Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 75


Hôm nayHôm nay : 13859

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 363396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22518824

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

CHI HỘI KHUYẾN HỌC ĐẠI CÁT 3, PHƯỜNG LIÊN MẠC, QUẬN BẮC TỪ LIÊM MÔ HÌNH TỔ DÂN PHỐ HỌC TẬP TIÊU BIỂU.

Thứ sáu - 16/06/2023 09:34
Phường Liên Mạc, Quận Bắc Từ Liêm có diện tích 641,76ha,12.985 nhân khẩu, dân cư đa số sống bằng nghề nông (Trồng rau, hoa), thu nhập của người dân còn thấp so với mặt bằng chung của Quận (50 triệu đ/người/ năm, GDP bình quân của Quận 65 triệu đồng/ người/năm). Phường có 10 Tổ Dân phố (TDP) đều đã đạt TDP học tập, phường đạt Phường học tập từ năm 2019 và hàng năm đều xếp loại tốt; Tiêu biểu nhất trong phong trào đăng kí và thực hiện tốt việc xây dựng mô hình Tổ dân phố học tập là TDP Đại Cát 3. Tổ có 283 hộ gia đình với trên 1200 nhân khẩu; trong đó có 1/3 là các hộ gia đình từ các tỉnh khác về mua đất làm nhà và sinh sống. Thành phần kinh tế và cơ cấu dân cư khá đa dạng: có lao động nông nghiệp, có công nhân, viên chức, dịch vụ, buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ hàng hóa, nhà trọ… hầu hết đều có mức thu nhập thấp, không ổn đỉnh; ngoài ra, các hộ gia đình đến Liên Mạc sinh sống, lập nghiệp từ nhiều vùng miền khác nhau mang theo những thói quen, văn hóa vùng miền; từ đó có ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Chi hội Khuyến học TDP Đại Cát 3  tặng quà các cháu HS có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết trung thu 2022

Chi hội Khuyến học TDP Đại Cát 3 tặng quà các cháu HS có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết trung thu 2022

