CHI HỘI KHUYẾN HỌC SỐ 14, PHƯỜNG BƯỞI, QUẬN TÂY HỒ ĐƯA CÔNG NGHỆ SỐ VÀO THỰC HIỆN MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP

Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên trên thế giới diễn ra năm 1784 tại Vương quốc Anh. Đến tận thập niên 60 công nghệ thông tin cách mạng số mới hình thành. Còn ở Việt Nam bỏ qua cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, cách mạng lần thứ 2 và 3 đã có thực hiện nhưng chưa rộng rãi. Thực hiện cuộc cách mạng số lần thứ 4, Đất nước ta luôn đi tắt đón đầu và đã thành công và đứng trong tốp đi đầu của thế giói về công nghệ số. Ông Nguyễn Mạnh Hùng Bộ trưởng Thông tin-truyền thông đã phát biểu và khẳng định: “ Nó đã đi vào từng ngõ ngách của văn hoá xã hội; trong mọi mặt của nền kinh tế quốc dân”.
CHI HỘI KHUYẾN HỌC SỐ 14, PHƯỜNG BƯỞI, QUẬN TÂY HỒ ĐƯA CÔNG NGHỆ SỐ VÀO THỰC HIỆN MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP
      Thực hiện các Văn bản chỉ đạo của Chính phủ, và UBND các cấp về công tác khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2021 – 2030, nhất là các Quyết định số 667/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện mô hình “Công dân học tập”.  Hội khuyến học Phường Bưởi đã triển khai thực hiện tới các Chi hội khuyến học trên địa bàn.
      Hưởng ứng phong trào học tập suốt đời năm 2022, Chi hội khuyến học số 14 Hội KH phường Bưởi, Quận Tây Hồ đã thấy mục đích ý nghĩa của việc làm đã báo cáo cấp ủy và tổ dân phố và được sự đồng thuận của nhân dân trong tổ đã triển khai thực hiện các nội dung chính như sau:
      1.Về chủ trương triển khai thực hiện: Chi khội khuyến học số 14 báo cáo xin ý kiến cấp ủy về việc thực hiện mô hình  “công dân học tập”,  chi bộ tổ dân phố 14 đã thành lập Ban chỉ đạo Xây dựng “Xã hội học tập” của tổ. Ông Bí Thư chi bộ làm Trưởng Ban, ông Tổ trưởng dân phố làm Phó Ban,   Chi hội trưởng chi hội khuyến học số 14 làm Phó Ban. Ban chỉ đạo đã chủ động đưa công nghệ thông tin vào thực hiện công tác đăng ký và quản lý bằng cách lấy biểu bảng danh sách cung cầu lao động của từng thành viên trong gia đình trên thông tin số của phường để quản lý công dân.
      2.Về Phương pháp thực hiện: Trên cơ sở tình hình thông tin công dân,  chi hội đã áp dụng  và thiết lập một số phần mềm đơn giản để: “ Hỏi, đáp trên mạng”  gần 500 hộ dân: Nhóm Chi Bộ đảng đang sinh hoạt, và Nhóm Đảng viên 2 chiều, Nhóm Tổ dân phố, Nhóm Hội viên khuyến học và nhóm Chi hội Phụ nữ. do vậy đã nắm bắt gần đủ đối tượng biết dùng Máy tính bảng và điện thoại thông minh và Ban chỉ đạo đã nắm được 75% số hộ dân không phải đến từng  nhà để đăng ký thực hiện  “công dân học tập” .
 
Ban chỉ đạo học tập của tổ dân phố đã sử dụng phần mềm kết nối với các nhóm công dân thực hiện việc đăng ký và tuyên truyền công tác khuyến học.
 
      Số còn lại khoảng 140 hộ dân trừ các cháu dưới 15 tuổi thì còn rất ít và Ban Chỉ đạo học tập họp các đồng chí trong chi uỷ, các Chi hội trưởng, phó các Tổ chức Chính trị-xã hội và đoàn thể trong tổ 14  đi kiểm tra và rà soát danh sách của từng hộ dân, điều tra nắm bắt những hộ dân chuyển đi và chuyển về. Ban chỉ đạo xã hội học tập của tổ đã linh hoạt đưa ra tiêu chí cho độ tuổi :60 tưổi, người về hưulao động phổ thông không qua đào tạo như sau:
     - Không yêu cầu có bằng cấp về ngoại ngữ, chỉ cần học biết đọc để biết các loại hàng hóa thông dụng hàng ngày.
     - Không yêu cầu phải có bằng cấp về công nghệ thông tin, chỉ cần biết sử dụng các loại thiết bị điện tử, để phục vụ cuộc sống.
Ban Xây dựng XHHT, linh hoạt công nhận “ Công dân học tập”cho  3 đối tượng nêu trên:

  1. Sử dụng điện thoại thông minh, biết nhận và gửi tin nhắn và hình ảnh qua mạng
  2. Biết xem truyền hình kênh thời sự, nhận biết đúng, sai, tốt, xấu.
  3. Hàng ngày có đọc báo viết hay báo hình.
  4. Biết trao đổi với nhau những kinh nghiệm tốt trong cuộc sống.
  5. Tham gia các hoạt động tại Câu lạc bộ hay Trung tâm học tập cộng đồng phường
      Trong những năm qua, tổ dân phố số 14 luôn  là một tập thể đoàn kết, dám nghĩ, dám làm nhiều việc có tính đột phá và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ do Đảng, chính quyền, đoàn thể giao. Giai đoạn 2015 – 2020, việc thực hiện các mô hình:  “ Gia đình học tập”. “Dòng họ học tập” “ Cộng đồng học tập” chi hội số 14 đã được Hội Khuyến học Quận và Phường đánh giá cao, liên tục được các cấp khen thưởng.Do vậy việc triển khai thực hiện mô hình  “ Công dân học tập” chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ Hội khuyến học của phường và  Quận giao cho.
Tháng 10 năm 2022
NGUYỄN ĐỨC THÀNH
  PCT HKH phường Bưởi