HỘI KHUYẾN HỌC - ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH QUẬN CẦU GIẤY TỔ CHỨC TOẠ ĐÀM “THANH NIÊN VỚI NGHỊ LỰC SỐNG”

Chào mừng kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890- 19/5/2014), chào mừng Đại hội Hội LHTN các cấp nhiệm kỳ 2014 – 2019, tiếp tục thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện chương trình phối hợp giữa Đoàn TN và Hội khuyến học quận, hôm nay, Hội khuyến học và ban thường vụ quận đoàn tổ chức chương trình toạ đàm “Thanh niên với nghị lực sống”. Đây là hoạt động nhằm giao lưu, gặp mặt và tuyên dương các gương thanh niên tiêu biểu trên mọi lĩnh vực học tập, công tác, lao động sản xuất và đặc biệt tuyên dương các gương thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nhưing luôn luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, trong công tác và trong học tập.
Toạ đàm "Thanh niên với nghị lực sống"
   Bà Nguyễn Thị Vân Khanh
Chủ tịch Hội khuyến học
quận Cầu Giấy
     Về dự chương trình toạ đàm có Đ/c Nguyễn Văn Thư - UVBTV, Trưởng ban tuyên giáo quận uỷ, đ/c Nguyễn Văn Chiến- UVBTV, Trưởng ban dân vận quận uỷ, ông Phan Lạc Sắc Uỷ viên thường trực Hội khuyến học Thành phố Hà Nội. Có đầy đủ các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các đại diện Chi hội khuyến học trong quận và 80 gương mặt thanh niên tiêu biểu với “nghị lực sống” trong quận. Đặc biệt có mặt 2 vị khách mời là anh Nguyễn Sơn Lâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đào tạo Toả sáng, chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Hoa hậu Vầng trăng khuyết năm 2013, sinh viên Đại học khoa học XH&NV. Trong không khí sôi nổi tràn đầy nhựa sống của thanh niên, sau khi cất lên những ca khúc hào hùng, hừng hực khí thế vươn lên của lớp trẻ bởi chương trình văn nghệ, Bà Nguyễn Thị Vân Khanh - Chủ tịch Hội khuyến học quận Cầu Giấy đã phát biểu khai mạc Chương trình toạ đàm.
 
       Theo lời dẫn chương trình của một nữ cán bộ đoàn xinh đẹp, tươi trẻ, nhanh nhẹn, mọi người được chứng kiến, lắng nghe, tiếp xúc với các gương mặt thanh niên nghị lực. Ai nấy đều cảm phục, trân trọng những tấm gượng thực tế có ở ngay trong quận. Những gương mặt trong buổi toạ đàm hôm nay, mãi mãi sẽ là tấm gương cho các bạn trẻ, cho mọi người, cho bất cứ ai trong cuộc sống.
                 Giao lưu với anh Nguyễn Sơn Lâm -
          Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đào tạo Toả sáng
   Bạn Phạm Thị Tâm Tình: “Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người” là một câu châm ngôn yêu thích mà bạn đã chia sẻ trong Hội thi Cán bộ Đoàn giỏi quận Cầu Giấy năm 2013. Phạm Thị Tâm Tình là con người khát khao học tập. Sau lớp 8, bạn phải nghỉ học mất 5 năm để đi làm bởi hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Những đồng lương kiếm được đều gửi về gia đình để trang trải và cho đứa em trai theo học. Những vất vả cực nhọc vẫn không làm nguôi đi niềm khát khao học tập. Rất mừng khi biết em ở nhà đã tốt nghiệp THPT, cũng là lúc bạn tìm đến Trung tâm Giáo dục thường xuyên và dạy nghề quận Cầu Giấy để theo học. Vượt qua khó khăn, mất mát trong gia đình, vượt qua những khó khăn về kiến thức rơi rụng, học tập trở lại không phải dễ dàng mà cực kỳ vất vả, nhưng Tâm Tình đã vượt qua.
 Phạm Thị Tâm Tình
      Tâm Tình đã tìm tòi phương pháp học tập có hiệu quả để vươn lên học giỏi, là một học sinh đạt giải Olimpic Thành phố, là một Bí thư chi đoàn, lại vừa là chị, vừa là mẹ với đứa em của mình.
            Bạn Nguyền Thị Thuý Huyền
          Huyền là Bí thư chi đoàn 10D5, Trường THPT Yên Hoà. Thuý Huyền có 9 năm học tập đầy gian nan do hoàn cảnh gia đình khó khăn: Gia đình chuyển nhà đến 7 lần, bố bị bệnh nặng, nhưng Thuý Huyền vẫn đạt học sinh giỏi xuất săc 9 năm liền.

