Báo cáo tổng kết công tác khuyến học năm 2011 cùa huyện Gia Lâm

Vừa qua, Hội khuyến học huyện Gia Lâm đã có báo tổng kết công tác khuyến học năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012. Sau đây là toàn văn báo cáo của HKH Gia Lâm :
BCH mới nhiệm kỳ 2011-2016 của Hội khuyến học huyện Gia Lâm

BAN CHẤP HÀNH KHUYẾN HỌC  HUYỆN GIA LÂM
––––––––––
Số:  32/BC-KH–GL
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
–––––––––––––––––––––––
           Gia Lâm, ngày 06     tháng 12 năm 2011
 
        
               BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC NĂM 2011
                          VÀ PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC NĂM 2012
Phần thứ nhất
 
I/CÔNG TÁC TỔ CHỨC VÀ PHÁT TRIỀN HỘI 
  -  Số chi hội cơ sở xã, Thị trấn: 22/222 đạt tỷ lệ 100%.
  - Số cơ sở trên các địa bàn dân cư tổng cộng: 333
 (Làng, thôn, xóm: 112; Tổ dân phố: 06; cơ quan, xí nghiệp: 02; Trường học: 66; dòng họ có tổ chức khuyến học:147).
  -Năm 2011 phát triển tăng số lượng cơ sở Hội trên địa bàn dân cư là: 27
  - Số lượng Hội viên hiện nay: 31.474 người, đạt tỷ lệ: 32 % so với dân số.
  - Số hội viên tăng mới trong năm 2011:  2.562 người.
  - Giới thiệu Chi hội điển hình xuất sắc về công tác tổ chức và phát triển Hội: Phú Thị, Yên Thường, Thị trấn Trâu quỳ, Kim sơn.
II/ PHONG TRÀO HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI XDXH HỌC TẬP
     1.Nhận thức đúng mục đích, tôn chỉ hoạt động của Hội, Hội khuyến học Gia Lâm đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục & Đào tạo Huyện tổ chức  hoạt động khuyến học
      Hội đã phối hợp với Ngành Giáo dục & ĐT Huyện từ việc xây dựng kế hoạch hoạt động của Hội đến việc  tổ chức tập huấn, sơ kết, tổng kết năm học của Ngành để kịp thời động viên khen thưởng các thày cô giáo, học sinh các nhà trường có thành tích xuất sắc trong các năm học. Đặc biệt Hội đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ngành giáo dục& ĐT tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh, của các Hội viên khuyến học và các tổ chức xã hội trên địa bàn thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
     Hội luôn coi trọng nâng cao chất lượng họat động khuyến học ở các cơ sở, chỉ đạo Hội khuyến học các xã, Thị trấn kết hợp với các Chi hội nhà trường làm tốt công tác khuyến học, quan tâm chăm sóc học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh  nghèo vươn lên  học giỏi, bằng cách cấp học bổng, tặng quần áo, sách bút để các em có điều kiện tham gia học tập, góp phần hạn chế học sinh bỏ học, giảm tỷ lệ học sinh lưu ban; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học; hỗ trợ nhà trường quản lý học sinh ngoài giờ học. Hội đã vận động các bậc phụ huynh quan tâm chăm sóc nuôi dạy con em mình chăm ngoan học giỏi, kết hợp chặt chẽ giữa gia dình với nhà trường, xã hội để giáo dục học sinh phòng chống các tệ nạn xã hội; thực hiện tốt các phong trào” Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”, làm tốt cuộc vận động ”Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”,thực hiện tốt việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.
    Đặc biệt trong năm qua, Hội đã tham mưu đề xuất với Huyện được trích quỹ Hội ủng hộ cho Ngành giáo dục phối hợp khen thưởng cho học sinh giỏi, giáo viên giỏi đạt giải nhất, nhì Cấp huyện và đạt giải nhất, nhì, ba Cấp Thành phố trong dịp Tổng kết giáo viên giỏi, học sinh giỏi của Ngành giáo dục Gia Lâm vào tháng 5 của mỗi năm học với tổng số tiền 42 triệu đồng. Hội khuyến học xã Đình xuyên, Trung Mầu, TT Trâu Quỳ tổ chức cấp học bổng và tặng sổ tiết kiệm cho học sinh nghèo học giỏi có hòan cảnh khó khăn là: 15 h/s, với số tiền là: 10,5 triệu đồng.                                                                   
  - Hội còn đề xuất với MTTQ Huyện trích quỹ “ Vì người nghèo” tặng quà cho 22 học sinh nghèo lớp 5 và lớp 9 vươn lên học giỏi trong dịp sơ kết, tổng kết Hội, mỗi em học sinh tiểu học quà và cặp sách, học sinh lớp 9 là 01chiếc xe đạp trị giá 1,5 triệu để các em có điều kiện tiếp tục học lên.
   2. Việc chỉ đạo xây dựng phát triển gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, Trung tâm học tập cộng đồng được hội hết sức quan tâm.
