HỘI KHUYẾN HỌC MÊ LINH BIỂU DƯƠNG CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP

Ngày 12/6/2020 tại huyện Mê Linh- TP.Hà Nội, Hội khuyến học huyện Mê Linh đã tổ chức Đại hội biểu dương các mô hình học tập và Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281 TTG- của TTCP ngày 20/2/2014 về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị (giai đoạn 20216-2020).
HỘI KHUYẾN HỌC MÊ LINH BIỂU DƯƠNG CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP
      Tham dự có bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - UV ban Thường vụ HKH Việt Nam, Chủ tịch HKH TP. Hà Nội, Ông Hoàng Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các đại biểu là các hội viên hội khuyến học tiêu biểu của huyện Mê Linh.
      Tại đại hội, ông Vũ Văn Hảo chủ tịch Hội khuyến học huyện Mê Linh đã tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281-TTg của TTCP năm 2014. Theo đó, trong 5 năm qua, Hội Khuyến học huyện Mê Linh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Mê Linh. Trong đó, thực hiện tiêu chí Mỗi đảng viên phải là một đảng viên học tập nên huyện ủy huyện Mê Linh đã có chỉ thị số 11/CT/HU ngày 16/01/2018, yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên phải tham gia Hội viên hội khuyến học và là tấm gương học tập suốt đời để mọi người noi theo. Cùng với đó, Hội khuyến học huyện Mê Linh luôn chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội khuyến học từ huyện tới cơ sở. Đến nay, 18/18 xã có Hội khuyến học các xã, thị trấn, 198 chi hội khuyến học, ban khuyến học dòng họ đạt 821 dòng họ, đạt 945 số dòng họ, số hội viên là 45915 hội viên, đạt 20,3% dân số toàn huyện.
      Công tác thông tin tuyên truyền, học tập, tập huấn, hội thảo, tọa đàm các hình thức tuyên truyền, thực hiện các phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến được tổ chức thường xuyên. Công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động phối hợp giữa hội khuyến học với các cơ quan đơn vị được duy trì, gắn kết đã tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của nhiều cơ quan đơn vị: cụ thể như Phòng GD&ĐT, hội phụ nữ, hội nông dân, hội người cao tuổi, công an huyện Mê Linh…đã góp phần đưa sự học, nhất là học tập suốt đời ở người lớn đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân trong huyện Mê Linh.
      Bên cạnh đó, nhờ các nguồn kinh phí xã hội hóa nên công tác xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, việc sử sử dụng, quản lý quỹ được công khai, minh bạch theo đúng quy định của nhà nước. Tính đến năm 2019, quỹ khuyến học của huyện Mê Linh là 12.010.000.000triệu đồng.
      Sau 5 năm thực hiện Quyết định 281, số lượng hội viên, chất lượng và quy mô hoạt động của các mô hình học tập trên địa bàn huyện Mê Linh đều tăng lên theo từng năm.Tính đến năm 2019, số gia đình học tập đạt tỷ lệ 76,3%., dòng họ học tập đạt 78,4%, cộng đồng học tập đạt 85% và đơn vị học tập đạt 83%.
Tại đại hội, nhiều đại biểu đã đưa ra ý kiến tham luận, đại diện cho 4 mô hình học tập tiêu biểu là gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập. các tham luận đều chỉ ra tầm quan trọng, vai trò và sự cần thiết của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời đối với mỗi người.
      Thống nhất, ghi nhận và biểu dương thành tích của Hội khuyến học huyện Mê Linh trong việc thực hiện đề án 281 giai đoạn 2016-2020. Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ tịch Hội khuyến học TP.Hà Nội đánh giá cao hội khuyến học Mê Linh là 1 trong 30 hội khuyến học trên địa bàn TP.Hà Nội tổ chức đại hội biểu dương và tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281, đặc biệt những con số tỷ lệ của 4 mô hình học tập của huyện Mê Linh đều đạt cao, thậm chí vượt chỉ tiêu do Trung ương hội khuyến học đề ra, đánh giá cao 4 mô hình học tập tiêu biểu của huyện là gia đình ông Nguyễn Thanh Nguyên, dòng họ Bùi Đình, cộng đồng học tập thôn Liễu Trì và đơn vị học tập là công an huyện Mê Linh.
      Trong thời gian tới, chủ tịch Hội khuyến học TP.HN tin rằng, hội khuyến học huyện Mê Linh sẽ tiếp tục là đầu tàu gương mẫu, là tấm gương sáng trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP.Hà Nội.
      Tại buổi lễ, Hội khuyến học TP, Hà Nội, UBND huyện Mê Linh, Hội Khuyến học huyện Mê Linh đã trao giấy khen cho các cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập tiêu biểu của huyện Mê Linh với tổng số là 105 phần thưởng.
      Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội khuyến học huyện Mê Linh sẽ tiếp tục thực hiện theo các kết luận và quyết định liên quan đến phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và TW hội khuyến học đề ra.
      Có thể nói, những thành tích của Hội khuyến học huyện Mê Linh hôm nay sẽ là động lực để những hội tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đề ra nhiều mục tiêu hay, cách làm mới nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động; triển khai các mô hình học tập, đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nâng cao chất lượng các Trung tâm học tập cộng đồng. Củng cố, kiện toàn nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học. Đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập gắn với xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, phát triển bền vững của huyện Mê Linh

BÍCH NGỌC