Nguyền Thị Thuý Huyền
                  Bạn Nguyễn Thị Thu Thảo
          Thảo mất mẹ từ nhỏ, bố lại có gia đình riêng, tất cả đều dựa vào bàn tay chăm lo của bà nội. Thảo đã vượt qua những áp lực về tinh thần và những rào cản của hoàn cảnh. Thảo thấu hiểu câu nói: “Sinh ra trong một gia đình nghèo khó không phải là lỗi của bạn, mà chết đi trong một gia đình nghèo khó mới là lỗi của bạn”.  Hiện nay, Thảo Là cán bộ lớp, Bí thư chi đoàn 12A5 - Trường THPT Cầu Giấy - một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, liên tục là học sinh giỏi trong nhiều năm.

Nguyễn Thị Thu Thảo
Lê Thành Hiển
                         Anh Lê Thành Hiển
          Anh được tôn vinh là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu xuất sắc của Công an Thủ đô năm 2013, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đấu tranh phòng chống tội phạm. Nhiều năm anh đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở và được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen của Ngành, của Bộ Công an. Không chỉ là chiến sĩ công an tiêu biểu, anh còn là một cán bộ đoàn tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm. Hiện nay anh là Phó bí thư chi đoàn 2 - Đoàn thanh niên công an Cầu Giấy. Anh Hiển chia sẻ: Là một cảnh sát hình sự, khó khăn là không tránh khỏi: Khó khăn trong nghề, khó khăn trong việc sắp xếp cuộc sống gia đình; đòi hỏi phải học tập nâng cao trình độ...
khi chọn nghề đã xác định phải vượt qua những khó khăn đó để hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết được những nhức nhối trong dân. Cho dù vất vả ngày đêm nhưng mang lại sự bình yên cho dân là niềm vui lớn nhất  và truyền được nhiệt huyết, máu lửa nghề nghiệp cho anh em trong đơn vị, cho tuổi trẻ
 