    - Hội đã chỉ đạo Hội khuyến học các xã, Thị trấn tích cực hoạt động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, xây dựng các qui chế, qui ước hoạt động, chăm sóc nuôi dạy, động viên,  khen thưởng con cháu trong dòng họ đạt thành tích cao trong học tập và ghi tên vào sổ  vàng truyền thống của  các dòng họ.  Những việc làm đó đã có tác dụng to lớn kích thích phụ huynh, học sinh  tự hào về thành tích học tậpcủa con em mình, tự hào về truyền thống dòng họ của mình. Từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, đóng góp xây dựng làng văn hóa khuyến học, khuyến tài.
   -  Số gia đình hiếu học: 7497 được công nhận ở xã, Thị trấn: 6562
   - Số dòng họ khuyến học  đăng ký đạt dòng họ khuyến học: 147 được công nhận ở xã, TT là:  99
  -  Số gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học được Huyện công nhận:
       +  Gia đình hiếu học: 1418
       + Dòng họ khuyến học: 32  
  Tiêu biểu cho các gia đình hiếu hoc là bà Nguyễn Thị Nhàn( Thôn Phú Thị- xã Phú Thị), Gia đình ông Nguyễn Văn Ngự (Thôn Sen hồ xã Lệ chi), gia đình ông Nguyễn khắc Chung (Thôn 4 Đình Xuyên), gia đình ông Nguyễn Văn Xuyến ( xã Phù Đổng), gia đình ông Quĩ (Thôn Đào Xuyên, Đa Tốn), gia đình ông Phiên (Thôn Hàn lạc, Phú Thị), gia đình ông Nguyễn Văn Giót; ông Bùi Văn Trượng (xã Cổ Bi)…
    Dòng họ khuyến học Tiêu biểu là dòng họ Đàm, dòng họ Nguyễn Văn ( xã Yên Thường), dòng họ Đặng Trần( xã Phù Đổng), dòng họ Nguyền Quỳnh (xã Lệ Chi), dòng họ Nguyền Xuân (xã Phú Thị), dòng họ Phạm Tiến( xã Đ. Xuyên), dòng họ Chương (Kim Lan), dòng họ Dương Văn (Kim Sơn), dòng họ Phùng(Bát Tràng)…
 -* Số Trung tâm học tập cộng đồng: 22/22 đạt tỷ lệ 100%.
 - Kết quả  tổ chức và hoạt động: Thực hiện theo hướng dẫn của Sở   Giáo dục-&ĐT; Qui chế của BGD&ĐT, các TTHTCĐ đã đi vào hoạt động theo các nhiệm vụ sau:
- Hội khuyến học Huyện đã phát tài liệu về Xã hội học tập cho các TTHT cộng đồng cho các xã, T Trấn để nghiên cứu và tổ chức học tập, thực hiện.
 - Các địa phương tổ chức nhiều chuyên đề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật vật  nuôi, cây trồng đạt kết quả tốt,
  - Hầu hết các xã, Thị Trấn đều tham mưu đề suất với UBND đầu tư thêm các đầu sách khoa học kỹ thuật, cây trồng, vật nuôi, về công nghệ tin học vào thư viện để đội ngũ CB và nhân dân có điều kiện nghiên cứu, cập nhật các tiến bộ khoa học trong mọi lĩnh vực. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, xây dựng câu lạc bộ cây cảnh, làm vườn được tổ chức ở làng, xã, Thị Trấn.
 - Kết quả:  + Số buổi tổ chức chuyên đề:  536
                     + Số lượt người tham dự :    49.689 người.
  - Tiêu biểu là các xã Yên thường, Phú Thị, Phù đổng, Đa Tốn, Trâu quì, xã Yên Viên, Kim Sơn.
III/ CÔNG TÁC XÂY DỰNG QUỸ KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI NĂM 2011
    Thực hiện điều lệ, qui chế Hội khuyến học Việt nam, Hội khuyến học huyện Gia Lâm được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND,UBND, MTTQ Huyện.Trong năm 2011, Hội đã tập trung chỉ đạo xây dựng quĩ khuyến học bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan doanh nghiệp, xí nghiệp , những người sống xa quê hương có điều kiện kinh tế đóng góp ủng hộ quĩ; huy động các hộ gia đình trong thôn xóm, cụm dân cư, dòng họ ủng hộ và đóng góp nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác khuyến học, khuyến tài.
  * Tổng số quỹ khuyến học huy động được là:
·        Quỹ khuyến học của Huyện  : 78,6 triệu đồng
·        Quỹ khuyến học của các xã, Thị trấn, dòng họ : 1.631.510.000đ
    *Tổng số chi quĩ khuyến học là:
 + Chi khen thưởng cấp Huyện: Giáo viên giỏi, học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó: 42 triệu đồng.
 + Chi khen thưởng của các xã, Thị trấn: 858.626.000đ.
 + Chi cấp học bổng: 15 xuất, với số tiền là: 10.570.000đ.
      Huyện:                           Xã, Thị trấn: 10.570.000đ.
    *Tổng số quĩ khuyến học còn tồn: 582.308.000đ.
       Điển hình, tiêu biểu về công tác xây dựng quĩ của các cơ sở là: Xã Yên Thường: 300 triệu đồng; Phú Thị: 257.190 triệu đồng; Kim sơn163 triệu đồng; Đa Tốn: 228,5 triệu đồng; Ninh hiệp:182 triệu đồng; Đình xuyên 230 triệu đồng; Trâu Quì: 147 triệu đồng. Một số xã như Lệ Chi; Đình Xuyên ; Phù Đổng còn trợ cấp: quần áo, sách vở, hiện vật khác tặng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
 - Các dòng họ tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng, tặng quà cho học sinh giỏi các cấp Trường, Huyện,Thành phố; học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng trong cộng đồng dân cư trang trọng đầy ý nghĩa. Việc làm này có tác dụng thiết thực trong việc giáo dục , khuyến khích học sinh ở các dòng họ tích cực học tập. Với tổng số tiền là: 858.626. 000đ.
 
