HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN CẦU GIẤY TỔNG KẾT 3 NĂM PHONG TRÀO XÂY DỰNG “GIA ĐÌNH HIẾU HỌC, “DÒNG HỌ HIẾU HỌC” (2012 – 2015)

Ngày 30 tháng 5 năm 2015, tại Hội trường UBND quận Cầu Giấy, Hội Khuyến học quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị Tổng kết 3 năm phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” (2012 – 2015). Hội nghị đã được đòn tiếp các quý vị đại biểu TW Hội KHVN: Ông Trần Xuân Nhĩ - Phó chủ tịch thường trược, ông Phạm Hoàng Be - Trưởng ban thi đua khen thưởng, các đại biểu Hội Khuyến học TP Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, UBND Quận, lãnh đạo các phòng, ban ngành đoàn thể, các phường trong Quận. Đặc biệt chào đón và chúc mừng 125 đại biểu là đại diện các “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” tiêu biểu đại diện cho trên 18.000 gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học trong toàn Quận đã về dự Hội nghị hôm nay.
HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN CẦU GIẤY TỔNG KẾT 3 NĂM PHONG TRÀO  XÂY DỰNG “GIA ĐÌNH HIẾU HỌC, “DÒNG HỌ HIẾU HỌC”  (2012 – 2015)
         Trong 3 năm qua, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học đã được các cấp Hội Khuyến học trong toàn Quận tiếp tục triển khai, không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực, phong trào thực sự trở thành một bộ phận của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và góp phần không nhỏ trong thành tích chung của giáo dục Cầu Giấy.
 
 
Các tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị

Năm 2012 số gia đình đăng ký là 17.000 đạt danh hiệu là 12.000
Năm 2013 số gia đình đăng ký là 19.555 đạt danh hiệu là 15.964
Năm 2014 số gia đình đăng ký là 22.637 đạt danh hiệu là 18.062 tăng 50% so với năm 2012.
        Trong tổng số 70 dòng họ trong toàn Quận, có 38 dòng họ lớn. Đa số các cá nhân, các gia đình, các dòng họ đều giữ gìn được thanh danh, truyền thống học tập trong toàn Quận, nhất là Là làng khoa bảng Yên Hòa.
        Tại Hội nghị Tổng kết hôm nay, 10 dòng họ và 45 gia đình hiếu học tiêu biểu được biểu dương đều là những gia đình, dòng họ xuất sắc toàn diện liên tục phấn đấu trong nhiều năm, là những bông hoa đẹp, rực rỡ trong vườn hoa học tập của quận Cầu Giấy.
 

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh
Chủ tịch Hội khuyến học quận
Trình bày báo cáo
Gia đình cụ Doãn Văn Chiểu - dòng họ Doãn làng Cót, phường Yên Hòa  
Gia đình ông Nguyễn Kim Lân - Tổ 32, phường Trung Hòa
Gia đình ông Vũ Thanh Trung - phường Quan Hoa 
Gia đình Đinh Văn Thoại - Đại tá quân đội nghỉ hưu - Chi hội KH số 45 phường Nghĩa Đô
Gia đình ông Nguyễn Đình Lục phường Mai Dịch thuộc - Chi hội KH số 27.  
Gia đình ông Đàm Trọng - Đại tá quân đội nghỉ hưu - Chi hội KH số 29, phường Nghĩa Tân
Gia đình ông Hà Văn Khanh.
Gia đình cô giáo trẻ Lưu Thị Lan Hương - trường Tiểu học Dịch Vọng A. 
 

Ông Nguyễn Văn Chiến -TV quận ủy, Trưởng ban tuyên giáo
phát biểu ghi nhận, động viên và chỉ đạo

         10 dòng họ được biểu dương khen thưởng hôm nay là những dòng họ có bề dày thành tích nổi bật trong công tác khuyến học, hoạt động liên tục trên 10 năm, đều rất quan tâm đến việc giáo dục truyền thống của dòng họ. Qua nhiều thế hệ thành danh nhiều dòng họ đã quan tâm tạo môi trường sống lành mạnh, hòa thuận, nhân ái, tránh xa các tệ nạn xã hội. Nhiều tấm gương sáng vượt khó vươn lên trong học tập, thành công trong sự nghiệp được tôn vinh, khen thưởng, đó cũng là động lực để con cháu bước tiếp truyền thống hiếu học, nhiều sinh viên đạt kết quả xuất sắc, nhiều con cháu đỗ bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ, Giáo sư, Phó giáo sư, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc nhân dân…, xây dựng quỹ khuyến học của dòng họ, đóng góp tích cực cho các hoạt động khuyến học ở địa phương mà tiêu biểu là:
 
Ông Trần Xuân Nhĩ và ông Phạm Hoàng Be trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp
khuyến học cho các cán bộ khuyến học có thành tích xuất sắc
 
Dòng họ Nguyễn Vân Sơn - phường Yên Hòa,
Dòng họ Nguyễn Như Uyên - phường Yên Hòa
Dòng họ Nguyễn Đức - phường Nghĩa Đô
Dòng họ Đỗ Đức - phường Mai Dịch
Dòng họ Đặng - phường Quan Hoa
Dòng họ Nguyễn Kim - Trung Hòa,
Dòng họ Nguyễn Xuân - Dịch Vọng,
Dòng họ Nguyễn Giáp Hạ - Yên Hòa,
Dòng họ Phạm - Quan Hoa,
Dòng họ Lê - Dịch Vọng Hậu
 
 
Trao giấy khen cho các "Dòng họ hiếu học" và "Gia đình hiếu học" tiêu biểu

         Trong quá trình chỉ đạo phong trào, Hội khuyến học quận Cầu Giấy đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm đó là:
Về tư tưởng chỉ đạo:
        1. Phải xác định rõ việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học là việc làm thường xuyên của toàn xã hội, từ đó tạo hiệu ứng để đạt được kết quả tốt trong công tác khuyến học, khuyến tài của Quận Cầu Giấy.
         2. Liên tục tuyên dương các gương sáng điển hình trong học tập và trong công tác thông qua việc phát động đợt thi sáng tác về khuyến học qua các tác phẩm thơ văn.
        3. Phổ biến các mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả thông qua các phong trào thi đua giáo dục truyền thống, tổ chức thường xuyên các hội thảo, tọa đàm, Ngày Hội Khuyến học để phong trào thực sự sống động và có sức lan tỏa đến từng gia đình, dòng họ.
         4. Gắn giáo dục văn hóa với giáo dục đạo đức trong mỗi gia đình, mỗi dòng họ tạo tiền đề vững chắc trong việc xây dựng người Cầu Giấy thanh lịch, văn minh.
Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học trong 3 năm qua có được kết quả đáng khích lệ. Phong trào đã thấm nhuần, ngấm sâu trong các gia đình, dòng họ, là cơ sở vững chắc cho việc triển khai thực hiện quyết định số 281/QĐ_TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn tới, thực hiện 5 tiêu chí mới phấn đấu xây dựng “Gia đình học tập”, 5 tiêu chí mới phấn đấu xây dựng “Dòng họ học tập”, 5 tiêu chí mới xây dựng “cộng đồng học tập.
 
                                                                HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN CẦU GIẤY