HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG HÀNG BÔNG NHÌN LẠI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG HOẠT ĐỘNG

Phát huy truyền thống hiếu học của đất nước và nhận thức được tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài trong sự nghiệp trồng người, phát hiện nhân tài cho đất nước. Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường Hàng Bông đã được các cấp Hội Khuyến học, chính quyền địa phương quan tâm, hoạt động của Hội thu hút và huy động được các lực lượng trong xã hội cùng tham gia, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ.
HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG HÀNG BÔNG NHÌN LẠI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG HOẠT ĐỘNG

        Từ phong trào khuyến học, khuyến tài đã động viên, khích lệ người dân trên địa bàn phường tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi tri thức, nâng cao kỹ năng, thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong xu thế hội nhập và phát triển trong tình hình mới.

        Trải qua 13 năm kể từ ngày thành lập ( 20/10/2002) đến nay, Hội khuyến học phường Hàng Bông dưới sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị phường đã trưởng thành nhanh chóng về số lượng, cơ cấu tổ chức và chất lượng hoạt động. Trong suốt quá trình đó, Hội đã tổ chức được 03 kỳ đại hội và luôn xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong từng giai đoạn để phát triển phong trào của hội.

 
 

Quang cảnh hội nghị

        Trong những buổi đầu thành lập, Hội chỉ có 7 chi hội khu dân cư với 212 hội viên nhưng nhờ sự tham gia tích cực của chính quyền, các đồng chí chi hội trưởng, hội viên trong công tác tuyên truyền, vận động đến giữa nhiệm kỳ 3 số lượng chi hội, hội viên đã tăng lên 10 chi hội trong đó có 07 chi hội khu dân cư và 03 chi hội trường học . Số hội viên hiện nay của Hội lên đến 1286 hội viên tăng 219 hội viên so với năm 2014, tăng 1077 hội viên so với những ngày đầu thành lập. Đội ngũ BCH từ 11 người đến nay là 19 người do đồng chí Phó chủ tịch UBND phường làm chủ tịch Hội.

        Hàng năm, Hội Khuyến học còn tích cực phối hợp với 03 trường mầm non, tiểu học trên địa bàn phường đảm bảo tuyển sinh 100% trẻ em trong độ tuổi dến trường, hoàn thành điều tra phổ cập giáo dục, Hội phối hợp với các ban ngành đoàn thể phường quan tâm, giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn  như: trợ cấp thường xuyên đột xuất, tặng quà nhân  dịp lễ tết. Không dừng lại ở đó Hội còn phối hợp chặt chẽ với các đồng chí Trưởng ban Công tác mặt trận và Bí thư chi bộ 7 địa bàn dân cư tổ chức trao thưởng cho các cháu học sinh có thành tích trong các năm học và đặt biệt trong 3 năm gần đây Hội còn tổ chức trao thưởng cho các em học sinh trúng tuyển đại học nhân ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam, với tổng kinh phí từ 30 triệu đến 35 triệu được trích từ nguồn quỹ khuyến học khuyến tài của phường và sự đóng góp của các nhà hảo tâm, nhân dân tại các địa bàn dân cư.

         Tại các kỳ đại hội, BCH Hội luôn xác định xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ có tính chiến lược rất quan trọng trong công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường. Chính vì vậy, Hội thực hiện việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở thông qua việc phát triển phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học cả về số lượng và chất lượng. Sau 4 năm thực hiện đến năm 2011 số lượng gia đình hiếu học UBND phường công nhận là 184 gia đình và đặc biệt có 4 dòng họ đạt là “ Dòng họ khuyến học”. Đến năm 2014, con số đó lên đến 289 gia đình và 7 dòng họ là “ Gia đình hiếu học” và “ Dòng họ hiếu học” tăng so với năm 2013 là 105 gia đình và 2 dòng họ tieu biểu đó là dòng họ Đỗ Bá và dòng họ Dương Quảng. Năm 2015 đã có 387 gia đình đăng ký gia đình hiếu học và 12 dòng họ đăng ký dòng họ hiếu học.

        Thông qua Trung tâm học tập cộng đồng, Hội đã thu hút đông đảo các em thiếu nhi, nhân dân tham gia học tập, nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật, kiến thức, cung cấp thông tin, bồi dưỡng kỹ năng… nhằm tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân đều được học tập và hưởng các quyền lợi trong học tập, nâng cao trình độ, hiểu biết. Hưởng ứng ngày “Văn hóa đọc”  Hội vận động  ủng hộ được 254 đầu sách có giá trị, đến nay thư viện phường có 3680 đầu sách cố định, 120 đầu sách luân chuyển để phục vụ nhu cầu đọc của nhân dân. Với chi phí đầu tư cơ sở ban đầu gần 40 triệu  trung tâm đã và đang đi vào hoạt động có hiệu quả.

        Nhận thức rõ công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài tại phường, Hội đã có những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt để kêu gọi nguồn lực đầu tư xã hội hóa cho khuyến học. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền, công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài trong 8 năm qua được sự tự nguyện đóng góp của nhân dân, các nhà hảo tâm đã vận động được 276.625.000 đồng.

        Với những nỗ lực của đội ngũ những cán bộ làm công tác khuyến học, sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của chính quyền địa phương công tác khuyến học, khuyến tài của phường  đã và đang trở thành phong trào thi đua rộng khắp từ các gia đình, dòng họ, đến các cơ quan, trường học… Qua đó góp phần đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo cơ hội và điều kiện cho người dân trong việc học tập, nâng cao trình độ, mở mang tri thức, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

                                                                HOÀNG MỘNG TUẤT
                                                   Phó Chủ tịch HKH Phường Hàng Bông