III/ CÔNG TÁC TUYÊN HUẤN  
       Kết hợp chặt chẽ với Ngành GD& ĐT Huyện, Hội khuyến học Huyện triển khai Chỉ thị 11/CT-TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; triển khai Chỉ thị 02/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thông qua các văn bản chỉ đạo, qua các lớp chuyên đề TTHTCĐ trên địa bàn dân cư. 
   Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ hội cơ sở, chi hội các nhà trường  làm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại cấp huyện:
 - Số buổi tập huấn:  06 buổi
 - Số lượt người tham gia: 564
  Chỉ đạo các xã, Thị trấn thường xuyên tuyên truyền gương người tốt, việc tốt về công tác khuyến học tại cơ sở, nhiều xã, TT đã mời đài phát thanh Huyện về viết bài, đưa tin về công tác khuyến học; phát thưởng của dòng họ và đua tin về việc tổ chức Đại Hội khuyến học ở cơ sở. Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đặc biệt là Ban tuyên giáo, MTTQ, ngành GD&ĐT Huyện trong việc tuyên truyền Chỉ thị 11/CT-TƯ của Bộ Chính trị và các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, của nhà nước về khuyến học, khuyến tài.
  Chỉ đạo các xã, Thị trấn tổ chức tốt ngày Khuyến học Việt Nam (2/10); Chỉ đạo tốt cơ sở Đại hội nhiệm kỳ.
     *Kết quả:
         + 100% các xã, Thị trấn tổ chức các hội nghị tuyên dương khen thưởng, trao quà cho học sinh vào dịp tháng khuyến học.
        + Tổ chức phát động phong trào thi đua để các Hội viên, các dòng họ nâng cao vai trò trách nhiệm đối với công tác khuyến học, khuyến tài
     Một số Hội khuyến học cơ sở, dòng họ tổ chức vinh danh học sinh thi đỗ    Đại học; đỗ Thủ khoa vào các trường Đại học tại Văn Miếu, Quốc Tử Gíam. Điển hình là :Thị trấn Yên Viên (02 hS đỗ thủ khoa năm 2011) và dòng họ Nguyễn Quỳnh( Thôn Gia Lâm xã Lệ Chi).
IV/ Đánh giá chung:    
      Trong năm qua, mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhất  là công tác tổ chức Cán bộ (thay đổi Chủ tịch Hội), song Hội khuyến học Gia Lâm chủ động phối hợp chặt chẽ với Ngành GD&ĐT  và các ban Ngành đoàn thể khắc phục khó khăn, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, giữ vững nền nếp hoạt động, thường xuyên chỉ đạo Hội khuyến học các cở hoạt động đạt hiệu quả cao. Công tác xây dựng hội được duy trì và  phát triển tốt.
    Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thực sự được coi trọng đã đạt kết quả cao và ngày càng đi vào chiều sâu. Số gia đình hiếu học, dòng họ khuyền  hoc, hiếu học  ngày càng nhiều góp phần không nhỏ vào việc khuyến khích động viên học sinh học tập đạt thành tích tốt đep, hoạt động của  TTHTCĐ ở các vẫn duy trì, tiếp tục hoat động.
* Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Hội khuyến học các cấp còn có những mặt hạn chế và tồn tại như sau:
1. Nhận thức  về công tác khuyến học của một số Cấp ủy, chính quyền, địa phương còn chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức  và  đầu tư thích đáng cho  hoạt động khuyến học.
2.  Hoạt động của một số Hội cơ sở còn mang tính hình thức, kết quả hoạt động còn hạn chế; Chưa có mô hình hoạt động sáng tạo nổi bật.
3. Việc vận động xây dựng quĩ  còn gặp khó khăn, chưa khơi dậy và phát huy được các nguồn lực,  tiềm năng trong xã hội tham gia đóng góp.
4. Công tác thực hiện chế độ chính sách với cán bộ chuyên trách, cán bộ kiêm nhiệm chưa được giải quyết tốt.
