NGUYỄN MINH TÚ – CHIẾN BINH NHÍ DŨNG CẢM, KIÊN CƯỜNG CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN, QUẬN HOÀN KIẾM

Lạc quan, yêu đời, đó là những điều mà mọi người đều cảm nhận được khi gặp em Nguyễn Minh Tú – Học sinh lớp 4E trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm. Cậu bé mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng luôn tràn đầy nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.
Nguyễn Minh Tú – Học sinh lớp 4E trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm
      Mang trong mình căn bệnh ung thư hạch bạch huyết khi mới 8 tuổi, em Nguyễn Minh Tú đã phải “chiến đấu” ngày đêm với căn bệnh quái ác này gần một năm nay. 
Chỉ  8 tuổi, Minh Tú đã phải “chiến đấu” với căn bệnh ung thư hạch bạch huyết. 
      Khi phát hiện ra bệnh vào năm học lớp ba, căn bệnh ung thư hạch bạch huyết em mắc đã ở giai đoạn ba. Em đã phải trải qua ba đợt truyền hóa chất, mỗi đợt em truyền trong khoảng 21 ngày, khoảng cách giữa mỗi đợt truyền là 10 ngày. Chị Đoàn Thanh Nga, mẹ của Tú rớm nước mắt khi nói về căn bệnh của con: “Lúc nghe bác sĩ nói cháu bị ung thư hạch bạch huyết, tôi không thể tin được. Thương con quá. Cháu còn bé, cả một tương lai ở phía trước đang chờ. Tú nó ngoan lắm, mệt nhưng ít than vãn, cháu vẫn muốn tới trường”.
      Kể từ khi mang bệnh, mỗi tháng Tú đều phải có mặt tại Bệnh viện Nhi Trung ương để tái khám và truyền hóa chất. Đợt đầu tiên khi truyền hóa chất, cơ thể Tú chưa thích ứng được, em đau tới mức không thể đi lại, phải nhờ tới sự trợ giúp của bố mẹ. Có lần, em bị tràn hóa chất ra khỏi mạch máu nên phải chườm nước ấm ba ngày, nếu không chỗ thịt sẽ bị hoại tử. Rồi có những lần truyền hóa chất xong, Minh Tú không thở được, tim đập nhanh, em bị loét miệng và cổ họng, uống nước em cũng đau và òa khóc. Cũng trong quãng thời gian đó, mỗi khi từ viện trở về nhà, Tú lại đau mỏi khắp người, đi đứng không được, ngồi cũng không xong. Những lúc ấy, mẹ Tú phải ngồi thức hàng giờ để lo và chăm sóc cho con. Mỗi ngày Tú phải uống thuốc ba lần nhưng những cơn đau bất chợt vẫn hành hạ em cả trong giấc ngủ.


Sau khi truyền hóa chất, Minh Tú phải nhờ bố cõng vì em đau  không thể đi lại được.
       Dù vậy, Tú vẫn không bao giờ chịu lùi bước. Tú biết được rằng căn bệnh của em khó mà chữa khỏi hẳn nên chỉ còn cách chấp nhận sống chung với nó thôi. Bệnh tình là vậy nhưng Tú không cảm thấy lo lắng, trong đầu em chỉ có ý nghĩ là nhanh chóng khỏi bệnh để được đi học và thực hiện ước mơ của mình. Nhiều hôm, dù cơn đau chưa dứt nhưng em vẫn cố gắng ngồi vào bàn học. Những lúc ấy, mẹ của Minh Tú lại ngồi xoa bóp chân tay cho con để vơi bớt đi phần nào cơn đau. Chị tâm sự: “Những lúc nhìn con bị cơn đau hành hạ, tôi thấy thương con đứt ruột, cảm thấy bất lực vì không giúp được gì nhiều cho con”.
       Minh Tú là học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, thân thiện và khiêm tốn, luôn vâng lời thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè. Em luôn gần gũi, chan hòa với các bạn. Vì vậy, em luôn được các bạn trong lớp rất quý mến, tin tưởng. Trong các phong trào ủng hộ sách vở, quần áo cho đồng bào lũ lụt, đóng góp sách, truyện cho tủ sách thư viện đến phong trào kế hoạch nhỏ của nhà trường,... em đều hăng hái, tích cực tham gia. Gần đây nhất, em đã đạt giải khuyến khích trong cuộc thi “Vui Trung thu – Chúng em sáng tạo” do Liên đội trường Tiểu học Trần Quốc Toản tổ chức.
       Tâm sự về những cố gắng của mình, Tú chia sẻ: “Động lực giúp con cố gắng, vươn lên trong học tập chính là vì tình yêu thương cha mẹ, sự quan tâm, động viên của thầy cô, bè bạn. Con mong muốn học giỏi để bố mẹ vui lòng.” Tú nói ước mơ sau này sẽ trở thành họa sĩ tài ba, để có thể mang tặng những bức tranh đẹp cho tất cả mọi người. Đôi mắt Tú ngời sáng lên mỗi khi em nhắc tới ước mơ giản dị ấy. Với Tú, học tập không chỉ là con đường để em từng bước chạm tới ước mơ mà thông qua đó, em có thể đền đáp công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ.
       Để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô, những năm học vừa qua, Tú luôn can đảm chiến đấu chống lại bệnh tật. Tú là học sinh ngoan, học tập tốt và chưa bao giờ bỏ sót một buổi học nào.
      Cô giáo Vũ Xuân Trinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 3E của Minh Tú kể lại: “Cứ được ra viện hôm trước là hôm sau bạn Tú lại xin mẹ đưa tới lớp để học. Trên lớp, bạn chăm chỉ học và nghe cô giảng bài. Tới giờ ra chơi, Tú ở lại lớp xem các bài tập, những bài nào khó, không hiểu thì nhờ các bạn hoặc cô giáo chỉ bảo thêm. Chính vì vậy, kết quả học tập của bạn rất tốt, tất cả các môn đều đạt điểm 9 và điểm 10, chữ bạn viết rất sạch đẹp.”
      “Ở Tú có ý chí, nghị lực rất đáng khâm phục. Khi cơn đau đến bất chợt trong giờ học, bạn chỉ nhăn nhó. Có những buổi đang học, thấy Tú đau quá, tôi phải gọi gia đình tới đón. Nhìn trang vở bạn đang viết dở dang mà xót xa…” - cô Trinh xúc động.


