NGƯỜI CÁN BỘ KHUYẾN HỌC CHUYÊN CẦN, TẬN TỤY

Cả nhà tôi đang quây quần bên mâm cơm gia đình sau ngày tan sở, bỗng xoạch… Tiếng chân chống xe đạp khô khốc của ai vang lên trước cửa cùng với tiếng chuông gọi bính …boong. Tôi tự hỏi không hiểu ai tới nhà mình vào giờ này nhỉ? Phiền quá, đang giờ ăn cơm tối, “trời đánh còn tránh miếng ăn” nữa là… Tôi mở cửa và trước mắt là anh, Nguyễn Thanh Liêm người cựu chiến binh, Chủ tịch Hội khuyến học phường Yên Hòa với một tập tài liệu trên tay.
Anh Nguyễn Thanh Liêm - Cựu chiến binh, Chủ tịch HKH phường Yên Hòa
      Tôi chợt thấy bối rối và cảm thấy có lỗi với anh, với hội khuyến học nơi tôi gắn bó đã mười năm. Chỉ vì tôi  có kế hoạch du lịch trùng với buổi tập huấn công tác khuyến học theo quy định,   đáng lẽ khi trở về tôi phải tới gặp anh, vậy mà  anh đã tới tận nhà để gặp tôi, trực tiếp đưa tài liệu, trao đổi nội dung  công việc, những việc cần làm  trong thời gian tới. Bất chợt tôi nhận ra, anh đã và vẫn luôn như vậy đã bao năm rồi   với cái xe đạp cà tàng khắc khổ, anh dong ruổi, luồn lách trong từng ngõ xóm để  đến với các gia đình, dòng họ làm các công việc mà không ai muốn làm. Với tuổi nghề khuyến học gần mười năm sau ngày nghỉ hưu,  nhưng những thành công mà anh gặt hái được quả là hiếm có và vượt quá xa những gì mà mọi người mong đợi.
      Sau 40 năm quân ngũ trở về, mong muốn của anh cũng như bao nhiêu con người khác là được nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình con cháu, tĩnh dưỡng tuổi già, an hưởng cuộc sống thanh bình. Nhưng không, khi về với đời thường, những ký ức lại tràn về trong anh, với những kỷ niệm khó quên khi hoạt động tại các địa phương xa xôi, thiếu sách báo, trẻ em còn nhiều thiệt thòi để học hỏi tìm hiểu kiến thức văn hóa xã hội. Trong con người anh phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, một chuẩn mực giá trị nhân cách con người lại trỗi dậy. Anh lại muốn hoạt động muốn đóng góp sức lực nhỏ bé vào sự nghiệp khuyến học khuyến tài. Để tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ, những con người định hình tương lai của đất nước,  thấy được truyền thống của cha ông, lịch sử hào hùng của dân tộc mà phấn đấu học tập, rèn luyện theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Anh bắt đầu làm quen với môi trường mới và nhận  cái “chức vụ rất to”  mà không ai muốn nhận đó là “Tổ trưởng dân phố” hay các cụ ngày xưa quen gọi đó là: “Mõ làng”.  Công việc mới hoàn toàn khác biệt môi trường quân đội đòi hỏi sự nhẫn lại, tận tụy của anh,  cho đến một ngày như một cái duyên, trong công việc anh nhận thấy công tác khuyến học trong cộng đồng mới được nhen lên và đang cần phải  phát triển sâu rộng trong dân cư, trong các dòng họ, gia đình. Công việc này cần lắm những con người có trái tim nhân hậu như anh.  Với lòng đam mê nhiệt tình anh lại đón nhận công việc mới đó là làm phó giúp việc cho Chủ tịch hội khuyến học đương nhiệm bấy giờ là Bà Hoàng Ngọc Diệp. Trong thời gian làm phó anh đã học được từ người Chủ tịch rất nhiều đức tính tốt đẹp đó là sự hy sinh, sự cần mẫn đi sâu đi sát tới các gia đình, các cơ quan, dòng họ, các nhà trường, khơi dậy, động viên khích lệ tinh thần học tập trong cộng đồng, người người học tập, nhà nhà học tập tạo nền tảng cho sự phát triển trí tuệ, nhận thức xã hội, đam mê khoa học, gieo mầm cho thế hệ tương lai của đất nước, tạo bước đi vững chắc cho công tác của hội những năm sau này.
