MỘT TIẾT HỌC LỊCH SỬ ẤN TƯỢNG

Môn học lịch sử với những bài giảng, những câu chuyện luôn luôn có sức hấp dẫn với lứa tuổi học sinh, và sức hấp dẫn đó sẽ tăng lên nhiều lần khi cách kể chuyện hay cách giảng bài luôn được đổi mới và sáng tạo phù hợp với tâm lý tuổi học trò.
MỘT TIẾT HỌC LỊCH SỬ ẤN TƯỢNG
      Ngày 19/12/2022, trường Tiểu học & THCS Quảng An phối hợp với Hội CCB phường Quảng An tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 78 năm ngày thành lập QĐNDVN (22/12/1944 - 22/12/2022) và 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điên Biên Phủ Trên Không (12/1972 - 12/2022)     
      Sau bài diễn văn kỷ niệm ngắn gọn, nhiều cảm xúc và những tiết mục văn nghệ hấp dẫn, ý nghiã do các em học sinh của nhà trường cùng với đội văn nghệ CCB phường Quảng An biểu diễn là một tiết mục không kém phần hấp dẫn đó là thi trả lời câu hỏi.
      Bác Nguyễn Duy Nghĩa một CCB của Quảng An từng tham gia chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ Trên Không" đã dẫn dắt câu chuyện một cách nhẹ nhàng, vui vẻ bằng những câu hỏi đơn giản, dễ thuộc, dễ nhớ tạo nên một không khí cực kỳ sôi động trên sân trường. Sau mỗi câu hỏi là hàng trăm cánh tay giơ lên xin được trả lời cùng với tiếng hò reo rất sôi động.
      Với câu hỏi "Ai là vị Đại tướng đầu tiên của QĐNDVN"?... một học sinh lớp 4 đã trả lời " Vị Đại tướng đầu tiên của QĐNDVN chỉ có thể là bác Võ Nguyên Giáp...vì bác rất tài giỏi". Với câu hỏi "Tại sao gọi chiến thắng 12 ngày đêm cuối năm 1972 là chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không"?...một học sinh lớp 6 đã trả lời " Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã đánh bại thực dân pháp bắt chúng phải đầu hàng ký hiện định Giơnevơ và rút quân về nước. Chiến thắng 12 ngày đêm cuối năm 1972 trên bầu trời Hà Nội đã đã bắn rơi gần hết máy bay B52 của Mỹ buộc Mỹ phải đầu hàng, ký Hiệp định Pari và rút quân về nước nên được gọi là chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"...Với 15 câu hỏi tương tự như vậy phần thi đã tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng trong gần 45 phút tương đương với thời gian của một tiết học mà học sinh vẫn còn muốn được trả lời tiếp. Một cô giáo trẻ đã tâm sự với một đồng nghiệp đứng cạnh "Đúng là dậy lịch sử không khó, vấn đề là tìm ra được cách dậy cho phù hợp sẽ tạo niềm đam mê cho học sinh khi học lịch sử..."
      Chương trình lễ kỷ niệm ngày thành lập QĐNDVN và chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" đã thành công tốt đẹp để lại nhiều ấn tượng trong học sinh và giáo viên nhà trường và cũng là một bài học chung cho việc dậy và học môn lịch sử.

Quảng An, ngày 25 tháng 12 năm 2022
NGUYỄN DUY KIỂM
Chủ tịch HKH phường Quảng An, quận Tây Hồ