THÁNG 5 NHỚ BÁC

Nhân dịp kỉ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, thực hiện kế hoạch công tác của hội Khuyến học, sáng ngày 20/4/2023, Hội Khuyến học phường Phương Mai quận Đống Đa đã tổ chức cho các cán bộ, hội viên Hội Khuyến học phường đi thăm Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham dự trong đoàn gồm có 28 ông bà, có người là Bí thư chi bộ khu dân cư, hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Ban công tác mặt trận và các cán bộ, hội viên của 14 chi hội Khuyến học, Đơn vị học tập trong phường.
Đoàn cán bộ, hội viên Hội Khuyến học phường Phương Mai quận Đống Đa đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 20/4/2023
     Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là nơi Bác Hồ đã sống và làm việc suốt 15 năm cuối đời (1954 - 1969). Trước khi vào viếng Bác, đoàn Hội Khuyến học được vào phòng khánh tiết xem bộ phim tư liệu về “Những giây phút cuối đời Bác Hồ”. Ai ai cũng xúc động nghẹn ngào trước những hình ảnh thân thương, giản dị của Bác, Người Cha già kính yêu của nhân dân Việt Nam. Đoàn người lặng lẽ bước vào trong Lăng. Hình ảnh vị anh hùng dân tộc nằm đó thật vĩ đại mà thanh cao. Đã có những tiếng khóc sụt sùi, thổn thức không kìm được của các bác hội viên lớn tuổi. Thật xúc động, thiêng liêng và thành kính! Nắng sớm, gió nhẹ nhẹ, bầu trời cuối xuân đầu hạ như cao và xanh hơn. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió, tháng 5 sắp về, tháng 5 nhớ Bác khôn nguôn…! Khi được bày tỏ tình cảm của mình đối với Bác thì cũng chính là lúc chúng ta tự soi lại lòng mình, như nhà thơ Tố Hữu đã viết “Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn” trong bài thơ “Bác ơi” (tháng 9-1969).
     Khu di tích Phủ Chủ tịch là nơi Bác Hồ sống và làm việc lâu nhất đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh sách xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường chủ trì các phiên họp Hội đồng Chính phủ, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; tiếp đón các vị nguyên thủ quốc gia, đại sứ các nước... và gặp gỡ đại biểu nhân dân Việt Nam. Đoàn Hội Khuyến học phường Phương Mai đã được tới thăm khu Nhà 54, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc từ ngày 19 tháng 12 năm 1954 đến ngày 18 tháng 5 năm 1958. Mọi người xúc động còn được biết thêm sau khi chuyển về sống ở Nhà sàn, Bác vẫn đến đây ăn cơm và sử dụng các phương tiện vệ sinh cá nhân hàng ngày.
     Đi trên con đường xoài đương kết trái non xanh, trong tim mỗi người, ai ai cũng rung động, thầm nhắc nhớ tới câu thơ trong bài “Theo chân Bác” của Tố Hữu:
“Anh dắt em vào cõi Bác xưa
Đường xoài hoa trắng nắng đu đưa.
Có hồ nước lặng sôi tăm cá
Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa”.
     Tạm xa ngôi nhà sàn thân thương, ngôi nhà được phục dựng theo kiểu nhà sàn của đồng bào dân tộc Việt Bắc, nơi Bác kính yêu của chúng ta đã ở trong suốt 15 năm cho đến khi trút hơi thở cuối cùng, chúng tôi ra về lưu giữ trong tim những hình ảnh vô cùng đẹp đẽ về Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ cách mạng kiệt xuất, một Danh nhân văn hóa lớn của thế giới ./.
HỒ THỊ MINH NGUYỆT
 Chủ tịch Hội Khuyến học phường Phương Mai,
quận Đống Đa