NGÀY HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN THANH OAI

Hôm nay, 22/10/1014, tại hội trường UBND huyện Thanh Oai, Ngày Hội khuyến học huyện Thanh Oai được tổ chức rất sôi nổi, phấn khởi nhằm ôn lại truyền thống của khuyến học Việt Nam, tôn vinh những gương sáng hiếu học, các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài huyện Thanh Oai, đồng thời tổng kết những thành quả đã đạt được trong công tác khuyến học của huyện trong năm qua.
Các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày hội khuyến học
     Kể từ Hội nghị thi đua Khuyến học Thủ đô lần thứ hai, năm 2009 đến nay, Hội Khuyến học Thanh Oai đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng và đã trở thành một tổ chức xã hội rộng lớn, có quy mô hoạt động rộng khắp trong toàn huyện với 21/21 xã, thị trấn; hiện có 21 cơ sở hội với hơn 9.000 hội viên..
Theo thống kê chưa đầy đủ từ các HKH cơ sở, đến nay toàn huyện đã có trên 2791 gia đình hiếu học, 170 dòng họ hiếu học.
     Các xã, thị trấn đã chỉ đạo và triển khai tốt phong trào trong nhiều năm qua là Hội Khuyến học xã Bích Hoà, Bình Minh, Thanh Cao, Phương Trung, Hồng Dương, Dân Hòa  ….
 

Đội nghi thức chào mừng Ngày hội khuyến học
     Các trung tâm học tập cộng đồng trong huyện đã tổ chức chuyên đề cho toàn dân được tham gia học tập. Tiêu biểu là Trung tâm học tập cộng đồng xã Kim Thư, Hồng Dương từ đầu năm đã tổ chức các lớp học chuyên đề về chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc gia súc gia cầm, kỹ thuật trồng trọt, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc lúa, mở lớp tin học văn phòng ... Riêng Kim Thư số lượng học viên tham gia học tập năm 2014 là 440 lượt, tăng thêm 270 học viên so với cùng kỳ năm 2013. Chi hội khuyến học thôn Hoàng Trung, xã Hồng Dương, trong nhiều năm qua tỷ lệ học sinh giỏi đều tăng cả về số lượng và chất lượng. Thông qua hoạt động khuyến học của chi hội thôn cũng  đã đón nhận được tình cảm của nhiều bà con làm ăn xa quê, thành đạt trong cuộc sống gửi về ủng hộ quỹ khuyến học. Cụ Trần Ích- nguyên là cán bộ Bộ giáo duc, Tiến sỹ Đỗ Đức Định và nhiều người khác trong giới trẻ . Chính vì vậy mà quỹ khuyến học của thôn  luôn được  duy trì và phát triển. Nếu năm 2009 quỹ chỉ có 1.200.000đ thì năm 2014 sau phát thưởng, quỹ còn 44.000.000đ. Có thể nói phong trào khuyến học đã trở thành nề nếp trên quê hương Hoàng Trung. Dòng họ Lê Đình - xã Phương Trung có truyền thống hiếu học từ thế kỷ 18-19. Đã có các cụ đỗ tú tài cử nhân. Trong kháng chiến chống Pháp có cụ Tú Liêm, cụ Tú Sở tức Phạm Hồng Sơn - Tiểu đoàn trưởng  tiểu đoàn 207. Dòng họ có 4 Tiến sĩ, 3 Thạc sỹ. Từ năm 1997 dòng họ đã thành lập Ban khuyến học để chăm lo, động viên các cháu chăm chỉ học tập. Hằng năm với số Quỹ  khuyến học thường xuyên được duy trì và phát triển là hàng trăm triệu đồng. Đến ngày giỗ Tổ mùng 1 thánh 3, dòng tộc họ Lê Đình  lại tổ chức dâng hương lễ bái Tổ đường tại nhà thờ họ, tuyên đọc báo cáo, tuyên dương điển hình và khen thưởng cho các cháu đạt  thành tích cao, vượt khó vươn lên  trong học tập. Riêng năm học 2013-2014 vừa qua, dòng họ đã thưởng cho 21 cháu  đỗ vào Đại học, 4 cháu đỗ Cao Đẳng, 7 cháu đạt  HS giỏi  cấp Thành phố, 40 cháu đạt HS giỏi cấp huyện, 110 cháu đạt HS giỏi cấp trường. Gần đây  nhất ở dòng họ đã có bà Đào Thi An, 71 tuổi - con dâu của họ, trước khi mất đã gọi chồng con vào để trao toàn bộ số tiền dành dụm được ủng hộ quỹ khuyến học. Cử chỉ của bà thật giản dị, cảm động, đã lay động sâu sắc tới  trái tim của nhiều người.
 

