HỘI KHUYẾN HỌC XÃ CHU PHAN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ

Hôm nay, ngày 15 tháng 9 năm 2014. Tai hội trường UBND xã Chu Phan, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, được sự chỉ đạo của Lãnh đạo xã và Hội khuyến học huyện Mê Linh, Hội khuyến học xã đã tổ chức Hội nghị Chuyên đề về công tác khuyến học,đánh giá sơ kết việc thành lập các ban khuyến học, các dòng họ trong cộng đồng dân cư xã Chu Phan năm 2014.
Quang cảnh hội nghị chuyên đề
Tới dự hội nghị có:
 - NGND Nguyễn Kim Hoãn - Chủ tịch, NGUT Lê Văn Quang – Phó Chủ tịch cùng các ông bà trong văn phòng thường trực Hội khuyến học thành phố Hà Nội.
          - Ông Đỗ Quang Vũ – Chủ tịch, ông Nguyễn Mạnh Hảo và các ông bà thường trực Hội khuyến học huyện Mê Linh.
          - Các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã Mê Linh,
          - Các ông, bà đại diện Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân...
          - Các thầy giáo, cô giáo đại diện lãnh đạo trường MN, Tiểu học, THCS xã.
          - Các ông, bà trong Ban chấp hành Hội khuyến học xã, Các ông, bà Chủ tịch các chi hội khuyến học, các ông, bà trưởng thôn trong xã.
     Chu Phan là một xã nằm ở phía Tây nam huyện Mê Linh -Thành phố Hà Nội. diện tích đất tự nhiên 826,24 ha trước Cách Mạng tháng tám dân số cả xã có 2.700 người. Hiện nay theo thống kê dân số năm 2013, xã có 9.700 người.
     Trên địa bàn xã Chu Phan có con Sông Hồng chảy qua phía nam xã với chiều dài 3.5 km. Chu Phan Là một xã thuần nông thuộc vùng châu thổ sông Hồng, đất đai được phù sa bồi đắp màu mỡ rất thuận lợi cho việc gieo trồng rau, màu cây công nghiệp. Các nhà khảo cổ học đã chứng minh: Chu Phan nói riêng và huyện Mê Linh nói chung là một vùng đất cổ, là một trong những địa bàn cư trú và sinh sống của người Việt cổ ở đồng bằng sông Hồng, là chiếc nôi của nền văn minh dân tộc.
     Bề dày văn hóa và truyền thống yêu nước của nhân dân xã Chu Phan cũng được kết tinh từ tinh thần hiếu học không ngừng phấn đấu của nhân dân trong xã. Mốc thời gian và những con số biết nói đã chứng minh cho những điều cao quý đó.
     Tháng 7 năm 1948 xã Bắc Ái – nay là xã Chu Phan được huyện và Tỉnh (Vĩnh Phúc cũ) công nhận là xã xóa xong nạn mù chữ cho các đối tượng từ 18 đến 50 tuổi và tiếp các năm sau đó là xóa mù chữ cho toàn thể nhân dân trong xã.
Hội khuyến học xã Chu Phan thành lập từ năm 2005. Hội có con dấu pháp nhân riêng. Ban chấp hành có 15 người. Hội đã qua 2 lần Đại hội.
 

Ông Nguyễn Văn Thuận - Chủ tịch Hội khuyến học xã Chu Phan trình bày Báo cáo
 
     Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có những đăc điểm riêng:
     Chu Phan Là một xã thuần nông trong nhiều năm liền, Hội khuyến học xã Chu Phan phải đứng trước rất nhiều khó khăn, thiếu thốn như các nơi khác. Nhưng thuận lợi cơ bản nhất, Chu Phan lại là một xã có truyền thống hiếu học, truyền thống cách mạng.
     Thấy được những khó khăn trước mắt, Đảng Ủy, chính quyền, MTTQ cơ sở đã nhanh chóng vào cuộc cùng với hội khuyến học để lãnh đạo và duy trì phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập
     Hội khuyến học huyện Mê Linh đã thực sự sâu sát nắm bắt tình hình cơ sở lãnh đạo và chỉ đạo kịp thời đề ra những phương hướng biện pháp, hoạt động sát thực, phù hợp với điều kiện cơ sở với phong trào địa phương
     Đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình với công tác khuyến học biết cách tổ chức và đề ra những phương pháp hoạt và vận động nhân dân có hiệu quả biết khắc phục khó khăn, vượt lên khó khăn, khắc phục những điểm yếu và phát huy tốt những mặt mạnh. Hội nêu cao tinh thần đoàn kết và đã thực sự là một tổ chức dân chí, đại diện cho nhân dân địa phương phục vụ nhân dân địa phương, đem lại lợi ích cho nhân dân về công tác Khuyến học.
 

