CHO XUÂN THÊM ẤM BÊN NHỮNG MÁI TRƯỜNG VÙNG CAO BIÊN GIỚI

Không khí Tết Nguyên đán Bính thân 2016 đã lan tỏa khắp nơi. Những ngày này, tại các trường vùng cao biên giới của huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang dường như mùa xuân về sớm hơn bởi các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đã được tặng nhiều quà Tết từ những ngày trước đó, giúp các em có niềm vui trọn vẹn đón năm mới.
Ông Phan Lạc Sắc - Phó trưởng ban xây dựng Quỹ khuyến học Hội Khuyến học TP Hà Nội và Bà Phạm Thị Loan - Phó Trưởng ban Biên tập báo Người Hà Nội (đứng giữa)  tặng quà cho các em học sinh
        Bắc Quang là một huyện miền núi nghèo của tỉnh Hà Giang, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, Bắc Quang đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách còn hạn chế nên cơ sở vật chất tại nhiều trường học nhất là các điểm trường vùng cao biên giới còn hết sức khó khăn.
        Bà Mai Thị Thanh Huyền – Phó Trưởng ban Tuyên huấn TTN Hội Chữ thập đỏ Hà Giang cho biết: Có nhiều điểm trường của Hà Giang cách xa thị trấn huyện hơn 50 km, chính vì thế mà lớp học, giáo viên các điểm trường đó phần lớn còn thiếu thốn các tài liệu giảng dạy, các em học sinh nghèo không có đủ sách vở để học tập mỗi ngày. Không chỉ là đồ dùng học tập, nhiều em học sinh còn thiếu thốn cả về quần áo nhất là áo ấm mỗi khi mùa đông tới những chiếc áo mỏng không đủ bảo vệ cho các em trong những ngày thời tiết giá rét. Hơn nữa, hoàn cảnh gia đình của nhiều em học sinh còn gặp khó khăn. Mỗi dịp Tết đến xuân về, quần áo mới cho các em học sinh nghèo vùng cao biên giới có thể chỉ là một niềm mơ ước. Ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm, thế nên chuyện đến trường của nhiều em nhỏ còn thật sự gian nan.
 

Thầy Nguyễn Dương Minh -  Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Đức Xuân
(xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang) phát biểu tại buổi lễ
         Bà Phạm Thị Loan - Phó Trưởng ban Biên tập báo Người Hà Nội cho biết: Đây là hoạt động thường niên của báo Người Hà Nội với mong muốn chia sẻ và hỗ trợ gia đình các em học sinh vùng cao biên giới của huyện Bắc Quang để các em được đầy đủ hơn, ấm áp hơn khi tết đến xuân về, yên tâm cắp sách đến trường, thắp sáng ước mơ trong tương lai. Chính vì vậy, Ban tổ chức chương trình đã phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Hà Giang, Công ty Cổ phần PTTH Tin dùng Việt Nam, các cá nhân, đơn vị tổ chức; các nhà hảo tâm vận động quyên góp để thực hiện Chương trình tết ấm vùng cao biên giới lần thứ 1 - 2016. Thông qua chương trình Tết với mái ấm vùng cao biên giới, báo Người Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang và lãnh đạo huyện Bắc Quang cũng mong muốn các cá nhân doanh nghiệp luôn đồng hành cùng chúng tôi mang những tấm lòng, vật chất cho bà con, các em nhỏ vùng cao bớt khó khăn...
         Chiều 29/1, tại điểm trường Phổ thông Dân tộc Bán trú tiểu học và THCS Đức Xuân (PTDTBT Đức Xuân), xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang, Hà Giang các em học sinh Trường PTDTBT Đức Xuân; trường Mầm non Đức Xuân; trường tiểu học và THCS Hữu Sản; trường tiểu học Liên Hiệp và THCS Liên Hiệp; trường tiểu học Bằng Hạnh; trường PTDTBT Thượng Bình vui mừng đón nhận những món quà vô cùng ý nghĩa của chương trình Tết với mái ấm vùng cao biên giới lần thứ 1 - 2016.
 

Ban tổ chức đã trao 400 suẩt quà cho các em học sinh nghèo vùng cao biên giới huyện Bắc Quang
        Nhận quà từ chương trình thăm, tặng quà Tết, em Ma Văn Anh lớp 2A - học sinh điểm trường không dấu được niềm vui:“Cháu rất vui vì hôm nay nhận được quà từ các cô chú. Tết này nhà cháu có thêm gạo, thêm chăn ấm, cháu còn được nhận sữa, bút, vở và bánh kẹo. Cháu vui lắm ạ”.
        Thầy Nguyễn Dương Minh -  Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Đức Xuân (xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang) chia sẻ: Ở nơi đây, hoàn cảnh của nhiều em học sinh còn rất khó khăn, thường xuyên phải đối diện với chuyện bỏ học, bởi 100% các em là học sinh người dân tộc, kinh tế gia đình chủ yếu là làm nông nghiệp. Thế nên, được đến trường đã là niềm vui lớn của rất nhiều em nhỏ.
 
