Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 4663

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 223985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22379413

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

KHÓ MỘT LẦN KHÔNG DÂN CŨNG CHỊU KHÓ VẠN LẦN DÂN LIỆU CŨNG XONG

Thứ tư - 10/07/2013 21:47
Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học
Trụ sở UBND phường Dịch Vọng Hậu

Trụ sở UBND phường Dịch Vọng Hậu

               Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập hội Khuyến học TP Hà Nội, Chủ tịch hội Khuyến học  Quận, chị Nguyễn Thị Vân Khanh động viên chúng tôi viết bài về hoạt động KH cơ sở với quan điểm: “Viết được những vấn đề vượt khó đi lên của cơ sở là những minh chứng sống động cho sự phát triển của Quận và Thành Phố”. Tôi liền nghĩ đến bài Tham luận của chi hội khuyến học cụm 15 trong dịp Đại hội đại biểu hội khuyến học phường Dịch Vọng lần thứ 2 (2012-2017). Một trong những nội dung của bài tham luận mà tôi tâm đắc nhất là 5 bài học kinh nghiệm. Bài học đầu tiên học khẳng định: “Dân là gốc- là chân lý luôn đúng”. Công tác khuyến học  của cụm 15 trong thời gian qua đã khẳng định một điều “Khó một lần không dân cũng chịu, Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Để minh chứng cho quan điểm này họ đã đưa ra những con số thống kê về sự phát triển của công tác khuyến học  trong thời gian qua vô cùng thuyết phục. Phong trào khuyến học khuyến tài cụm 15 đã nhen nhóm và phát triển nhìn từ góc độ quỹ khuyến học. Từ những con số “không” tròn chĩnh trong sổ quỹ tiền mặt của khuyến học năm 2004, ban chấp hành chi hội khuyến học 15 đã vào cuộc với nhiều biện pháp , nhiều sáng kiến, nhiều công sức để ngày hôm nay họ có thể tự hào báo cáo trong đại hội số dư quỹ tiền mặt của chi hội cụm 15 là 27.941.000đ với 64 tập thể, cá nhân ủng hộ từ 100.000đ trở lên. Nghe con số đáng nể này không khí hội trường có vẻ trầm xuống. Mọi người chưa hình dung nổi ở địa bàn dân cư với trình độ dân trí còn nhiều vấn đề như thế này mà việc xây dựng quỹ khuyến học lại xuôi chèo mát mái như vậy.

          Như hiểu được suy nghĩ của mọi người, người trình bày tham luận liền cao giọng: Kính thưa Đại hội chúng tôi đảm bảo những con số trên là hoàn toàn chính xác đến hàng đồng. Hàng năm, chúng tôi đều công khai danh sách ủng hộ của dân treo trên bảng vàng khuyến học treo tại nhà văn hoá cum. Mọi chi tiếu rất tiết kiệm- minh bạch, có kế hoạch cụ thể và được cấp uỷ phê duyệt.

          Với vẻ tự tin hơn người trình bày tham luận tiếp tục: Thưa đại hội, bài học thứ hai chúng tôi rút ra được là sử dụng đồng tiền bát gạo đóng góp của dân sao cho có hiệu quả. Người tham luận cho rằng đây là vấn đề cốt yếu để dân tin, dân ủng hộ, như vậy phong trào sẽ ngày càng bền vững. Qua thống kê một loạt công việc hoạt động của chi hội khuyến học cụm 15 tôi vô cùng ấn tượng về những hoạt động vui chơi dã ngoại trong hè của chi hội này. Năm 2005 thành lập, 2006 họ đã tổ chức cho Học sinh có thành tích cao đi dâng hương  tại Quốc Tử Giám.

          Hàng năm BCH chi hội khuyến học cụm 15 đều có lịch cho hoạt động tri ân hướng về cội nguồn nhằm giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tọc Việt Nam. Ngoài ra, họ còn tổ chức cho các cháu thi tìm hiểu lịch sử đền Hùng, các triều đại nhà Lý, lịch sử đia phương. Năm nay, 2012 họ tổ chức cho các cháu đi tham quan di tích lịch sử K9.

Một lần nữa các cháu lại theo chân Bác để thấy được vùng đất linh thiêng – nơi một phần cở thể bác đã được Đảng, nhà nước gửi gắm. Tất cả những hoạt động này lôi cuốn không chỉ sự say mê thích thú của các cháu mà các bậc phụ huynh cũng hăng say vào cuộc.

