“NỮ NHÀ GIÁO, NGƯỜI LÃNH ĐẠO TÂM HUYẾT MỘT LÒNG VỚI CON TRẺ ”

..”Có một nghề bụi phấn bám đầy tay. Người ta bảo là nghề trong sạch nhất. Có một nghề không trồng cây vào đất. Lại nở cho đời muôn vạn đóa hoa thơm...”
Nhà giáo Phạm Thị Minh Tuyết
       Vâng! Có một nghề không trồng cây vào đất nhưng luôn nở cho đời muôn vạn đóa hoa thơm. Bài thơ mà tôi đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần, mỗi lần đọc nó trong lòng tôi lại rưng rưng đến lạ. Đó là niềm tự hào biết mấy vì bản thân tôi cũng  là một thành viên trong sự nghiệp đó – “Sự nghiệp trồng người”. Người lãnh đạo của tôi đã từng nói: “Trồng người khó lắm...”  Để trồng được một con người đâu phải là chuyện một sớm, một chiều. Trồng người cần có sức khỏe, trí tuệ, lòng nhiệt huyết  và cần nhất là lương tâm của người làm thầy... Tất cả những điều đó dường như trong cô đều có cả. Đó là Nhà giáo Phạm Thị Minh  – Hiệu trưởng ngôi trường nơi tôi đang công tác, trường Tiểu học An Dương, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Sinh ngày 01 tháng 5 năm 1966, cô gái bé nhỏ của miền sơn cước Hoà Bình, cô Phạm Thị Minh Tuyết đã có thâm niên hơn 30 năm công tác trong ngành giáo dục. Trong đó có hơn chục năm làm công tác quản lý, nhắc đến nhà giáo Minh Tuyết ở những nơi mà cô đã từng cống hiến thì nhiều bậc phụ huynh và đồng nghiệp đều biết đến. Cô như một tấm gương sáng cho học sinh và đồng nghiệp noi theo.
      Nói về cô  – một người phụ nữ nhỏ bé nhưng tâm hồn yêu nghề, mến  trẻ không nhỏ bé chút nào. Hầu hết mọi người đều biết đến đó là một nữ nhà giáo luôn say mê và tâm huyết với nghề. Tốt nghiệp đại học từ năm 1986, sau đó bắt đầu bước vào nghề “gõ đầu trẻ”, kể từ ngày đó cô Minh Tuyết luôn thể hiện hết tình yêu của mình với ngành giáo dục. Mặc dù ngày mới bước vào nghề còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Tuy nhiên với sự quyết tâm của mình cô luôn phấn đấu không ngừng để luôn hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất.
      Cô là một giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết đứng trên bục giảng của trường Phúc Tiến – Kì Sơn – Hoà Bình. Năm 1995 cô về công tác tại trường Tiểu học Lê Văn Tám thành phố Hoà Bình. Năm 2007 gia đình cô chuyển về trường Tiểu học Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tập thể nhà trường tiểu học An Dương
      Có rất nhiều kỉ niệm tốt đẹp tôi muốn nói về cô .Tôi vẫn còn nhớ lắm, vào một buổi trưa khi cùng cô ăn cơm bán trú. Ngày ấy cô  vừa trở về trường, cô niềm nở kể về quãng thời gian mình gắn bó với nghề giáo dục. Vào năm 2007, cô đã từng có thời gian dài công tác giảng dạy và làm quản lý tại trường Tiểu học Xuân La. Tại đây cô đã rất cố gắng, nỗ lực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đã nhiều thế hệ học trò được giải cao trong các kỳ thi Học sinh giỏi các cấp. Bồi dưỡng đội tuyển Học sinh giỏi của quận Tây Hồ đại diện cho thành phố Hà Nội tham dự giao lưu Toán Tuổi thơ toàn quốc năm 2008, đạt 02 huy chương Vàng, 04 huy chương Bạc được UBND quận Tây Hồ tặng giấy khen. Năm 2012 được bổ nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng trường Tiểu học Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Cho đến năm 2016 cô được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường Tiểu học An Dương, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
      Sự nghiệp của cô cũng thăng trầm đấy chứ?  Nhưng tất cả cũng cho thấy tình yêu của một nhà giáo bao năm qua chỉ biết cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Hỏi mấy ai có được niềm say mê, yêu nghề như thế?

Tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh
      Năm cô bước về trường cũng là năm trường Tiểu học An Dương được các cấp lãnh đạo quan tâm và cho xây dựng lại. Và thế rồi bao khó khăn, vất vả lại tiếp tục đè nặng lên đôi vai gầy gò, nhỏ bé của cô. Trong cái nắng chói chang của tiết trời mùa hè. Có lần, đứng trên tầng 5, tôi đã bắt gặp Sếp của mình đội cái nón đi cùng với các lãnh đạo trên Quận và Phòng giáo dục để kiểm tra, khảo sát công trình đang xây dựng. Bắt gặp cái hình ảnh đó, trong tôi thấy cảm phục cô vô cùng. Vẫn cái dáng người nhỏ bé ấy mà sao cô cứ nhanh thoăn thoắt vậy? Cô luôn coi trường là nhà, có khi còn hơn thế. Cô quan tâm  nào là việc xây dựng sao cho chắc và đẹp, chỉnh sửa sao cho hợp lý. Nào là quan tâm nhắc nhở đến cả những người thợ đang làm trên công trình sao cho an toàn cho bản thân và cho học sinh trong toàn trường . Rồi đến việc chuyên môn của đồng nghiệphay thậm chí đến cả việc luôn nhắc nhở những giáo viên trẻ chúng tôi phải luôn cố gắng phấn đấu. Cô thường nói: “Điều tôi lo nhất là các đồng chí trẻ, cần nhanh nhẹn hơn, nâng cao trình độ hơn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ hơn và nhớ giao tiếp với phụ huynh cần đúng chuẩn mực”. Cô luôn quan tâm và gần gũi với đồng nghiệp cùng với cách làm việc công tư phân minh, có phạt và có thưởng kịp thời.....Trong cô như tồn tại thêm cả bao nhiêu người nữa, với cách làm việc nhanh nhẹn, cách xử lý mọi vấn đề nhanh và hiệu quả..Tất cả không những làm cho cá nhân tôi mà toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong trường đều phải trầm trồ thán phục và học hỏi cô nhiều.
      Cô luôn gần gũi với đồng nghiệp, sẵn sàng lắng nghe và rút kinh nghiệm ngay sau mỗi kì cuộc diễn ra với thái độ chân thành, đó là một trong những điều làm chúng tôi nể phục. Bên cạnh đó, cô còn luôn quan tâm đến học sinh, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn được trao quà, tặng thưởng dù không cần vào dịp nào…nhằm động viên khuyến khích các con học sinh. Ngoài tình cảm dành cho học sinh trong trường, cô còn luôn tổ chức các đợt thiện nguyện, trao tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao, trao tặng quà cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo ở bệnh viện K nhân dịp xuân về…
      Hơn thế nữa, với tầm nhìn chiến lược và sự cống hiến không ngừng nghỉ, cô còn kêu gọi học sinh, phụ huynh và tập thể giáo viên xây dựng một môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp bằng  cuộc thi” Không gian xanh – hành lang đẹp “xây dựng “Trường học Hạnh phúc. Cô luôn xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh, luôn được phụ huynh ủng hộ, tin tưởng.Cô đã phải tham mưu, hướng dẫn cô Tổng phụ trách xây dựng các tiêu chí để nâng cao nề nếp của học sinh, chỉ đạo, cung cấp kinh phí cho các hoạt động  Đội quan tâm đến các phong trào của thiếu nhi như: Tổ chức thành công chương trình “Vui Tết Trung Thu thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, chương trình: “Ngày hội pháp luật nước Việt Nam dân chủ cộng hòa” do PGD phát động. Phối kết hợp tốt cùng công tác y tế tuyên truyền và phòng chống các bệnh theo mùa; Phòng chống đại dịch Covid 19; Tổ chức thành công các hội thi: Báo tường; Thi văn nghệ lập thành tích chào mừng ngày 20/11; Tổ chức tốt các  các chương trình giao lưu tiếng Anh thông qua chương trình Chào đón Noel, Hallowen, cuộc thi “Cầu thang biết nói”  nhằm năng cao năng lực Tiếng Anh cho học sinh.
      Cô luôn  chia sẻ những gì cô đã biết để cùng nhau xây dựng một tập thể An Dương vững mạnh về mọi mặt. Cô luôn quan niệm rằng: “Đã là giáo viên, là cán bộ quản lý trường học trước hết phải là gương sáng trước học sinh và đồng nghiệp”. Chính vì vậy, dù ở ngôi trường nào, vai trò nào, cô cũng đều nỗ lực hết sức mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ , tiên phong làm gương cho đồng nghiệp.


