HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN BA VÌ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2016 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2017

Hôm nay, ngày 28 tháng 2 năm 2017, tại Hội trường Phòng Giáo dục huyện, Hội khuyến học huyện Ba Vì đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.
HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN BA VÌ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2016 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2017

          Tới dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Ngọc Minh – Chủ tịch  cùng các ông trong Ban Thường trực Hội khuyến học thành phố Hà Nội; Ông Đỗ Mạnh Hưng – Phó chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội khuyến học Ba Vì; các ông bà đại diện các Phòng, Ban, ngành trong huyện; Các ông bà  là chủ tịch, phó chủ tịch, Thường trực các cấp  Hội khuyến học trong huyện; Các ông bà đại diện các Dòng họ học tập tiêu biểu, Gia đình học tập tiêu biểu.
          Hội nghị đã nghe Báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 do ông Nguyễn Đắc Mùi – Phó chủ tịch thường trực Hội khuyến học Ba Vì trình bày.

 
Ông Nguyễn Đắc Mùi  Trình bày báo cáo

         Trong năm 2016 Hội khuyến học Ba Vì Từ Hội huyện đến cơ sơ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dưng, củng cố kiện toàn phát triển Hội vững mạnh làm nòng cốt trong việc liên kết phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia khuyến học khuyến tài, xây dựng xây dựng xã hội học tập trong huyện. Bộ máy tổ chức Hội đã được bổ sung, kiện toàn kịp thời, có đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý. Hiện nay Ban chấp hành Hội có 23 Ủy viên, Ban thường vụ có 7, ban thường trực có 6 và Ông Đỗ Mạnh Hưng – UV Ban thường vụ Huyện ủy- Phó Chủ tich UBND huyện Ba Vì làm Chủ tịch Hội khuyến học huyện. Vẫn giữ vững số hội cơ sở với 31 Hội/ 31 xã, thị trấn. Tổng số có 590 chi hội khuyến học trong toàn huyện
         Trong đó:
         Chi Hội khu dân cư, thôn có: 204 chi hội
         Chi hội theo dòng họ có: 307 chi hội
         Chi hội các trường học có: 114 chi hội
         Tổng số Hội viên trong toàn huyện: 16000 hội viên.
         Công tác tập huấn cho cán bộ khuyến học là nhiệm vụ thường xuyên nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để chỉ đạo phong trào khuyến học có hiệu quả.
         Các Hội cơ sở đã liên kết với ban đại diện phụ huynh học sinh để phối hợp chặt chẽ với nhà trường  làm tốt công tác vận động trẻ trong độ tuổi đến trường, duy trì sỹ số học sinh, giúp đỡ những học sinh khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để  các em đến trường học tập.

 
Ông Đỗ Mạnh Hưng phát biểu chỉ đạo hội nghị

         Hội khuyến học huyện đã tổ chức, biểu dương khen thưởng kịp thời cho các em học sinh giỏi tiêu biểu, học sinh đạt điểm cao thi đỗ vào các trường Đại học, những học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba cấp thành phố,  những học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng số tiền là 68,6 triệu đồng. Hội khuyến học Ba Vì đã phối hợp với Phòng GD&ĐT tham mưu với UBND huyện tổ chức Tuần lề hưởng ứng học tập suốt đời và ngày Hội khuyến học vào ngày 2/10/2016 và cũng đã trao học bổng cho 35 em học sinh Tiểu học, THCS, THPT vượt khó học giỏi tiêu biểu năm học 2015-2016 với tổng số tiền là 17.5 triệu đồng.
         Hội khuyến học các xã, thị trấn và các chi hội đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các em học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường đại học nhân dịp tổng kết năm học 2015-2016, kết hợp ngày 1/6/2016, ngày khai giảng năm học mới…, tiêu biểu như: Phong Vân, Phú Sơn, Tản Lĩnh, Tòng Bạt, Đông Quang, Chu Minh, Cam Thượng, Phú Châu...
         Thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng xã hội học tập, đề án ''Đẩy mạnh việc học tập xuất đời trong gia đình, dòng họ, khu dân cư, chỉ đạo điểm xã Tản Hồng xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã. Theo thống kê chưa đầy đủ toàn huyện có:

17550 gia đình được công nhận gia đình học tập đạt tỉ lệ 65%.
115 Dòng họ được công nhận Dòng họ học tập đạt tỉ lệ 32%.
60 Cộng đồng thôn được công nhận Cộng đồng học tập đạt tỉ lệ 31.5%.
114 Đơn vị trường học được công nhận Đơn vị học tập đạt tỉ lệ 100%.