          Hội trường đang yên lặng lại nổi lên vài ý kiến xôn xao bình luận. Với tư cách quen quán xuyến người nghe và hầu như rất hiểu tâm tư của họ, người trình bày lại một lần nữa cao giọng: Kính thưa Đại hội, đúng là để tổ chức đoàn đi thăm quan du lịch cho người lớn cũng là là cả vấn đề nhưng đây là đoàn cho các cậu ấm cô chiêu thì quả là khó. Ủng hộ tiền cho khuyến học là chuyên không khó , nhưng giao con cho khuyến học quản lý một ngày là chuyện khó hơn nhiều. Sau khi bàn bạc trong BCH hội khuyến học, họ báo cáo cấp uỷ và đề nghị dùng chiến thuật “tạo niềm tin dần”. Thời gian đầu cho các cháu đi dã ngoại tại Hà Nội, khi có kinh nghiệm sẽ tổ chức cho các cháu đi xa hơn. Mỗi lần tổ chức cho các cháu đi là một lần bài binh bố trận chu đáo. Toàn bộ cấp uỷ và BCH chi hội khuyến học được huy động vào Ban tổ chức lo hậu cần, chăm sóc sức khoẻ các cháu, ngoài ra mỗi tổ dân phố có 3 người (Một người  trong BCH chi hội khuyến học, một tổ trưởng dân phố, một tổ trưởng phụ nữ) để trực tiếp quản lý con em của tổ mình. Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa các ban ngành Đoàn thể dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ. Kinh phí cho các cháu có tiêu chuẩn được đi khuyến học chi hoàn toàn, còn cán bộ cụm dân cư đi quản lý do cụm dân cư lo, mọi vấn đề đều được rõ ràng minh bạch ngay từ khi trình bày kế hoạch.

          Hội trường lại trở lại im lặng hầu như một phần nào đó thắc mắc của người nghe đã được tháo gỡ. Người trình bày tham luận lại tiếp tục với vẻ hăng say hơn. Thưa quý vị bài học thứ ba là thuận lợi rất lớn cho phong trào khuyến học cụm 15. Chúng tôi có một cấp uỷ tuyệt vời, một đội ngũ Đảng viên và Đảng viên hai chiều hết lòng vì thế hệ trẻ. Họ khẳng định rằng: Cấp Uỷ họ là người định hướng là hoa tiêu cho con thuyền khuyến học cụm 15. Bí thư chi bộ là chính uỷ, luôn sát cánh người thuyền trưởng lúc phong ba bão táp. Ý Đảng và  lòng dân đã hoà hợp được như vậy đó. Những vết nhăn trên trán của những nhà KH mẫn cán dãn ra một chút, tiếng ồ, à nho nhỏ được phát ra từ lồng ngực họ.

          Bài học thứ tư mà người trình bày tham luận nêu ra là vai trò gương mẫu của cán bộ và Đảng viên cụm 15. Đây là yếu tố không kém phần quan trọng để giúp cho phong trào khuyến học 15 luôn có lửa. Các bộ, Đảng viên đi trước làng nước theo sau. Ở cụm 15 cán bộ và Đảng viên đã làm được như vậy.

          Những cán bộ Đảng viên đương chức mặc dù còn bề bộn bới công việc chuyên môn nhưng các anh/chị cũng rất nặng lòng với khuyến học. Nhiều anh chị như anh Trần Quốc Thắng (nguyên là Thứ trưởng Bộ KHCNMT), anh Đỗ Nga Việt (con cụ Đỗ Thanh Tùng nguyên là cán bộ lão thành cách mạng), anh Vương Đình Bảy, chị Thái Thị Đoan Trang hàng năm ủng hộ hàng triệu đồng cho chi hội khuyến học cụm 15.

          Còn những cán bộ Đảng viên hưu trí thì sao? Dù giá cả thị trường leo thang, dù đồng lương hưu hữu hạn nhưng tấm lòng của họ với khuyến học thì không giới hạn chút nào. Cứ đến hẹn lại lên từ năm 2006 đến nay nhiều bà nhiều chị như bà Lược, bà Trang, bà Mai, bà Phôi, bà Tẹo, bà Lợi... luôn là những vị khách đầu tiên xông đất cho quỹ khuyến học cụm 15 không dưới 500.000đ

          Bài học thứ năm cũng là bài học cuối cùng người trình bày chốt bài phát biểu của mình. Thưa quý vị, mọi sự thành công của khuyến học cơ sở không thể tách rời sự chỉ đạo, quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ và nhất là sự chỉ đạo của khuyến học ngành dọc cấp trên cùng việc phối hợp nhịp nhàng với các ban ngành đoàn thể của phường.

          Một câu kết của người tham luận mà mọi người trong hội nghị thấy rất tâm đắc: Thưa quý vị 10 năm làm công tác khuyến học chúng tôi vô cùng cảm động và biết ơn sâu sắc sự đóng góp của nhân dân, chúng tôi lại chiêm nghiệm một điều “Không có gì mà dân không làm được, chỉ có điều ta có biết vận động để dân hiểu và dân làm hay không mà thôi”.

          Bài tham luận khết thúc trong tiếng vỗ tay vang dội với sự hoan hỷ của mọi người trong Đại hội.

                                                                                     NGUYỄN THỊ TÝ
                                                        Chủ tịch hội khuyến học phường Dịch Vọng Hậu

                           

Nguồn tin: Phan Lạc Sắc giới thiệu

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học