Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 44

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 42


Hôm nayHôm nay : 13299

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351237

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22102412

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

DÒNG HỌ NGUYỄN NHƯ UYÊN - DÒNG HỌ HỌC TẬP TIÊU BIỂU

Thứ sáu - 17/08/2018 10:07
Năm nào cũng vậy, cứ dịp tháng 8 (Đêm nay 8/8/2018), Dòng họ lại tổ chức ngày Hội khuyến học và luôn tổ chức vào ban đêm vì mọi gia đình trong dòng họ người lớn đều phải đi làm, các cháu học sinh phải đi học. Cũng vì thế mà dịp tổ chức nào cũng đông đủ mọi thành viên.
Trao thưởng cho 2 tiến sĩ của Dòng họ Nguyễn Như Uyên

Trao thưởng cho 2 tiến sĩ của Dòng họ Nguyễn Như Uyên

         Tâm huyết và nhiệt tình với công tác khuyến học, khuyến tài của mọi thành viên trong dòng họ và đặc biệt là Hội đồng gia tộc, Ban khuyến học của dòng họ và Ban điều hành, ai được biết cũng đều kính nể. Được tiếp xúc và theo dõi, tôi chứng kiến Ngày hội khuyến học năm nào của Dòng họ cũng được các Đại diện của Hội khuyến học thành phố, quận, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tới dự động viên. Hơn thế nữa là các Dòng họ trên cùng địa bàn cũng tới dự để chia sẻ và học tập. Trong không khí vừa trang trọng, tâm linh của một nhà thờ và tâm lý phấn khởi tự hào của các thế hệ học sinh được vinh dự tới nhận thưởng đã tạo nên một khung cảnh mang đậm dấu ấn tuyệt đẹp cho Ngày hội khuyến học năm nay. Nội dung chương trình do ban điều hành của Dòng họ đã được chuẩn bị chu đáo và diễn ra một cách nhịp nhàng như một Video phát lại. Không ai bảo ai, không cần phải nhắc nhở, mọi người già trẻ đều tự động đứng lên cung kính sau tiếng chống, tiếng chuông để nghe lời kính cáo tổ tiên của ông Trưởng ban điều hành. Ai nấy đều nghe rõ và khắc sâu thêm truyền thống khoa bảng của dòng họ cũng như lời hứa quyết tâm noi theo, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp mà Tổ tiên đã gây dựng. Một dòng họ Khoa bảng đã có 15 đời Khoa cử nối tiếp nhau từ đời thứ nhất đến đời thứ 15. Trong đó Cụ Thủy Tổ Nguyễn Như Uyên là người tiêu biểu, năm Quang Thuận thứ 10 (1469) cụ đỗ Hoàng Giáp, chánh tiến sỹ xuất thân, làm quan tới chức Tể tướng Kiêm Quốc Tử Giám Tế Tửu (Hiệu trưởng). Khi về trí sỹ cụ được Vua ban tước “ Thái Bảo liêm Quận Công”. Ngoài ra dòng Họ còn có 30 cụ đỗ đạt, làm quan từ tri phủ, tri huyện, giám trường qua các thời kỳ khác nhau. Trong số 10 cụ Tiến sỹ nho học của Hạ Yên Quyết thì dòng Họ có 5 cụ được ghi tên vào văn bia tiến sỹ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội.


Quang cảnh Đêm Hội khuyến học Dòng họ Nguyễn Như Uyên


Ông Nguyễn Trung Thanh - Trưởng ban điều hành Hội đồng gia tộc
        Báo cáo của Ông Trưởng ban khuyến học cho biết: Dòng họ ở khu vực Hạ Yên Quyết có 251 hộ dân hơn 1000 nhân khẩu. Hội đồng gia tộc của dòng Họ đồng thuận nhất trí xây dựng “ Dòng họ học tập” giáo dục truyền thống Khoa bảng của Tổ tiên, động viên khuyến khích con em học tập, gia đình học tập. Chi hội khuyến học và Hội đồng gia tộc luôn quan tâm tới công tác khuyến học khuyến tài trong dòng Họ. Năm nay 2018, đã có 168/230 gia đình đạt “Gia đình học tập” chiếm 73%. Nhân ngày Hội khuyến học này, Hội đồng gia tộc đã trao thưởng cho 148 học sinh giỏi cấp Quốc gia, Thành phố, Quận và Trường. Đặc biệt có các thành viên vừa bảo vệ thành công có: Tiến sĩ, phó Giáo sư ngành khoa học trái đất Nguyễn Minh Thuyết; Tiến sĩ nông nghiệp, ngành bảo vệ thực vật Hoàng Kim Thoa (Con dâu họ - Chi 5); Thạc sĩ Ngôn ngữ Anh -  Đỗ Thị Toan (Con dâu họ - Chi 5); Bác sĩ chuyên khoa 1- Phạm Thị Mai Thanh (Con dâu họ - Chi 5).  Việc gây quỹ hoạt động của dòng Họ trong đó có hoạt động khuyến học được huy động theo trách nhiệm đóng góp, thu tiền công đức tại nhà thờ Họ và lòng gia tâm của các thành viên trong họ luôn được duy trì ở mức 400 triệu đồng/ năm. Các ông trưởng chi rất vinh nduwj được lên trao thưởng vcho các thành viên trong chi mình. Có thể nói ai cũng cảm thấy vinh dự tự hào, ai cũng được động viên. Ngồi bên cạnh mộ cụ già đã gần 90 tuổi, cụ nói với tôi: “ Chúng tôi rất phấn khởi ông ạ!”.


Tiến sĩ, Phó Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết phát biểu cảm tưởng


Các chi tộc phát thưởng cho 148 học sinh giỏi các cấp
        Đấy chính cũng là lời động viên cho chúng tôi - những người làm công tác khuyến học. bài học đem lại cho chúng tôi là phải vận động một cáh sâu rộng, phải phát huy được tự giác của mỗi người, đặc biệt với mô hình Gia đình, Dòng họ học tập phải khơi lên được ý thức giữ gìn phát huy truyền thống học tập của cả tổ tiên mang lại. Có như vậy cái tâm của mỗi người đối với dòng tộc gia đình trong công tác khuyến học, khuyến tài mới mang lại hiệu quả cao.
 
Bài và ảnh PHAN LẠC SẮC
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học