Tú ở bệnh viện chăm chỉ học bài, ôn tập chuẩn bị  kì kiểm tra định kì cuối năm học lớp 3.
      Năm nay, Tú đã lên lớp 4, dù phải học online do dịch bệnh Covid-19 nhưng em vẫn say mê học tập. Cô giáo Dương Thu Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 4E hiện nay của Minh Tú chia sẻ: “Có những hôm Tú phải vào viện để xét nghiệm và truyền hóa chất, nhưng bạn vẫn luôn đi học đầy đủ, đúng giờ và tuân thủ mọi quy định của lớp học trực tuyến. Em vẫn mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ, một tay truyền hóa chất, một tay viết bài. Đau đớn, mệt mỏi như vậy mà ngồi trên giường bệnh, Tú vẫn chăm chú, say sưa lắng nghe cô giáo giảng bài. Không chỉ vậy, em còn rất sôi nổi, hăng hái giơ tay phát biểu và tham gia vào các hoạt động tương tác với cô giáo, với các bạn trong lớp. Chứng kiến những hình ảnh ấy mà tôi không kìm được lòng...”
       Buổi học đầu tiên của năm học mới phải diễn ra trong bệnh viện nhưng Minh Tú vẫn hăng say học tập. Dù ở trong bệnh viện truyền hóa chất nhưng Tú vẫn không chịu bỏ sót một buổi học nào.
 
Minh Tú hào hứng, hăng say trong các tiết học trực tuyến.
      Với Tú, mỗi ngày tới trường là một ngày vui, là ngày khiến em quên hết những đau đớn trên cơ thể bé nhỏ, để tự tin hòa nhập cùng chúng bạn. Được cắp sách đến trường, được tiếp nhận những bài học ý nghĩa là cách để em chiến thắng bệnh tật.
       Thấu hiểu về hoàn cảnh gia đình Minh Tú, cha mẹ em phải lao động vất vả, vừa lo cho hai anh em ăn học, vừa phải lo tiền chữa trị cho em, Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã luôn quan tâm, chia sẻ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Minh Tú cố gắng học tập và vững tin thực hiện ước mơ của mình. Ngay từ khi biết tin em mắc bệnh hiểm nghèo, nhà trường đã kêu gọi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và PHHS nhà trường chung tay góp sức, hỗ trợ và ủng hộ Minh Tú để em có thể vượt qua mọi khó khăn, mau chóng bình phục.
 

Các cô giáo đến thăm 
Nguyễn Minh Tú
       Nhà trường trao tặng số tiền hơn 80 triệu đồng cho em, mong rằng “chiến binh nhí” Minh Tú sẽ vượt qua mọi khó khăn và mau chóng khỏe mạnh.
Tinh thần hiếu học, vượt khó đã trở thành truyền thống tốt đẹp của nhiều thế hệ học sinh. Và tấm gương của cậu học trò hiền lành Nguyễn Minh Tú đã vượt bao khó khăn trong cuộc sống, vượt lên chính mình thật đáng ngưỡng mộ. Với tấm gương này, hy vọng rằng rồi đây trường Tiểu học Trần Quốc Toản nói riêng, thủ đô Hà Nội nói chung sẽ còn ghi nhận nhiều hơn nữa những tấm gương sáng về nghị lực vượt khó trong học tập như thế, để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của nhà trường.
       Minh Tú chính là tấm gương sáng về ý chí nghị lực vươn lên, là niềm tự hào của gia đình, nhà trường, xứng đáng là tấm gương cho nhiều học sinh noi theo. Chúc cho “chiến binh nhí” Nguyễn Minh Tú sẽ luôn kiên cường, dũng cảm vượt qua hành trình đầy khó khăn và thử thách này nhé!


DƯƠNG THU NGA
Trường TH Trần Quốc Toản.