Ông Nguyễn Kim Hoãn - NGND, Chủ tịch Hội khuyến học Hà Nội chuyển tới
Hội khuyến học xã Chu Phan số tiền học bổng để trao cho 20 học sinh xã Chu Phan

 
     Cho đến nay, Hội khuyến học xã Chu Phan đã đạt được kết quả  đáng kể:
     Cả xã có 61 dòng họ, chi họ thì đã có tới 70 % các dòng họ, chi họ tham gia công tác khuyến học. Các dòng họ này đã xây dựng được quỹ khuyến học và điều hành công tác khuyến học hoạt động rất tốt. Những điển hình tiên tiến: gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước.
     Năm 2012 cả xã chỉ có 45 gia đình hiếu học, thì năm 2013 - 2014 thì toàn xã đã có hàng trăm gia đình đạt tiêu chuẩn. Năm 2012 chỉ có 8 dòng họ đạt tiêu chuẩn dòng họ hiếu học thì năm 2014 đã có tới 22 dòng họ đạt tiêu chuẩn.
Số hội viên năm 2012 chỉ có 900, năm 2014 tính đến ngày 10/9 đã có 1600 hội viên
     Hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2013 với sự có mặt của 96 đại biểu tham dự hội nghị với đầy đủ các thành phần trong xã. Hội nghị đã tìm ra mặt mạnh để phát huy, mặt yếu để khắc phục. Tại hội nghị tổng kết này, 36 em học sinh có thành tích trong học tập đã được trao phần thưởng
     Tháng 3/2014 Hội khuyến học xã Chu Phan đã tổ chức Hội nghị hội thảo về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
 

Ông Đỗ Quang Vũ - Chủ tịch Hội khuyến học huyện Mê Linh phát biểu
 
Hội nghị chuyên đề đã tập trung nhũng chuyên đề cụ thể là:
1. Vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền của hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội ở địa phương với công tác khuyến học.
2. Thành lập các Ban khuyến học tại các chi, dòng họ và thành lập các chi hội khuyến học.
3. Vận động toàn dân tham gia xây dựng phong trào khuyến học.
4.Xây dựng Quỹ khuyến học.
     Từ tháng 4 năm 2014 đến tháng 7 năm 2014, Hội đã chỉ đạo mở được 4 Hội nghị khuyến học ở 4 thôn: Chu Phan, Nại Châu, Xạ Khúc và Mạnh Trữ với sự tham gia của 71 đại diện các chi, dòng họ. Ở các hội nghị này, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban ngành đoàn thể địa phương đều có mặt tham dự và chỉ đạo.
     Hiện tại xã đã có 46 các dòng họ, chi họ có phong trào khuyến học, 4 chi hội khuyến học ở 4 thôn và 4 chi hội khuyến học ở 4 trường học trên địa bàn xã. Quỹ khuyến học tại các dòng họ, chi họ trong toàn xã từ chỗ chỉ có trên 100 triệu đồng (năm 2012) đến nay đã có xấp xỉ 300 triệu đồng
Ông Nguyễn Văn Trung
Trưởng thôn Xạ Khúc
Ông Nguyễn Thức Tư
Gia đình hiếu học
Ông Nguyễn Văn Sanh
Dòng họ hiếu học


     Quỹ hội khuyến học xa từ chỗ chỉ có 5 triệu đồng năm 2012, năm 2013 đã có gần 20 triệu đồng. Kế hoạch phấn đấu hết năm 2014 sẽ có từ 25- 30 triệu đồng
     Hội nghị hôm nay đã được ông Nguyễn Văn Thuận – Chủ tịch Hội khuyến học xã trình bày báo cáo về quá trình hoạt động, các kế hoạch, biện pháp, các chuyên đề tập trung thực hiện. Đặc biệt, hội nghị được nghe những ý kiến tham luận của các ông: Ông Nguyễn Thức Tư đại diện Gia đình hiếu học, ông Nguyễn Văn Trung – Trưởng thôn Xa Phúc, ông Nguyễn Văn Sanh đại diện Dòng học hiếu học, Nhũng ý kiến tham luận rất cụ thể, rất thực tế. Nó là những bài học sinh động, những minh chứng cho quá trình hoạt động và kết quả đạt được.

 


Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chủ tịch UBND xã phát biểu

     Thay mặt Hội khuyến học thành phố Hà Nội, NGND Nguyễn Kim Hoãn - Chủ tịch đã phát biểu ghi nhận, động viên những kết quả đạt được đồng thời có ý kiến chỉ đạo hướng dẫn để cơ sở hoạt động có hiệu quả hơn. Ông đã trao 6.000.000 đ (Sáu triệu đồng để tặng 20 em học sinh Tiểu học, THCS có thành tích vượt khó để vươn lên học giỏi trong năm học.

 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

     Ông Đỗ Quang Vũ - Chủ tịch Hội khuyến học huyện Mê Linh, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện, vẫn với phong cách nhanh nhẹn, cởi mở, nhiệt tình vốn có của mình, đã phát biểu với tất cả tinh thần trách nhiệm cao của cơ quan Hội cấp huyện về công tác khuyến học, đi sâu vào các vấn đề cần làm, cần khắc phục, cần phát huy để các cơ sở Hội khuyến học các xã trong huyện nói chung và Chu Phan nói riêng luôn được củng cố, giữ vững và ngày càng phát triển.
     Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND xã Chu Phan đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Hội khuyến học Hà Nội, Mê Linh và những ý kiến tham luận, kiến nghị, đông viên các thành viên trong Hội khuyến học xã đã tham mưu cho lãnh đạo xã và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể để đua phong trào khuyến học xã ngày càng thu được nhiều kết quả tốt đẹp.
 
                                                                                  PHAN LẠC SẮC Lược ghi