VƯỜN QUỐC GIA BA VÌ VỚI KHUYẾN HỌC ,KHUYẾN TÀI

(Bài viết hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học)

          Vườn Quốc gia Ba Vì (VQG) là đơn vị thuộc Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, có trụ sở tại xã Tản Lĩnh huyện Ba Vì. VQG Ba Vì có tổng diện tích rừng và đất rừng 10.814,6 ha, nằm trên địa bàn 16 xã, 5 huyện của Thành Phố Hà Nội và tỉnh Hoà Bình. Trong những năm qua, VQG Ba Vì luôn được coi là lá phổi xanh của Thủ đô Hà Nội.

          Bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn được cấp trên giao, VQG Ba Vì nhiều năm qua luôn quan tâm tới công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng bằng những việc làm cụ thể thiết thực. Hằng năm, vườn dành một phần kinh phí từ nguồn công đức Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh để ủng hộ quỹ khuyến học, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác giáo dục, trang bị thiết bị giáo dục .....cho một số địa phương.

          Đảng uỷ, Ban giám đốc luôn xác định công tác này vừa là trách nhiệm đối với chính quyền địa phương, vừa thể hiện tình đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân, vừa gửi gắm tình yêu thương của Bác Hồ tới các cháu thiếu nhi, đúng như lời căn dặn của Bác về việc chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ:

          “Thiếu niên nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân... Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”; “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

          Có thể nói công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng được Đảng uỷ, Ban Giám đốc Vườn đặc biệt quan tâm và thực hiện trên phạm vi rộng. Hàng chục năm liên tục trở lại đây, vườn luôn duy trì công tác khuyến học cho các địa phương, các trường trung học, tiểu học trên địa bàn, phát quà Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng tại các thôn bản giáp rừng, như: xây dựng nhà trẻ thôn Ninh - xã Khánh Thượng (năm 2008) 150.067.000đ. Mua sắm trang thiết bị phục vụ giáo dục mầm non cho Trường mầm non xã Khánh Thượng (năm 2011) 19.990.000đ. Trang thiết bị phục vụ giáo dục mầm non cho Trường mầm non xã Ba Vì (năm 2012) 5.000.000đ...

          Năm 2012, tổng kinh phí quà Trung thu cho các cháu 80 thôn, bản giáp rừng, ủng hộ quỹ khuyến học cho 44 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, 16 xã vùng đệm, 5 huyện trực thuộc thành phố Hà Nội và tỉnh Hoà Bình 187,5 triệu đồng, trong đó:

-         Ủng hộ quỹ khuyến học 102,5 triệu đồng

-         Trung thu 67 triệu đồng

-         Ủng hộ từ thiện 18 triệu đồng (Không kể tiền của các cá nhân)


Đường vào Vườn Quốc gia Ba Vì

Năm 2013, VQG Ba Vì đã ủng hộ quỹ khuyến học và dự kiến chi quà Trung Thu cũng như các hoạt động từ thiện khác bằng năm 2012

Qua nhiều năm thực hiện công tác này, VQG Ba Vì rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

          Thứ nhất: Để có được kết quả như trên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cũng như lãnh đạo Đảng uỷ phải có nhận thức đúng đắn về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của hoạt động này cũng như phải có tâm và quan tâm đến công tác này

          Thứ hai: Vườn Quốc gia Ba Vì có nguồn kinh phí từ quỹ Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nguồn kinh phí của nhân dân công đức và được Đảng uỷ, Ban giám đốc Vườn xác định chủ yếu sử dụng vào mục đích khuyến học, giáo dục thiếu niên nhi đồng; giáo dục cộng đồng bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên cũng như gần gũi với thiên nhiên và các hoạt động mang tính từ thiện.

          Thư ba: biết tham khảo, học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị bạn, của những người đi trước, cũng như thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như chỉ đạo của Ban bí thư Trung ương Đảng (khoá VII) tại Chỉ thị số 38CT/TW ngày 30/5/1994 “về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” để sử dụng, chi tiêu nguồn kinh phí này phù hợp, thiết thực, hiệu quả, đúng mục đích đã đề ra.

          Số tiền ủng hộ tuy không lớn nhưng có nhiều tác dụng thiết thực như: động viên kịp thời các cháu học tập tốt, nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Là hạt nhân, lòng cốt, góp phần không nhỏ trong phong trào xây dựng quỹ khuyến học cho cha mẹ các cháu cũng như các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}

  Nguyễn Phi Truyền
Giám đốc VQG Ba Vì