PHONG TRÀO THI ĐUA "TUỔI CAO GƯƠNG SÁNG" VỚI CÔNG TÁC "KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI" CỦA HỘI NCT PHƯỜNG NGHĨA TÂN

Từ nhận thức "Gia đình học tập" là tế bào "Xã hội học tập", phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, mỗi gia đình NCT phường Nghĩa Tân luôn chú trọng định hướng cho con cháu học tập, tập trung mọi nguồn lực, tài chính để đầu tư cho con cháu học tập chu đáo. Sắp xếp phòng học riêng cho con để đảm bảo sự yên tĩnh, ông bà, bố mẹ bố trí thời gian để kèm cặp, hướng dẫn con học tập.
Ông Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch Hội NCT phường Nghĩa Tân
        Nhiều gia đình đã đặt ra các phần thưởng cụ thể để khuyến khích con học tập như: Cho con đi học nước ngoài, cho con đi du lịch, mua sắm phương tiện đi lại hay đồ dùng học tập để động viên con vươn lên. Tuy nhiên, để có kết quả tốt, NCT hiểu rất rõ các bậc ông bà, cha mẹ cần làm gì để khích lệ con cháu. Đó là sự gương mẫu. Ông bà, cha mẹ phải vươn lên làm gương cho con cháu noi theo. Vì thế nhiều gia đình NCT phường Nghĩa Tân cả ba thế hệ đều nêu gương truyền thống hiếu học, đều có trình độ học vấn cao. Như gia đình nhà giáo ưu tú GS.TS Hoàng Ngọc Hòa có 3 con, hai con trai, 1 con dâu đều là tiến sỹ, 1 cháu là thạc sỹ,1 cháu là sinh viên đang học chuyên toán của Đại học Quốc gia, 2 cháu nhỏ đang học trường chuyên của phổ thông trung học. Gia đình Nhà giáo ưu tú GS.TS Nguyễn Đình Kháng cả 3 thế hệ đều có trình độ tiến sĩ, thạc sỹ, gia đình Phó giáo sư, tiến sỹ Hà Huy Thông cả ba thế hệ đều có trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sy hay gia đình GS.TS Võ Xuân Tứ cả ba thế hệ cũng đều có trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ va còn rất nhiều gia đình từ ông bà, cha mẹ, con cháu đều có trình độ học vấn cao.
 

Ông Nguyễn Đức Hạnh - -Chủ tịch Hội NCT phường Nghĩa Tân
trình bày tham luận trong hội thảo
       Các bậc ông bà phường Nghĩa Tân đã hết sức coi trọng giáo dục cho con cháu ngay từ trong gia đình, dòng họ. Các gia đình đã giáo dục con cháu không chỉ về kiến thức văn hóa mà còn rất con trọng giáo dục đạo đức và phẩm chất con người. Các gia đình đã thực hiện chức năng này một cách tự giác và với một tình cảm tự nhiên. Bởi ai cũng muốn có con, cháu khỏe mạnh, thông minh, ngoan ngoãn lớn lên giúp ích cho nhà, cho nước. Các con cháu sẽ đem lại vinh quang cho gia đình, cho dòng họ. Kết quả nhiều gia đình con cháu đã thực sự đem lại vinh quang không chỉ cho gia đình, dòng họ mà còn vinh quang cho Tổ quốc. Điển hình như cháu Đậu Hải Đăng, học sinh lớp 12 đội tuyển của trường Đại học sư phạm Hà Nội ở phòng 12 -A24 Chi hội khuyến học số 4 đạt huy chương vàng môn toán tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc tế lần thứ 53 tại Achentina và giải nhất toán toàn quốc năm 2012. Cháu Trần Phạm Gia Khánh học sinh lớp 6 Trường PTTH Amsterdam ở phòng 127 -A25 đạt huy chương bạc môn toán toàn quốc. Huy chương đồng môn toán Châu Á Thái Bình Dương; Cháu Nguyễn Hải Yến học sinh lớp 6A, Trường THCS chuyên Thể dục thể thao Hà Nội đạt 6 huy chương, 01 HC vàng, 02 HC bạc, 03 HC đồng về các môn thể dục dụng cụ và nhiều cháu đạt giải cao khác.
       Đảng bộ và chính quyền phường đã quyết định thành lập TTHTCĐ để đẩy mạnh mô hình "xã hội học tập". Kể từ đó tới nay toàn phường đã phát triển thêm được 12 trung tâm HTCĐ. Việc đề xuất xây dựng và phát triển các trung tâm mới đều do NCT lãnh đạo chi bộ, tổ dân phố, Ban công tác mặt trận và chi hội khuyến học đứng ra tổ chức thực hiện và trực tiếp quản lí điều hành. Thậm chí có tổ dân phố như tổ 29, tổ trưởng dân phố là chi hội trưởng NCT đã làm được một việc hết sức đặc biệt: Đó là đứng ra vận động nhân dân ủng hộ kinh phí để nâng tầng nhà sinh hoạt cộng đồng làm TTHTCĐ với số tiền trên 200 triệu đồng, mua sắm đầy đủ trang thiết bị, bàn ghế, âm thanh, hệ thống loa đài, quạt, điều hòa nhiệt độ v.v… để phục vụ cho sinh hoạt của cộng đồng.
       Hầu hết các hoạt động của Trung tâm đều do NCT đứng ra tổ chức thực hiện và cũng từ những hoạt động đó đã động viên thúc đẩy các tầng lớp nhất nhân dân tham gia sinh hoạt học tập ngày càng đông tại Trung tâm.
       Nhiều năm qua công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đối với NCT phường Nghĩa tân đã trở thành phong trào rộng khắp lan tỏa, ăn sâu bám rễ vào từng gia đình, từng tổ dân phố, từng cụm dân cư. Nhiều hội viên tự nguyện xin gia nhập hội viên Hội Khuyến học, tham gia đăng ký xây dựng gia đình hiếu học. Từ quan điểm, tầm nhìn, sự thấu hiểu sâu sắc về lợi ích của công tác khuyến học, khuyến tài. Những năm qua Hội NCT phường đã luôn sát cánh đồng hành cùng hội Khuyến học của địa phương tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: xây dựng các mô hình hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong nhân dân, các mô hình gia đình hiếu học, cụm dân cư hiếu học, xây dựng quỹ phát triển tài năng trẻ. Vận động hội viên NCT tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ quỹ Khuyến học - Khuyến tài, tham gia xây dựng "Trung tâm giáo dục cộng đồng" vận động NCT tham gia vào Hội khuyến học, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tầm quan trọng, sự cần thiết của việc tổ chức các hoạt động của công tác khuyến học.
 
                                                                                                NGUYỄN ĐỨC HẠNH
                                                                                Chủ tịch Hội NCT phường Nghĩa Tân