Ông Lê Mạnh Thức - Chủ tịch Hội khuyến học Thanh Oai  khai mạc Ngày hội khuyến học
     Trong những năm qua, Khuyến học Thanh Oai  được nhiều đợn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ. Tiêu biểu là Trung tâm hợp tác Việt Hàn, từ 2001 đến nay đã tài trợ  6.150.597.000đ (trong đó năm học 2013-2014 là 3.503.400.000đ )
 

Ông Nguyễn Đình Tích - Phó chủ tịch thường trực Hội khuyến học Hà Nội phát biểu
     Trong thời gian qua, Thanh Oai cũng đã được đón các  tổ chức Phi chính phủ đến từ Đức, Mỹ, Anh, Pháp đến giao lưu và trao quà, tặng sách vở, đồ dung học tập cho hoc sinh. Thanh Oai còn được đón nhận sự tài trợ của các nhà hảo tâm. Từ năm 1996, ông Đặng Cao Thái  người gốc Cự Khê, định cư tại  Anh  đã ủng hộ xây dựng  khu học cho trường MN  tai thôn Khúc Thủy gồm 4 phòng học, 1 phòng bếp, 2 phòng  làm việc, trang bị  ti vi, máy vi tính cho nhà trường và hằng năm vẫn ủng hộ tiền mặt cho Quỹ khuyến học của địa phương, gửi quà vào dịp tết NOEL, tết Nguyên đán để động viên học sinh và giáo viên dạy tốt, học tốt. Tại xã Tân Ước, bà Nguyễn Thị Luân người làng Ước Lễ, định cư tai Mỹ, ủng hộ quê hương một khu trường Mầm non khang trang và đầy đủ trang thiết bị đồ chơi ngoài trời. Năm 2002  sư thầy Thích Tâm Đức ở  chùa Mới thôn Ước Lễ đã xây ủng hộ  trường MN của xã 3 phòng học ở thôn Khúc Thụy. Gia đình Ông Nguyễn bá Cộng, bà Vũ Thị Khiêmngười làng Kim  Bài, định cư tại Hà Nội  đã xây ủng hộ cho trường Tiểu học Kim Bài tại khu Cây Bàng gồm 2 phòng học và thường xuyên cứ đến dịp Khai giảng năm học mới lại về tặng sách vở, đồ dùng học tập cho 100% các cháu ở 2 lớp học này, khen thưởng cho các cháu học giỏi và trợ cấp cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình ông Phạm Vũ Phương, thôn Dũng Tiến, xã Kim Thư  đã  tự nguyện hiến 288m2 đất, mở rộng diện tích đất  cho trường Tiểu học Kim Thư để  trường đủ diện tích công nhận trường chuẩn quốc gia. Đặc biệt năm 2014 Nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi 1-6 và kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh,  ngày 13 tháng 5 năm 2014, Hội khuyến học huyện cùng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Huyện đoàn huyện Thanh Oai tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Tại buổi lễ đã trao tặng trực tiếp 130 suất học bổng cho  học sinh nghèo trong huyện. (mỗi suất học bổng là 500,000 đồng). Tổng số tiền trao tặng tại buổi lễ là 65 triệu đồng. Trong đó có 50 triệu đồng của nhà tài trợ  Mỹ SUNTOKY PÉPICO VIÊT NAM.
 

Ông Lê Quang Vinh - Ủy viên thường vụ huyện ủy, Trưởng ban tuyên giáo trao giấy khen cho các đơn vị
Tháng 9 vừa qua, đồng hành cùng chương trình “Ước mơ Việt Nam” phát sóng trên đài truyền hình Việt Nam kênh VTV2, đai diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN đã trao học bổng cho  học sinh (Trịnh Tiến Đạt - trường THCS Mỹ Hưng ) và ( Kiều Phúc Lộc -THCS Tam Hưng) có hoàn cảnh  khó khăn vượt khó học giỏi, mỗi suất học bổng là 10,000,000 đ. Trong đó một suất do bà Đỗ Thi Xuyến, phố hàng Bạc, đích thân về trao tặng.  Ngày 28/9, Đại đức Thích Di Sơn - Phó ban trị sự Hội  Phật giáo huyện Thanh Oai cùng với Sư thầy Thích Đàm Lợi đứng ra tổ chức Lễ tôn vinh, phát thưởng học sinh giỏi, học sinh đỗ đại học tại thôn Tràng Cát, xã Kim An, với tổng số tiền là 40,000,000đ. Bên cạnh đó, nhiều nhà chùa đã phát tâm ủng hộ thưởng các cháu nhân dịp tết trung thu năm 2014 như nhà chùa thôn Hoàng trung, Tảo Dương, xã Hồng Dương. Hay Nhà chùa thôn Đàn Viên đã ủng hộ trường MN Cao Viên  khoan giếng  4.000.000đ. Thầy Hà chùa thôn Trung hỗ trợ tiền  ăn trưa, bánh kẹo  cho các cháu tổng số tiền là 13.600.000 đ., cùng rất nhiều các nhà hảo tâm khác đã đồng hành với phong trào khuyến học của Thanh Oai 
       Nhân ngày hội này, Hội Khuyến học Thanh Oai kêu gọi mỗi tổ chức cơ sở Hội, mỗi gia đình, dòng họ, mỗi cán bộ khuyến học các cấp, tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học gắn với phong trào xây dựng gia đình văn hoá ở địa phương, tranh thủ sự giúp đỡ và đầu tư của các cấp chính quyền, sự hỗ trợ của các lực lượng xã hội, các nhà hảo tâm để xây dựng và phát triển quỹ khuyến học.

                                                                                               PHAN LẠC SẮC
                                                                              Lược ghi