      Yên Hòa một vùng đất khoa bảng từ ngàn xưa với 20 tiến sỹ được ghi danh trên 82 văn bia ở Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ngày nay với hành trăm giáo sư, phó giaó sư, tiến sỹ hàng nghìn thạc sỹ, kỹ sư, cử nhân là minh chứng cho một hành trình dài có sự nối tiếp của truyền thống khoa bảng ngàn năm, của chính sách khuyến học khuyến tài thời hội nhập. Làm thế nào để khơi dậy, để con cháu ta nhìn thấy truyền thống cha ông, tự giác học tập noi theo;  Làm thế nào để có kinh phí duy trì cả một hệ thống tổ chức với hơn năm mươi chi hội cộng đồng, dòng họ:  Làm thế nào để có phần thưởng xứng đáng động viên tới các em học sinh nghèo vượt khó, các em học sinh đạt huy chương cao quý trong các mùa thi. Anh ngày đêm đặt ra các câu hỏi và trăn trở đi tìm câu trả lời trong cuộc sống, các gia đình, dòng họ và thực tế xã hội. Rồi anh đã tìm ra chìa khóa cho sự phát triển của công tác khuyến học đó là  đưa toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội trong  toàn phường vào  cuộc, anh kết nối tới các chi bộ để đưa công tác khuyến học vào nghị quyết thực hiện hàng tháng, các tổ dân phố, các tổ chức xã hội cùng chung tay tạo nên một diện mạo mới cho phong trào khuyến học của phường.  Đặc biệt có được phong trào khuyến học của dòng họ phát triển như hiện nay, anh đi vận động từng gia đình, từng dòng họ. tuyên truyền về ý nghĩa tác dụng công tác khuyến học,  khuyến tài. Khơi dậy niềm tự hào “Làng khoa bảng; Đất tứ danh hương” cho người dân Yên Hòa, anh đã làm chuyển biến suy nghĩ các cụ trong hội đồng gia tộc, đến các chi, các cành, đến từng gia đình làm cho mọi người đều chung một ý nguyện mong sao con, cháu phát huy được truyền thống gia đình, dòng tộc, quê hương.



Anh NguyễnThanh Liêm đón nhận Bằng khen của 
Trung ương Hội khuyến học Việt Nam khen Hội khuyến học phường Yên Hòa
      Công tác dân vận cũng phải rất  khéo léo, đúng nguyện vọng của các dòng họ và nhân dân Yên Hòa.  Thường xuyên bằng các bài viết của mình, phát động các chi hội viết bài đưa tin đăng ảnh lên các tạp chí xã hôi, các bài viết của anh như “ Yên Hòa 1000 năm đất danh hương; Hoa hiếu học Yên Hòa; Lịch sử các dòng họ khoa bảng; Lửa hồng khoa bảng” các clip “Tôn vinh học sinh giỏi tài năng các dòng họ” tại các ngày đầu xuân ở hội làng, Văn miếu – quốc Tử giám “Gìn giữ nề nếp hiếu học tại Làng Cót”… góp phần khích lệ tinh thần học tập trong cộng đồng.  Những ngày hội khuyến học tổ chức tại các chi hội cơ sở được anh cùng các đồng nghiệp hướng dẫn cụ thể chi tiết,  khoa hoc có tính nhân văn cao đã trở thành  một ngày hội thực sự đem lại niềm vui, niềm cảm hứng cho tinh thần học tập trong tầng lớp học sinh, sinh viên. Nhiều nhân tài, nhiều tấm huy chương sáng giá cứ từng ngày, từng tháng, từng năm nhân lên trong mỗi kỳ tổng kết thi đua toàn phường. Nhìn các em tay trong tay những tấm huy chương, những phần thưởng cho những em học sinh sinh nghèo vượt khó, đơn giản vậy thôi mà sao hạnh phúc cứ ngập tràn, lòng tôi rưng rưng và hiểu rằng đó là trí tuệ, là mồ hôi  công sức của Anh và những con người ngày đêm tận tụy với  công tác khuyến học, có tấm lòng rộng mở, yêu thương sống hết lòng cho thế hệ mai sau. 