         Tiến hành kiểm tra 15 tiêu chí cùng các minh chứng kèm theo và công nhận xã Tản Hồng đã đạt 89/100 điểm, xếp loại tốt và đã được UBND huyện ra quyết định số 2663/QĐ-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2016 Công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã.      
         Năm 2016, huyện Ba Vì vẫn giữ vững 31 trung tâm giáo dục cộng đồng/ 31 xã thị trấn ( đạt 100%). các Trung tâm học tập cộng đồng đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương và liên kết, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể mở các lớp bồi dưỡng, các chuyên đề như giáo dục đạo đức pháp luật, chuyên đề về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe người già, v.v. cho tổng số 19.364 lượt người học.
        Trong năm 2016 tổng số quỹ khuyến học của 31 xã, thị trấn có trên 2,6 tỷ đồng, tiêu biểu là những xã: Phong Vân, Sơn Đà, Tản Lĩnh, Phú Sơn, Tiên Phong….
         Hội khuyến học huyện Ba Vì tổ chức vận động các đơn vị cơ quan trên địa bàn huyện Ba Vì và cả ngoài huyện, các nhà hảo tâm có nhiệt huyết với phong trào khuyến học khuyến tài đã ủng hộ quỹ khuyến học huyện năm 2016 với tổng số tiền là 102 triệu đồng, tiêu biểu như Tổng Công ty cổ phần Ao Vua - Ba vì đã ủng hộ với số tiền 60 triệu đồng, Vườn Quốc gia Ba vì đã ủng hộ với số tiền là 30 triệu đồng, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Minh Dương, Ba Vì đã ủng hộ với số tiền là 5 triệu đồng, Công ty TNHH Mạnh Quân, Ba Vì đã ủng hộ với số tiền là 5 triệu đồng. Liên đoàn lao động huyện Bà Vì đã ủng hộ với số tiền là 2 triệu đồng. Tính đến nay tổng số quỹ của Hội có là 159.743.000 đồng.

 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh trao Bằng khen của Trung ương Hội cho các tập thể và cá nhân

         Trong năm 2016 Trung ương Hội khuyến học Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp khuyến học khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Hội khuyến học Ba Vì được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng bằng khen năm 2016.      
         Hội khuyến học Hà Nội tăng giấy khen cho 03 cá nhân và một tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập năm 2016.
         Tại hội nghị tổng kết ngày hôm nay Hội khuyến học huyện Ba Vì đã có quyết định khen thưởng cho 12 tập thể, 08 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập năm 2016.
         Nhìn chung, công tác khuyến học năm 2016 tuy còn nhiều khó khăn song với sự chỉ đạo tích cực của UBND huyện, Hội khuyến học huyện và Phòng GD&ĐT Ba Vì cùng với sự nỗ lực của cán bộ khuyến học, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn, sự ủng hộ, tham gia tích cực của toàn dân. Công tác khuyến học khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của Ba Vì vẫn tiếp tục được giữ vững, phát triển và đạt kết quả tốt đẹp và nổi bật là việc xây dựng thành công xã điểm về tổ chức đánh giá, xếp loại“ Cộng đồng học tập” cấp xã năm 2016.  Kết quả của phong trào đã góp phần phát triển quan trọng với sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo nói riêng cũng như phát triển kinh tế, xã hội của huyện Ba Vì nói chung. Song hội cũng còn thấy những hạn chế:
         - Phong trào phát triển chưa đều giữa các vùng, miền và chưa đi vào chiều sâu.
         - Việc tổ chức đại hội theo nhiệm kỳ 5 năm còn chậm. Nhiều đơn vị đã quá kỳ đại hội nhưng chưa tổ chức đại hội
         - Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo của cơ sở với huyện Hội còn chậm, thiếu nên làm cho việc tổng hợp gặp nhiều khó khăn
         - Việc triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” nhiều cơ sở công tác tuyên truyền, triển khai, đôn đốc còn chậm.
         - Việc tham gia các Hội nghị do huyện hội tổ chức còn một số đơn vị chưa tham gia đầy đủ.

 
Ông Đỗ Mạnh Hưng trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân
         Hội nghị đã được nghe 3 báo cáo tham luận của:
         - Ông Phương Văn Liểu - Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội khuyến học xã Tản Hồng.
         - Ông Chu Đức Thiện Hiệu trưởng Trường THCs Yên Bài.
         - Ông Trần Quang Nhượng - Trưởng Chi họ Dòng họ Trần ở Phú Sơn.
         Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ tịch Hội khuyến học Hà Nội đã phát biểu ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2016 của Hội khuyến học Ba Vì đồng thời đề nghị Hội Khuyến học Ba Vì cần tiếp tục phát huy những kết quả tốt, khắc phục những khó khăn, hạn chế, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm để đạt được những chỉ tiêu trong kế hoạch.
         Ông Đỗ Mạnh Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội khuyến học huyện phát biểu chỉ đạo các cấp hội khuyến học cần xá định rõ những nhiệm vụ phải phấn đấu để hoàn thành với hiệu quả cao trong năm 2017 và những năm tiếp theo để Ba Vì là một huyện hoàn thành xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
         Hội nghị đã tiến hành công bố các quyết định khen thưởng và trao thưởng cho các tập thể và các nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2016.

        
                                                        Tin và ảnh PHAN LẠC SẮC