Ông Phan Lạc Sắc - Hội khuyến học Hà Nội và bà Hương  - HT trường tiểu học Đình Xuyên
trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi
        Năm nay, nhà trường  vui mừng phấn khởi được đón đoàn tình nguyện do báo Người Hà Nội kết hợp với các đơn vị, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình Tết với mái ấm vùng cao biên giới lần thứ 1 -2016, đây là niềm vui lớn, là nguồn động viên lớn lao đối với thầy trò nhà trường, giúp mang hơi ấm xua tan cái lạnh trong mùa đông khắc nghiệt của vùng núi cao, tăng thêm niềm hăng say mỗi khi đến lớp của các em nhỏ và niềm vui mỗi dịp Tết đến xuân về.
        Được biết, điểm trường  PTDTBT TH và THCS Đức Xuân đóng trên địa bàn xã Đức Xuân huyện Bắc Quang tỉnh Hà Giang là một trong những xã thuộc vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Quang: hộ nghèo và cận nghèo chiếm trên 30 % dân số nên việc phát triển giáo dục gặp không ít khó khăn . Trong nhiều năm qua nhà trường luôn nhận được sự ủng hộ của các tổ chức từ thiện tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
 
Chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh vùng cao
        Trải lòng sau những chuyến tình nguyện, ông Bùi Quyết Tiến – Phó Trưởng ban tổ chức Chuong trình chia sẻ: Chứng kiến nụ cười rạng rỡ của các cháu nhỏ khi nhận quà được tặng từ chương trình mà cảm thấy cái lạnh buốt giá những ngày giáp Tết như không còn. Đoàn tình nguyện sẽ trở lại vào một ngày gần nhất, mang tình yêu thương, tấm lòng của các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp góp phần xua tan đi cái lạnh buốt giá mang xuân ấm về trên những bản làng còn gặp khó khăn.
        Ông Ma Văn Định - Chủ tịch UBND xã Đức Xuân phấn khởi cho biết: Chương trình Tết với mái âm vùng cao biên giới góp phần giúp các em học sinh nghèo trên địa bàn xã có thêm điều kiện đến trường và vui đón năm mới. Những phần quà có ý nghĩa thiết thực cho các em học sinh. Từ nay đến Tết Nguyên đán, UBND cũng sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình đến thăm hỏi động viên các gia đình khó khăn có con em học giỏi. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng mong muốn, hy vọng sẽ có nhiều đoàn thiện nguyện như hôm nay để góp phần giúp thêm nhiều học sinh khó khăn trên địa bàn xã có thêm niềm vui đón Tết.
 

Ban tổ chức chương trình, các cơ quan đơn vị, đồng hành cùng chương trinh chụp ảnh kỷ niệm với thầy cô giáo trường PTDTBT tiểu học và THCS Đức Xuân
        Hà Giang trong những ngày Tết đã cận kề này, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn đang tiếp tục những chuyến tình nguyện đến với các mái trường nơi vùng cao của tỉnh. Sự sẻ chia khó khăn với các em học sinh là nguồn động viên, khích lệ tinh thần để các em có thêm điều kiện đến trường và có thêm niềm vui trọn vẹn đón năm mới./.
         Chương trình “Tết với mái ấm vùng cao biên giới lần thứ 1 -2016”, do báo Người Hà Nội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang và các đơn vị Công ty CP phát triển thương hiệu tin dùng Việt Nam; Công ty CP đầu tư TM XNK Thái Hưng; Công ty CP dược vật tư y tế Hải Dương; Ngành Giáo dục huyện Đông Anh; Hội khuyến học Hà Nội; Công ty Giấy Hải Tiến; Công ty TNHH Đầu tư TM và DL Long Hưng; ngành giáo dục quận Nam Từ Liêm; Chùa Vân Hồ; trường Tiểu học Đình Xuyên; Trường tiểu học Vietkid. Trường tiểu học Khương Đình; Trường tiểu học Lê Lợi; Trường THCS Đức Giang Long Biên; Trường THCS Hữu Hòa; Công ty TNHH Long Hải; Trung tâm Vì Ngày Mai; Hợp tác xã 30- 4; Công ty TNHH MiWon Việt Nam. Ban tổ chức chương trình đã trao gần 400 suất, gồm: 10 xe đạp, 40 chăn bông, 1000 bộ quần áo ấm, 5000 cuốn vở viết; nước ngọt, bánh kẹo.. cho các em học sinh vùng cao biên giới huyện Bắc Quang, Hà Giang.

                                                                                                ĐĂNG CHUNG