Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 41


Hôm nayHôm nay : 6996

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 335418

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22086593

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Học Bổng-TàiTrợ-Du học-Tin tức

Khâm phục cậu học trò mồ côi quyết tâm không bỏ học

Thứ bảy - 15/09/2012 10:37
Khâm phục cậu học trò mồ côi quyết tâm không bỏ học

Khâm phục cậu học trò mồ côi quyết tâm không bỏ học

(Dân trí) - Mẹ mất sớm, 4 anh em chỉ nhìn vào số tiền ít ỏi từ công việc phụ hồ của cha. Từ nhỏ, Thành Nhân phải làm thuê đủ thứ việc để kiếm tiền nuôi ước mơ đến trường. Cậu học trò mồ côi tần tảo ấy vừa trở thành sinh viên ĐH Kiến trúc TPHCM.

Lại Thành Nhân là cựu học sinh lớp 12 trường THPT Phù Mỹ 1, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, Bình Định. 

Những ngày qua, tin cậu học trò mồ côi mẹ đỗ ngành Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Kiến trúc TPHCM, với tổng điểm khiêm tốn 18 điểm khiến không ít người mừng cho em. Dù kết quả này làm Nhân không mấy hài lòng nhưng chừng ấy thôi cũng đủ để bà con lối xóm, thầy cô, bạn bè cùng chung vui với cậu học trò nghèo với quyết tâm học và đỗ đại học.

Thành Nhân tranh thủ học bài những lúc rảnh hiếm hoi ngoài thời gian làm thêm.
Thành Nhân tranh thủ học bài những lúc rảnh hiếm hoi ngoài thời gian làm thêm.

Nhân sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Phù Mỹ, mẹ em hay đau bệnh nên gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Khi Nhân mới 8 tuổi thì mẹ em chẳng may qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Cả 4 anh em Nhân sống nhờ vào số tiền công nhỏ nhoi từ công việc phụ hồ của người bố là ông Lại Thành An (năm nay 56 tuổi). Tuổi thơ Nhân trải qua nhiều cực khổ, cơm không đủ no, áo không đủ mặc. Thương hoàn cảnh nghèo, bà con lối xóm người bó rau, người cho lon gạo giúp đỡ cho gia đình Nhân bữa cơm, bữa cháo…

Lên cấp 2, do hoàn cảnh khó khăn nên người anh đầu và chị của Nhân phải nghỉ học để đi làm. Thời gian này, để có tiền mua sách vở cũng như tiền ăn, hàng ngày Nhân phải đi nhặt lựa đậu, hốt chở trấu, đến việc chở bốc hàng tạp hóa giao cho khách khi bà con hàng xóm nhờ.

Nhân kể lại: “Các bác, các chú thấy hoàn cảnh em khó khăn nên tạo điều kiện cho em làm kiếm tiền đi học. Có những ngày cơm chẳng có ăn, những lúc đó ba bắt em nghỉ học để đi làm thuê, còn không học hết lớp 12 rồi đi bộ đội nhưng em không chịu, em quyết tâm phải đi học cho bằng được. Em cũng nghỉ có học chắc đời mình mới khá được, mới có tiền lo cho cha và em trai ăn học”.

Với bản tính siêng năng, cần cù, Nhân hết mực chịu thương, chịu khó lại học giỏi. Chuẩn bị vào lớp 10, tình cờ một lần chở hàng thuê, Nhân gặp cô Nguyễn Thị Nhật Lệ là chủ cơ sở tạp hóa và nhà nghỉ Mỹ Lệ (ngay trung tâm thị trấn Phù Mỹ). Cô Lệ thấy thương nên nhận Nhân về giúp việc ở cửa hàng, nuôi cho ăn học, coi Nhân như con cái trong nhà.

Cô Lệ chia sẻ: “Mình nghe gia cảnh cháu lâu rồi mà tới ngày đó mới gặp. Thấy cháu hiền lành, hoạt bát, chịu khó lại học giỏi nên vợ chồng tôi nhận nuôi cháu. Ngoài buổi học trên trường, buổi còn lại Nhân ở nhà phụ giúp bán hàng giao hàng cho khách, khi nào rảnh thì tranh thủ học bài”.

Thành Nhân tranh thủ học bài những lúc rảnh hiếm hoi ngoài thời gian làm thêm.
Khi còn là học sinh phổ thông, công việc của Nhân hàng ngày là giao hàng cho khách và các cửa hàng nhỏ trong và ngoài thị trấn Phù Mỹ.

Hàng ngày, ngoài thời gian học ở trường, về nhà Nhân đảm nhận công việc đi giao hàng như nước, bia…cho khách trong và ngoài thị trấn. Ngoài ra, Nhân còn phụ đảm nhiệm công việc lễ tân cho nhà nghỉ. Những lúc rảnh, Nhân vừa học bài vừa dạy kèm cho hai con cô chủ.

Những lúc rảnh, Nhân kèm cặp dạy học cho con cô Lệ.
Những lúc rảnh, Nhân kèm cặp dạy học cho con cô Lệ.

Nhân chia sẻ: “Cô Lệ rất tốt, ở đây cô chú xem em như con trong nhà nên em rất vui. Tuy ở đây công việc có lúc bận nhưng em không phải lo cái ăn, cái mặc, giúp em có điều kiện hơn để học hành”.

Khó khăn như thế nhưng Nhân luôn cố gắng vượt qua, bằng nghị lực, sự quyết tâm rất lớn, nên suốt 12 năm liền Nhân đều là học sinh giỏi. Em từng đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 5, giải Khuyến khích môn Toán lớp 8, 9. Mới đây nhất, Nhân đã thi đỗ vào ĐH Kiến trúc TPHCM, ngành Kỹ thuật Xây dựng.

Nói về Nhân, thầy Lê Huy Bình - giáo viên dạy môn Vật lý trường THPT Phù Mỹ 1 nói ngắn gọn: “Hoàn cảnh em Nhân nghèo khổ, tuổi thơ đi làm mướn đủ việc nhưng Nhân có nghị lực, chịu khó học tập, vượt khó vươn lên học giỏi. Nhân còn là một Bi thư Chi đoàn rất năng nổ được thầy cô, bạn bè tin yêu”.

Được biết, là một Bí thư Chi đoàn năng nổ, nhiệt tình với mọi công tác của Đoàn - Hội do trường tổ chức, Nhân được Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Định tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Nói về ước mơ tương lai, Nhân vui vẻ thổ lộ: “Em muốn trở thành một kiến trúc sư giỏi để xây những ngôi nhà cao mới. Ngoài ra, em muốn sau này có công việc ổn định đẻ có thể giúp gia đình cũng như để đền đáp lại tấm lòng cô Lệ và những người cưu mang giúp đỡ em và gia đình”.

Doãn Công

 
 

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học