      Phong trào khuyến học của phường do Anh phụ trách cho đến ngày hôm nay đã phát triển sâu rộng với 52 chi hội  trong toàn phường đặc biệt là công tác khuyến học dòng họ. Có 16 dòng họ là các chi hội khuyến học dòng họ.  100% các tổ dân phố là các chi hội khuyến học dân cư được nhân dân đồng tình ủng hộ và hoạt động với chất lượng cao, hàng năm tổ chức tốt tuần lễ “Học tập suốt đời” ở các cụm dân cư. Được sự giúp đỡ của UBND quận, anh cùng hội đã xây dựng được 11 trung tâm học tập cộng đồng tại các cụm dân cư, có máy tính, sách báo biểu bảng học tập đầy đủ. Việc phát hành tạp chí và các bài viết về gương người tốt việc tốt. Hội khuyến học phường Yên Hòa đã được UBND quận và Hội khuyến học quận Cầu Giấy khen thưởng là đơn vị đạt giải nhất, hội luôn được đánh giá là hội khuyến học có nhiều thành tích nhất quận trong nhiều năm liền.
      Hội khuyến học phường Yên Hòa cũng là đơn vị duy nhất của quận từ năm 2007 đến năm 2019 nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: 03 bằng khen của UBND thành phố Hà Nội  ( giai đoạn  2007 -  2010),  Ban chấp hành Trung ương hội khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc đã đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu toàn diện trong phong trào khuyến học ( 2015- 2017),02 lần được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ luân lưu đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập ( 2013 – 2018), Các năm 2016, 2017, 2019 được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen  


     
      Với những cống hiến cho công tác khuyến học, năm 2016 anh được Trung ương hội KHVN tặng kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp khuyến học khuyến tài”; Năm 2016 và 2018 được Hội khuyến học thành phố Hà Nội tặng giấy khen thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học; Năm 2019 đạt danh hiệu tuyên truyền viên giỏi do hội khuyến học thành phố Hà Nội trao… và còn nhiều thành tích nữa mà không thể viết thành lời, mồ hôi và công sức của anh cho công tác khuyến học cũng không thể nào đong đo tính toán được.
      Thấm thoát vậy đã 12 năm anh gắn mình với công việc khuyến học của phường, các cụm dân cư, các dòng họ. Công việc gia đình, xã hội ngày càng nặng thêm trên vai người phụ nữ  của anh. Tuy nhiên với bản chất của một người lính anh đặt trọng trách gia đình song hành với công việc của tập thể, tạo cho gia đình một mái ấm đi về, một niềm hạnh phúc đam mê công việc khuyến học khuyến tài trong cộng đồng, động viên gia đình, con cháu cùng chung tay xây dựng gia đình học tập, người người học tập, nhà nhà học tập góp phần xây dựng quê hương đất nước văn minh giàu đẹp không có tệ nạn xã hội. Anh xứng đáng được nhận những phần thưởng cao quý của các cấp chính quyền trao tặng và điều đáng quý hơn là anh đã thực sự nhận được tình cảm ấm áp trong lòng người dân Yên Hòa.
 
BÙI THỊ KIM DUNG
Chi hội trưởng chi hội KH số 21
Hội Khuyến học phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy
 Điện thoại: 0913549843