HỘI NGHỊ BAN THƯƠNG VỤ HỘI KHUYẾN HỌC HÀ NỘI

Hôm nay, 11/3/2014, Ban Thường vụ Hội khuyến học Hà Nội đã tiến hành họp nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Ban chấp hành mở rộng. Ban thường vụ đã nghiên cứu Dự thảo tổng kết hoạt động năm 2013 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014. các thành viên đều nhất trí đánh giá năm 2013 đã đạt những kết quả sau:
             Năm 2013, Thành Hội đã đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố kiện toàn phát triển tổ chức Hội vững mạnh, là nòng cốt liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài góp phần xây dựng XHHT của Thủ đô

Hội Khuyến học Phúc Thọ, Từ Liêm đã tổ chức đại hội theo nhiệm kỳ và Hội Khuyến học Cầu Giấy, Ba Vì, Chương Mỹ tiếp tục kiện toàn, củng cố.

Hiện nay các tổ chức Hội ở xã, phường phủ kín 577 xã, phường, thị trấn  và 29 quận, huyện, thị xã. Tổng số hội viên  toàn Thành phố hiện nay gần 70 vạn, đạt tỷ lệ 10% dân số. Nhiều địa phương có tỷ lệ hội viên cao như  huyện Thanh Trì 34%, huyện Chương Mỹ 19%, huyện Mê Linh 14%, huyện Thường Tín 14%, huyện Mỹ Đức 20%, quận Long Biên 18%, quận Tây Hồ 12%.

 

Tuy nhiên. sau khi địa giới hành chính thành phố mở rộng, cơ sở Hội tăng nhanh , chất lượng hoạt động không đồng đều giữa các vùng miền.Ở một số địa phương thuộc tỉnh Hà Tây (cũ), cấp uỷ chính quyền chưa chỉ đạo kịp thời nên Hội chưa đủ tư cách pháp nhân còn lệ thuộc vào ngành GDĐT đề tổ chức hoạt động. Hiện nay, mới có 4/14 cấp huyện có con dấu Hội Khuyến học (huyện Chương Mỹ, Thanh Oai, Ứng Hoà, quận Hà Đông,).

Một số cán bộ Ban chấp hành Thành Hội vắng mặt nhiều buổi họp tại các  hội nghị Ban chấp hành. UBND thành phố đã có quyết định công nhận Hội Khuyến học Hà Nội  có tính chất đặc thù, nhưng chế độ chính sách cho cán bộ  chuyên trách chưa được thực hiện.

Đẩy mạnh và phát huy kết quả sau tổng kết 05 năm thực hiện chỉ thị 11/CT- TW của Bộ Chính trị, trong những tháng đầu năm 2013 Hội Khuyến học Hà Nội đã phối hợp với Ban Tuyên giáo thành uỷ tố chức hội nghị giao ban phối hợp ba ngành: Tuyên giáo – Khuyến học – Giáo dục của 29 quận, huyện, thị xã  xây dựng chương trình liên kết phối hợp để đẩy mạnh công tác Khuyến học - Khuyến tài - Xây dựng XHHT trong Thành phố.

Theo báo cáo thống kê chưa đầy đủ, đến nay toàn thành phố đã có hơn 18 vạn gia đình hiếu học, gần 200 dòng họ hiếu học.

Tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Khuyến học Hà Nội. Hội Khuyến Học Hà Nội đã phát động cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Hội. Cuộc vận động được các cấp hội và hội viên hưởng ứng, thu được kết quả vượt cả mong đợi. Nhiều tác phẩm hay, có ý nghĩa to lớn đã được tuyên truyền, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Khuyến học Hà Nội đã được tổ chức trọng thể vào cuối năm 2013. Trang web của Hội Khuyến học Hà Nội tiếp tục thường xuyên cập nhật các tin bài về công tác Khuyến học trong toàn Thành phố. Đến nay có gần 1000000 lượt người truy cập trang web của Hội sau hơn một năm hoạt động. Công tác thông tin giữa các cấp Hội đã có nhiều tiến bộ so với năm trước.

Trong năm 2013, các cấp Hội đã tích cực vận động xây dựng Quỹ Khuyến học. Theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã tổng số Quỹ Khuyến học các cấp Hội trong toàn Thành phố đạt 58 tỷ đồng. Bình quân huy động khoảng 9.000đồng/ người dân.

        Đặc biệt trong năm 2013, Hội Khuyến học Hà Nội đã tổ chức được sự liên kết giúp đỡ giữa 3 Hội Khuyến học nội thành: Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân với 3 Hội Khuyến học ngoại thành: Quốc Oai, Ba Vì, Thạch Thất. Đợt quyên góp ủng hộ của 3 Hội Khuyến học nội thành cho 15 xã khó khăn thuộc các huyện Quốc Oai, Ba Vì, Thạch Thất là to lớn và có ý nghĩa.

Về nhiệm vụ công tác năm 2014, ban Thường vụ thống nhất triển khai các nội dung sau:     

- Chuẩn bị nhân sự chủ chốt (chủ tịch, phó chủ tịch) thành hội để tiến tới Đại hội nhiệm kỳ IV vào năm 2015.

- Hướng dẫn các quận, huyện, thị, tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục để thực hiện QĐ 3816/QĐ-2013 ngày 24/6/2013 về xác định Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi quận, huyện, thị trấn, xã, phường, thị xã.

-  Đôn đốc các quận, huyện tiến hành đại hội nhiệm kỳ đúng tiến độ kịp thời gian

- Tổ chức hội nghị nhân rộng các điển hình làm công tác tổ chức quản lý, hoạt động Hội ở cơ sở. Mỗi quận, huyện giới thiệu một đơn vị.

- Phối hợp với Sở GD &ĐT tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng XHHT từ Thành phố đến cơ sở. Từ đó triển khai việc thực hiện QĐ của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng XHHT giai đoạn 2013-2020. Đẩy mạnh hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng góp phần tích cực vào việc xây dựng XHHT.

- Hoàn thiện tiểu đề án số 7, phần việc mà QĐ 89 giao cho Hội Khuyến học làm cơ sở cho việc triển khai xây dựng các mô hình “Cộng đồng học tập”.

- Phối hợp với Sở giáo dục tổ chức hội nghị các trung tâm HTCĐ hoạt động tốt. Mỗi quận, huyện giới thiệu một trung tâm hoạt động tốt.

- Tiếp tục vận động hỗ trợ cho 15 xã miền núi và giữa sông và các xã khó khăn khác.

- Có hướng dẫn, chỉ đạo để các quận, huyện cùng tổ chức” Ngày hội Khuyến học” dịp 02/10 để động viên , khen thưởng. Huy động thêm sự đóng góp trí tuệ và tiền của cho sự nghiệp Khuyến học.

- Bám sát hoạt động các quận, huyện, phường, xã và các cộng đồng Khuyến học khác, đưa tin bài đều đặn trong trang web của Hội.

- Thành Hội tổ chức tập huấn về thực hiện NĐ 45 của Thủ tướng CP, QĐ 34 của Thành phố; công nhận Hội đặc thù. Khuyến khích các quận, huyện tổ chức các Hội nghị tập huấn tại quận, huyện hoặc theo cụm.

                                                                       HỘI KHUYẾN HỌC HÀ NỘI