KHUYẾN HỌC VỚI TÔI VÀ GIA ĐÌNH TÔI

Mặc dù tôi là một cán bộ giáo dục đã về hưu gần hai chục năm, song lúc nào tôi cũng nghĩ đến khuyến học, khuyến tài để góp sức mình vào sự tiến bộ của quê hương mình.
Vợ chòng ông bà Lê Ngọc Lạp - Nhũng người tâm huyết khuyến học
      Sinh ra từ một gia đình nghèo khó thiếu thốn, tôi đã vươn lên học tập và trở thành giáo viên, thành cán bộ quản lý. Mặc dù trong thời kì khó khăn nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, tôi luôn hết lòng phục vụ giáo dục góp phần vào thành tích chung của huyện nhà. Với tinh thần học tập cao, áp dụng kinh nghiệm giáo dục vào phần việc được giao, nên công việc nào cũng hoàn thành xuất sắc trong khu vực cũng như toàn thành phố.
      Gia đình tôi, tôi và vợ, cùng con trai, con gái, dâu, rể phần  đều làm công tác giáo dục. Các con của chúng tôi đều trưởng thành, biết nghe lời chỉ bảo của bố, mẹ. Học hỏi không ngừng, phấn đấu từ trung cấp lên đại học và trở thành những người lãnh đạo trong các trường học và cơ quan nhà nước. Bằng chính tâm phấn đấu của mình và truyến thống gia đình. Vì vậy, nơi cơ quan công tác chính là nơi học tập để trưởng thành và là nơi rèn luyện của các con tôi.
      Các con của tôi đều học đại học đạt kết quả tốt là cán bộ Nhà nước hoặc là sinh viên giỏi ở các trường. Các con theo truyền thống bố,mẹ học hành chăm chỉ và trưởng thành giữ vững truyền thống gia đình.
      Chúng tôi luôn luôn động viên các con phải không ngừng phấn đấu vươn lên. Phải học tập mọi người nơi mình tiếp xúc, học tập ở trong lớp, ở cơ quan để theo kịp mọi người, không tự cao, tự đại, phải có tâm chí học tập và cùng nhau giúp đỡ, chia sẻ động viên mọi người, phải thật sự cho thành tích của mình bắt nguồn từ học tập, tự rèn luyện, tự phấn đấu theo truyền thống gia đình.
      Từ khi về hưu, nay tuy tuổi đã cao, tôi vẫn xá định cho mình là phải học tập, để biết mình, biết người để trưởng thành và theo kịp sự chuyển biến của xã hội. Chỉ có học tập mới có thêm hiểu biết cho mình. Phải học tập thường xuyên, học suốt đời. Tôi tự thấy mình trưởng thành chính là nhờ khuyến học. Được tham gia làm công tác khuyến học, tôi càng hiểu thêm nhiều về khuyến học.
      Trước tiên, tôi xin cảm ơn các ông, các bà làm công tác khuyến học:
      Cảm ơn ông Nguyễn Đắc Mùi - Phó Chủ tịch Hội khuyến học huyện Ba Vì, người bạn đã để lại những bài học sâu sắc cho tôi.  Đó là làm lãnh đạo khuyến học, phải luôn tự ý thức về công tác xã hội hóa để xây dựng phong trào, tìm các vấn đề then chốt nhất để phong trào khuyến học tiến lên.
      Xin cảm ơn ông Nguyễn Mạnh Thản - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ao Vua đã cho tôi nhiều bài học về cách nhận ra cách làm khuyến học. Chỉ có thật sự và quyết tâm vì cộng đồng thì nhiều việc đều thành công. Chính từ nhận thức này mà tôi cùng ông Nguyễn Mạnh Thản đồng hành cùng xây dựng và giúp khuyến học Ba Vì  nhiều năm thành công. Nhớ lại rất nhiều lần kết nối, chia sẻ để mở nhiều hội nghị khuyến học giúp nhân dân các xã miền núi được học hỏi. Tôi thấy rất vui và ý nghĩa của khuyến học.
      Xin cảm ơn ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch Hội khuyến học huyện Ba Vì. Tôi học được tâm sáng của ông giành cho khuyến học Ba Vì. Lấy tâm làm gốc, làm thật sự, làm hết lòng thì  sẽ vượt qua tất cả những trở ngại thì việc gì cũng thành công. Trong thời gian ngắn ông Bạch Công Tiến đã góp phần đóng góp rất nhiều cho khuyến học Ba Vì.
      Xin cảm ơn bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ tịch Hội khuyến học Thành phố Hà Nội: Trước năm 2018, thôn Việt Long, xã Tản Lĩnh, phong trào khuyến học hầu như trắng. Chúng tôi mời bà Minh về dự hội nghị bàn về công tác khuyến học của chi hội thôn. Bà vui vẻ nhận lời. Mục tiêu là gây chú ý cho cán bộ và nhân dân thôn làm tốt công tác khuyến học. Đồng thời cùng Công ty cổ phần Ao Vua gắn kết xây dựng quỹ khuyến học của chi hội. Trước khi vào khai mạc, bà Chủ tịch hội khuyến học bất ngờ mượn quần áo múa dân tộc của các vũ công và tham gia biểu diễn một bài hát dân tộc rất hay và múa rất giỏi đã làm cho mọi người hôm đó bừng tỉnh, không ngờ chúng ta lại có người Chủ tịch công tác cũng tài, múa hát cũng giỏi. Từ đó phong trào khuyến học tạo nên một không khí mới, xây dựng quỹ khuyến học lên tới hàng trăm do tất cả những người trong hội nghị tham gia đóng góp và phát thưởng cho các cháu học sinh. Điều đó nói lên đã là cán bộ khuyến học phải biết làm công tác vận động và giỏi toàn diện. Cho đến hôm nay thôn Việt Long mà tôi phụ trách đã trở thành một điểm sáng của khuyến học huyện Ba Vì. Học tập tinh thần đó, khuyến học sẵn sàng làm tất cả để nhân dân tin tưởng tham gia phong trào.
      Xin cảm ơn và hết lòng học tập ông Phan Lạc Sắc - Là cây bút Tập san Khuyến học Hà Nội. Noi gương ông, học tập ông tôi tự hứa với lòng mình hãy viết nhiều, viết hay chính từ tâm của mình, dù là người cao tuổi, nhưng  tôi vẫn tiếp tục học tập để góp phần xây dựng thành phố học tập.
       Từ  xưa, chúng ta đã  nghe câu nói (Học thầy không tày học bạn). Câu nói ấy hoàn toàn đúng, trong thời buổi nay, chúng ta có thầy khi còn trẻ, khi về già chúng ta có nhiều bạn hơn và rất nhiều là khác. Tôi cũng như các bạn đều được học hành  rất nhiều từ các bạn và đã thành công.
      Xin chúc mọi người thành công trong khuyến học khuyến tài. Chúc cho Ba Vì, chúc cho Hà nội trở thành thành phố học tập.


LÊ NGỌC LẠP
Nguyên UV Thường vụ HKH huyện Ba Vì