    Chi hội Khuyến học TDP Đại Cát 3 được hình thành và đi vào hoạt động từ năm 2019. Lãnh đạo chi hội gồm có 7 thành viên (Chi hội trưởng, chi hội phó và các thành viên), đều tuổi cao, sức khỏe không ổn định nhưng phải kiêm nhiệm tham gia nhiều vị trí khác trong khu dân cư, nhưng có ưu điểm nổi bật là rất nhiệt huyết,trách nhiệm với công tác Khuyến học. Được sự chỉ đạo trực tiếp của Hội Khuyến học phường, Chi bộ Đảng, Ban công tác Mặt trận, chính quyền, sự phối hợp của các chi hội đoàn thể như: Phụ nữ, Cựu chiến binh, Người cao tuổi, đặc biệt là tinh thần nỗ lực, tính năng động sáng tạo của cán bộ trực tiếp làm công tác Khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng các mô hình học tập của Tổ dân phố ngày càng phát triển mạnh, từng bước vươn lên đạt những những kết quả quan trọng.    
    Những năm đầu mới thành lập chi hội, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp có nhiều ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội; Chi hội khuyến học Đại Cát 3 đã chủ động, tích cực khắc phục khó khăn, quan tâm tuyên truyền đẩy mạnh công tác Khuyến học Khuyến tài, vận động Nhân dân trong khu dân cư tích cực tham gia xây dựng các mô hìnhhọc tập, trên cơ sở vận động toàn dân tham gia không chỉ ở các gia đình có con em theo học ở các ngành học mà tất cả mọi người đều có trách nhiệm với phong trào và tự mình học tập, tự đọc, tự nghiên cứu... để không ngừng nâng cao nhận thức và làm gương cho con cháu noi theo.
Đại diện Cấp ủy lãnh đạo TDP và Chi hội Khuyến học TDP Đại Cát 3 - phường Liên Mạc trao điện thoại thông minh và vở học tập cho cháu Nguyễn Văn Hường là học sinh có hoàn cảnh khó khăn
    Từ năm 2020 trở lại đây, TDP luôn đạt TDP văn hóa, tại TDP có 100% hộ gia đình đăng ký phấn đấu và đạt gia đình học tập, tổ dân phố có 2 dòng họ chính (các dòng khác đều sinh sống rải rác tại nhiều tổ dân phố) đều đăng kí và đạt Dòng họ học tập; Từ năm 2022 đến nay có 95% công dân đăng ký và đạt Công dân học tập.
    Việc xây dựng quỹ Khuyến học luôn được Chi hội quan tâm triển khai thực hiện. Hàng năm chi hội Khuyến học chủ trì, phối hợp với Tổ vận, Ban CTMT, các chi hội đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ xây dựng quỹ. Mặc dù trên địa bàn TDP không có cơ quan, doanh nghiệp nào đứng chân, thu nhập của người dân ở mức thấp, phần lớn phụ thuộc vào thời tiết nhưng được tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của khuyến học. Mỗi hộ dân Đại Cát 3 với tinh thần khuyến học là trách nhiệm của mọi nhà, mọi người nhằm động viên tinh thần ham học, cổ vũ, khích lệ các cháu học sinh học giỏi, học xuất sắc đã luôn tích cực ủng hộ xây dựng quỹ Khuyến học gia đình, dòng họ và TDP. Trong 3 năm, chi hội Khuyến học đã vận động xây dựng quỹ hội được: 30.060.000đ; vận động được 850 quyển vở học sinh tặng cho 85 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn và vận động được 01 điện thoại thông minh trị giá 2.890.000đ tặng cho 01 học sinh có hoàn cảnh khó khăn học trực tuyến trong giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19. Nhiều hộ dân trong khu dân cư mặc dù kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng sẵn sàng ủng hộ quỹ Khuyến học, tiêu biểu là ông Nguyễn Hồng Hà, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, Ông Đoàn Hải Nam đã ủng hộ từ 1 đến 2 triệu đồng /năm.
    Việc sử dụng Quỹ Khuyến học do Chi bộ lãnh đạo, có Nghị quyết chuyên đề, chi hội Khuyến học đưa ra bàn bạc và thống nhất hàng năm trước khi bước vào năm học mới, Chi hội đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các em học sinh học giỏi, xuất sắc bậc tiểu học, trung học cơ sở và phổ thông trung học được nhà trường tặng giấy khen là 50.000đ. Tặng cho các em thi đỗ vào các trường Đại học, Cao học, các em học sinh có đạt giải các kỳ thi cấp Thành phố, cấp Quận hàng năm là: 100.000đ. Chi hội Khuyến học TDP Đại Cát 3 luôn thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong việc sử dụng nguồn thu và việc chi của quỹ Khuyến học, sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch có ý nghĩa khuyến học, khuyến tài (Chi hội đã tổ chức trao 305 suất quà bằng tiền mặt trị giá 17.150.000đ, chưa tính hiện vật là sách giáo khoa, vở, bút viết, xe đạp, điện thoại thông minh); nhiều năm qua, trên địa bàn TDP không có em nào bỏ học, hoặc mắc vào các tệ nạn xã hội như: nghiện hút, cờ bạc.. 100% học sinh tiểu học và THCS đều được lên lớp, không có tình trạng lưu ban.
Chi hội  KH phối hợp tổ chức gặp mặt, tặng quà các cháu học sinh dịp 1/6 (tại nhà văn hóa của TDP)
    Kết quả của công tác khuyến học, khuyến tài đã góp phần vào thành tích chung của tổ dân phố: Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu “ Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ”, “Khu dân cư luôn giữ vững danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, là đơn vị có phong trào văn hóa xuất sắc của phường; 3 năm liên tục (2020-2022), Chi hội Khuyến học đã được UBND Quận và Hội Khuyến học phường UBND Quận biểu dương, khen thưởng khen thưởng.
    Từ thực tế triển khai nhiệm vụ và những kết quả đã đạt được, TDP đã rút ra một số kinh nghiệm như sau:
    - TDp nói chung và chi hội Khuyến học nói riêng muốn hoạt động hiệu quả, cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên của cấp ủy chi bộ (hàng năm có nghị quyết lãnh đạo công tác Khuyến học), Hội Khuyến học phường Liên Mạc, sự phối hợp chặt chẽ của Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, đặc biệt có sự hưởng ứng, đồng thuận, chung sức của Nhân dân nhất là các mạnh thường quân trong tổ dân phố .
    - Chi hội Khuyến học luôn bám sát các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của hội cấp trên, bản thân cán bộ chi hội và gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong việc đăng kí và thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình Gia đình học tập, công dân học tập; tích cực ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học.
    - Có sự phối hợp chặt chẽ giữa Gia đình, Nhà trường và Chi hội Khuyến học trong việc quan tâm phát hiện, theo dõi và giúp đỡ kịp thời những cháu có hoàn cảnh khó khăn đột xuất (cha me, bản thân không may bị ốm, đau, tai nạn…); phát hiện kịp thời và có biện pháp mềm dẻo khéo léo phối kết hợp để giáo dục, khuyên nhủ đối với nững cháu bắt đầu có biểu hiện sa đà vào gaem, thuốc lá điện tử, lô đề…
    Trao đổi về định hướng hoạt động trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Chi hội trưởng chi hội khuyến học Đại Cát 3 khẳng định: Chi hội sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy chi bộ, Tổ dân phố có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch Khuyến học cụ thể theo phong cách dân vận Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” tạo sự đồng thuận cao của cán bộ và Nhân dân TDP, đồng thời chủ động nắm bắt tình hình, dư luận khu dân cư, kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết những khó khăn vướng mắc trong công tác khuyến học, khuyến tài. Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng các mô hình học tập nhằm duy trì và phát huy kết quả đã đạt được, giữ vững danh hiệu Tổ dân phố học tập của Phường học tập; góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Quận học tập trong thời gian sớm nhất theo Kế hoạch Quận đã đề ra.

NGUYỄN THỊ HẢI
HKH quận Bắc Từ Liêm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học