Trao quà từ thiện cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn
      Với sự cống hiến hết mình, cô đã nhận được những thành tích vô cùng xứng đáng. Những thành tích được cô Phạm Thị Minh Tuyết đã được UBND Quận Tây Hồ tặng giấy khen danh hiệu “Người tốt – việc tốt” năm 2017, Liên đoàn Lao động Quận Tây Hồ tặng giấy khen phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2018,  Sở giáo dục tặng bằng khen: “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo cấp thành phố”năm 2019, Trong 05 năm liền (2013 -2018) đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Quận; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong tổng kết thực hiện đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và một số kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn Quận Tây Hồ năm 2019, Đoàn viên công đoàn “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” giai đoạn 10 năm ( 2010-2020). Đó là thành tích cá nhân, còn về tập thể cũng đạt được một số thành tích cao như Giải Nhất giao lưu Tiếng Anh, Giải Nhất  thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận và được tham dự thi Thành phố, được Ủy ban nhân dân Quận về trao Bằng nâng hạng trường…….,  “Tập thể lao động xuất sắc”,“Chi bộ trong sạch, vững mạnh”..... và nhiều hoạt động bề nổi khác cũng đạt giải thưởng vô cùng to lớn. Còn trên cương vị là một nhà quản lý, nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục trẻ trong nhà trường, cô Minh Tuyết  không những là Hiệu trưởng mà cô còn là người cô, người chị, người em trong gia đình của tập thể cán bộ giáo viên. Là người mẹ hiền của hơn 1000 đứa con trong nhà trường. Mọi công việc trong trường cô đều giám sát, động viên cán bộ giáo viên tập trung trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục cũng như giữ vững chữ “Tâm” trong nghề. Cô luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà cô đã đúc rút và học hỏi được suốt hơn 30 năm công tác trong ngành giáo dục cho các chị em đồng nghiệp và cho đội ngũ giáo viên trẻ như chúng tôi. Cô luôn phấn đấu học hỏi và nỗ lực không ngừng để tìm ra nhiều giải pháp quản lý trường học hiệu quả. Với cô, một ngôi trường mạnh cần phải có một tập thể gắn bó đoàn kết, tư tưởng vững vàng .Hơn thế nữa, tập thể đó phải cố gắng giỏi về chuyên môn và chung một lòng yêu thương con trẻ.
      Với những nỗ lực, đóng góp của mình, cô cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Phòng Giáo dục,của Ủy ban nhân dân quận, Sở Giáo dục và đào tạo với  nhiều danh hiệu cao quý như: Nhà giáo ưu tú, chiến sĩ thi đua cấp Thành phố, cấp Quận. Nhìn vào bảng thành tích mà tập thể nhà trường đã đạt được dưới sự lãnh đạo của cô trong những năm qua làm nhiều bạn bè, đồng nghiệp ở những trường khác cũng phải ngợi khen. Thế nhưng, cô Minh Tuyết luôn là một người có đức tính khiêm tốn và rất hài hòa. Cô bảo, những thành tích đó là công sức của cả một tập thể . Với cô – một Nhà giáo ưu tú chỉ biết thể hiện hết tình yêu của mình với nghề giáo dục -  con đường mà cô đã chọn và tâm huyết phấn đấu suốt hơn hai mươi năm qua. Chắc chắn rằng ai đó như tôi khi gặp cô rồi thì đều đọng lại rất nhiều ấn tượng đẹp. Cô đẹp về nhân cách, đẹp về tấm lòng bao dung và đẹp về lương tâm, đạo đức nghề nghiệp.
     Tôi biết có được thành quả như ngày hôm nay, trước hết là do sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sau đó là công lao to lớn của người quản lý như cô. Cảm ơn cô – người lãnh đạo, người đồng nghiệp, người cô mà bản thân tôi luôn ngưỡng mộ vô cùng. Mong sao cô luôn bình an, mạnh khỏe để tiếp tục chèo lái tập thể Tiểu học An Dương có những bước đi đúng đắn, trọn nghĩa vẹn tình, để trường Tiểu học An Dương luôn luôn là nơi vô cùng tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh, để hễ ai nhắc đến tên trường An Dương đều nhớ đến cô – người quản lý nhỏ bé nhưng có tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết. Nhắc đến Tiểu học An Dương là nhớ đến  “Ngôi trường của ước mơ và lòng nhân ái”.
                                                                                       
  Hà Nội , tháng 3 năm 2021
  TRẦN THỊ HƯƠNG
TH An Dương, Tây Hồ