Bạn Nguyễn Mai Liên
           Là một đại biểu nhỏ tuổi nhất trong buổi hội thảo, Nguyễn Mai Liên hiện đang học lớp 9A1 Trường THPT Hermann Gmeiner. Còn có mất mát nào hơn khi mồ côi cả cha lẫn mẹ từ lúc nhỏ. Nhưng được sự dìu dắt chăm sóc và nuôi dưỡng của làng trẻ SOS Hà Nội, em đã vượt lên khó khăn ấy, nỗ lực trong học tập và rèn luyện, em đã đạt học sinh giỏi xuất sắc 9 năm liền, đạt giải Ba môn văn cấp quận và tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi cấp Thành phố. Đặc biệt hơn là từ lớp 6 đến lớp 9 em tham gia giải Cờ vua, Cờ tường cấp quận và cấp thành phố (Lớp 6 đạt giải Nhất cờ tướng cấp quận, giải Ba cờ vua cấp quận, Huy chương vàng đồng đội nữ cờ tướng cấp thành phố. Lớp 7 đạt giải Nhì cờ vua cấp quận, Huy chương Bạc đồng đội nữ cờ vua cấp quận . Lớp 8, lớp 9 đạt giải Ba cờ vua, cờ tướng cấp quận)
                          Anh Nguyễn Sơn Lâm
      Anh chỉ cao 90cm, bởi anh là con của một liệt sĩ bị nhiễm chất độc Da cam. Anh phải đi lại bằng nạng gỗ, nhưng đã chinh phục đỉnh Phan Xi păng cao 3.143m so với mực nước biển. Anh đã từng tham gia cuộc thi Việt Nam Idol để hát với cả nhiệt tâm của mình chứ không phải để làm ca sĩ. Anh đã theo học 2 trường đại học cùng một lúc và thành thạo 3 ngoại ngữ (Nhật, Anh, Pháp). Hiện anh đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đào tạo Toả sáng thuộc phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu Giấy. Những gì anh đã làm được và cống hiến cho xã hội chứng tỏ một nghị lực phi thường, một tấm gương để học tập. Sau khi trò chuyện, anh còn hát vang ca khúc “Khát vọng” để tặng mọi người.
                             Bạn Nguyễn Thị Ánh Ngọc
     Bạn Ngọc đã nói một cách hài hước, lạc quan về mình là “Ngọn nến bị cong hai lần” để nói về đôi chân khuyết tật của mình. Ban bị bẩm sinh cong cột sống, hai chân không đi được, khi lớn lên cha mẹ chạy chữa cho em đi phẫu thuật, nhưng lại không may mắn, vì phẫu thuật không thành công. Biết mình không thể còn hy vọng chữa chạy gì nữa, tự vượt qua nỗi đau thể xác và tinh thần, bạn đã xác định chỉ có con đường quyết tâm cho việc học, được gia đình thầy cô giáo, bạn bè động viên giúp đỡ, hiện nay bạn đang là sinh viên Trường Đại học XH&NV, bạn đã vượt 700 thí sinh để giành ngôi Hoa hậu trong cuộc thi gương mặt “Vầng trăng khuyết”. Đúng như câu khẳng định về ý chí của bạn “Dù cong, nến vẫn cháy”.
                     Anh Lê Anh Vinh
          Anh là Phó Giáo sư, Tiến sĩ trẻ nhất Việt Nam 2013. Ngay từ khi còn nhỏ anh Vinh đã bộc lộ tố chất của một tài năng trẻ. Năm 2001, khi còn là học sinh, anh đã giành Huy chương Bạc toán Quốc tế và Huy chương Vàng Toán chấu Á Thái Bình Dương. Anh được nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Australia tại trường đại học New South Wales
     Năm 2005, anh tốt nghiệp thủ khoa Đại học chuyên ngành Toán - tin của Australia. Năm 2010, anh nhận bằng Tiến sĩ của đại học Harvard khi 27 tuổi. Anh đã làm Nghiên cứu viên trẻ tại viện nghiên cứu Toán – Lý Erwin Schrodinger (Viên – Áo) và giảng viên tại Khoa Toán, trường đại học Rochester (Hoa Kỳ). Anh có 35 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế, trong đó có 16 bài  được thực hiện trong 3 năm công tác tại ĐHQGHN. Năm 2012, Lê Anh Vinh đạt giải Tài năng khoa học trẻ Việt Nam dành cho giảng viên trẻ năm 2012, anh cũng đạt giải thưởng Công trình khoa học tiêu biểu của nhà khoa học trẻ, huy hiệu Tuổi tre sáng tạo của TW đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ngày 04/11/2013, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước đã quyết định công nhận Phó giáo sư cho Lê Anh Vinh sinh 1983 - Phó phòng nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, trường ĐHQGHN. Anh là thần tượng học tập, tạo động lực phát triển tài năng trẻ thúc đẩy phong trào thi đua học tập trong tuổi tre Việt Nam.
           Bạn Dương Thị Hải yến
         Bạn bị khuyết tật bẩm sinh, nên việc học tập rất là khó khăn, ngay từ việc cầm bút cũng là cả một quá trình nỗ lực không hề dễ dàng. Nhưng hơn cả, bạn không những học tập tốt văn hoá, bạn còn học thêm các chương trình tin học và tình nguyện tham gia hỗ trợ các bạn cùng cảnh tại lớp học tình thương phường Yên Hoà. Bạn tham gia CLB sinh viên khuyết tật, Hội phụ nữ khuyết tật Hà Nội. Bạn có chia sẻ rằng:" Tôi không bi quan mà cảm thấy mình càng tự tin trong cuộc sống. Tôi thấy mình có ích cho xã hội dù bản thân tôi thiệt
thòi hơn những người bình thường".

          Bạn Bùi Thu Hường
          Bạn Hường hiện đang sinh sống ở tại phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, Bố là bộ đội bị liệt nửa người, mẹ bị ung thư nhiều năm, nhưng bạn vẫn cố gắng học tập. Bạn có 9 năm liền là học sinh giỏi từ tiểu học đến THCS. Khi đỗ vào trường THPT Yên Hoà, cũng là lúc bố Hường mất sau nhiều năm chịu đựng với bệnh tật. Tuy vậy, bạn vẫn vừa học vừa làm để chăm sóc giúp đỡ mẹ. Năm 2013, bạn thi đỗ vào Trường đại học Tài nguyên và môi trường. Bạn nói: mỗi một ngày trải nghiệm với cuộc sống là một ngày tràn đầy ý nghĩa bởi những ước mơ sẽ chắp cánh cho nghị lực và ý chí.
                    
Bùi Thu Hường
Đ/c Nguyễn Văn Thư - UVBTV,
Trưởng ban tuyên giáo quận uỷ phát biểu
     Hội khuyến học quận đã trao tặng quà và tặng giấy khen cho các gương mặt tiêu biểu. Đ/c Nguyễn Văn Thư - UVBTV, Trưởng ban tuyên giáo quận uỷ đã phát biểu trao đổi và yêu cầu thanh niên trong quận hãy học tập những tấm gương sáng, phải biết đánh thức nghị lực, tăng cường nghị lực để vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành mọi nhiệm vụ, đồng thời yêu cầu thanh niên phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc bảo vệ tổ quốc, xây dựng đất nước trong tình hình mới.

 

Tặng giấy khen và trao quà cho các gương mặt tiêu biểu

                                                                                PHAN LẠC SẮC Lược ghi