lớp dạy làm bánh
      Để rút kinh nghiệm trong công tác ký kết phối hợp với các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể, trường học giai đoạn 2018 – 2020; 9 tháng đầu năm Hội khuyến học các phường đã tổ chức sơ kết chương trình ký kết phối hợp với MTTQ, các đoàn thể, hội chữ thập đỏ , công đoàn UBND phường và các trường về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; Đồng thời tiếp tục ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021 – 2023.
      Đạt được những thành tích trên là có sự tham mưu tích cực , kịp thời của đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học từ Quận đến phường như tham mưu kế hoạch tổ chức tọa đàm chuyên đề “Dân vận khéo trong vận động người lớn học tập thường xuyên, học tập suốt đời”; “Dân vận khéo nhằm nâng cao hiệu quả  trong công tác phối hợp đảy mạnh  hoaạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT” “ Công tác khuyến học trong dòng họ” làm tốt như Hội khuyến học các phường Nhân Chính, Hạ Đình,  Khương Trung, Thanh Xuân Nam; Thanh Xuân bắc, Khương Đình. Tham mưu với cấp ủy đưa công tác khuyến học vào Nghị quyết của chi bộ, gắn đăng ký GĐHT với GĐVH và tham mưu đề xuất khen thưởng các mô hình học tập tiêu biểu, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi các cấp, gương người lớn học tập tiêu biểu.
      Để phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn  Quận Thanh Xuân ngày càng phát triển. Thời gian tới, Hội khuyến học Quận Thanh Xuân tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp sau:
      - Hội khuyến học các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng xã hội  học tập đã được nêu trong chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quyết định của chính phủ đồng thời phối hợp với các đoàn thể xây dựng kế hoạch công tác, chương trình hành động trong từng giai đoạn cụ thể.
      - Các cấp hội cần tham mưu để cấp ủy chỉ đạo các tổ chức đảng và đảng viên để mỗi đảng viên phải đạt danh hiệu “ công dân học tập”, gia đình đảng viên trở thành “ Gia đình học tập”, mỗi chi bộ là một “Đơn vị học tập”. Hàng năm cấp ủy có đánh giá về kết quả xây dựng xã hội học tập tại địa phương đơn vị.
      - Hội Khuyến học tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, chú trọng xây dựng mô hình “Đơn vị học tập” trong các cơ quan, trường học, doanh nghiệp và trong lực lượng vũ trang.
      - Tăng cường xã hội hóa các nguồn lực, xây dựng Quỹ khuyến học các cấp, duy trì công tác trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho các đối tượng là học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, đặc biệt là người lao động có nhiều sáng kiến, thành tích trong lao động, học tập và công tác; tổ chức tôn vinh cán bộ khuyến học, nhà hảo tâm tiêu biểu.
      - Chú trọng công tác phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng các mô hình học tập, phấn đấu xây dựng quận Thanh Xuân trở thành “Quận học tập”.
 
CHU THỊ LIÊN HƯƠNG
Chủ tịch HKH quận Thanh Xuân