* Tự xếp loại: Xuất sắc                                             
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CÔNG TÁC HỘI NHIỆM KỲ 2011-2016
   Căn cứ vào nội dung Chỉ thị số 11- CT/TƯ của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phát huy thành tích đã đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài nhiệm kỳ 2006-2011, Hội khuyến học Huyện Gia Lâm xây dựng  phương hướng hoạt động năm 2012 như sau:
     Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đưa phong trào khuyến học  ngày càng phát triển  vững mạnh.
1. Tiếp tục xây dựng và phát triển Hội vững mạnh
- Chú trọng tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị nhằm nâng cao nhận thức của hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Làm tốt vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các  lực lượng xã hội đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài.
- Tiếp tục xây dựng, phát triển tổ chức  hội vững mạnh, đều khắp ở các cơ sở,  củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động.
      + Số chi hội khuyến học cơ sở tăng 15% so với đầu nhiệm kỳ.
      + Số hội viên đạt 10% dân số.    
       2. Phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.    
-  Đưa cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học hiếu học, khu dân cư khuyến  học trở thành phong trào quần chúng rộng rãi.
Phấn đấu:     + Số gia đình hiếu học tăng 40%.
                         + Số dòng họ khuyến học, hiếu học tăng 35%.
  3. Phối hợp với Ngành Giáo dục & ĐT đẩy mạnh xây dựng TTHT cộng đồng ở các xã và Thị trấn, đua các TTHT cộng đồng vào hoạt động ngày càng có hiệu quả thiết thực.
 4. Công tác  xây dựng Quỹ khuyến học.
     - Tham mưu với lãnh đạo Huyện Ủy, UBND Huyện, đề xuất với HĐND Huyện có Nghị quyết cụ thể về việc đóng góp ủng hộ quĩ khuyến học ở các cơ sở.
     - Phát động phong trào quần chúng đóng góp xây dựng quỹ để phát triển đa dạng các loại hình  học bổng, khuyến học, khuyến tài.
      * Phấn đấu huy động nguồn kinh phí tăng hơn so với nhiệm kỳ trước 50 %.
         4. Công tác tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ và đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học.
    -  Hàng năm tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Hội.
    - Đẩy mạnh phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình xuất sắc trong công tác khuyến học, tổ chức tổng kết khen thưởng, biểu dương kịp thời tập thể, cá nhân có nhiều thành tích khuyến học, khuyến tài. Kết hợp với ba môi trường giáo dục hạn chế học sinh bỏ học, lưu ban, phòng chống các tệ nạn xã hội tham nhập học đường.
   - Gắn kết phong trào thi đua khuyến học với các phong trào thi đua “Hai tốt” và các cuộc vận động lớn của Ngành giáo dục “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”… và ba cuộc vận động lớn ở địa phương “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo do MTTQ Huyện phát động”
  - Coi trọng công tác kiểm tra thi đua, sơ kết, tổng kết, khen thưởng biểu dương động viên kịp thời những đơn vị có thành tích trong hoạt động khuyến học. Củng cố hệ thống thông tin báo cáo kịp thời giữa Hội cơ sở với Huyện Hội.     
Nơi nhận:
-Hội khuyến học TP Hà nội
-Đ/c Phó chủ tịch phụ trách GD
- Hội khuyến học Huyện để thực hiện;
- Lưu: VP.
TM. BCH HỘI KHUYẾN HỌC
             P.CHỦ TỊCH
 
 
 
             Phan thị Lượt