Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 115

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 4371

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 371709

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22527137

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

NGHỊ LỰC THÉP

Thứ bảy - 20/07/2013 09:28
Bài hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học
                 Đó là đầu đề một chương trình phim trên VTV nói về cậu bé Cao Thanh Lịch ở khu dân cư số 6 phường Ngọc Khánh, một tấm gương vượt khó để học giỏi toàn diện. Khi sinh ra cậu bé Lịch đã chịu một thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa, em bị mắc chứng máu loãng nên phải hạn chế nô đùa. Chỉ ngồi nhìn bạn bè chơi đùa trong sự thèm thuồng. Thế nhưng năm gần 10 tuổi, trong một lần đi xuống cầu thang em bị bạn chen ngã đập gối xuống đất, chấn thương xương bánh chè từ đấy việc đi lại rất khó khăn. Điều đáng nói hơn là cứ mỗi khi vận động mạnh hay trở trời, các tĩnh mạnh bị tổn thương lại ngấm ngầm chảy máu, sưng tấy, khiến em vô cùng đau đớn. Những lúc như vậy phải nằm bất động và nghỉ học. Hầu hết những thiếu niên có hoàn cảnh tương tự đều bi quan chán nản bỏ học. Với Lịch thì khác, mỗi khi sự đau đớn thuyên giảm em lại lao vào học như để quên đi nỗi đau. Nói thì có vẻ đơn giản nhưng làm được như vậy đúng là phải có nghị lực thép. Bởi vì mỗi lần chảy máu, các khớp tấy lên đau đớn đến cực độ, ngay cả ăn cũng không muốn, xem tivi cũng chẳng màng, chứ đừng nói đến chuyện học. Thế mà bài vở của Lịch vẫn được chép và làm đầy đủ. Có lần Cao Thanh Lịch đã nói rằng “Em muốn chứng tỏ với bạn bè rằng sức khoẻ thì em không bằng người nhưng nghị lực và trí tuệ của em thì không kém người”. Để bù đắp lại những thời gian phải nghỉ học em đã tìm ra phương pháp học sao cho tốn ít thời gian mà kết quả lại cao. Đó là đào sâu suy kỹ, tư duy theo mối quan hệ và chủ động.

 Tính tình hiền lành, cởi mở nên em được bạn bè quý mến, dành cho nhiều tình cảm thân ái. Đặc biệt, các thầy cô giáo rất yêu quý cậu học trò ngoan ngoãn, chăm ngoan và đầy nghị lực này. Các điểm 9,10 đỏ chói đã minh chứng cho điều đó. Cô giáo Đỗ Minh Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm của Lịch từ năm lớp 6 đến lớp 9 thực sự như người bà nội thứ hai của em. Không phải vì cô mua cho Lịch tất cả sách giáo khoa, không phải vì cô xin miễn cho Lịch học phí trong suốt cả cấp. Cái cô đem lại lớn nhất là tình cảm yêu thương, sự động viên lớn lao qua những lời yêu thương, sự vuốt ve lên những chỗ tấy đau của Lịch. Cô còn nhắc nhở các bạn cùng lớp đến nhà thăm hỏi khi em phải nghỉ nhiều ngày. Rồi cô giáo Ngô Thị Hạnh chủ nhiệm của Lịch từ  lớp 10T3- 12T3 cũng thế. Biết em đi viện mới nghỉ, cô dặn khi nào không đi học được con nghỉ chỉ cần nhắn tin cho cô là đủ”. Ngoài sự quan tâm của nhà trường, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương cũng dành cho em sự quan tâm đặc biệt. Nhiều năm Lịch được trao học bổng hoặc tặng quà với mức cao nhất của Hội Khuyến học quận Ba Đình, phường Ngọc Khánh và ở khu dân cư số 6. Riêng năm 2008 em được Hội Cựu chiến binh phường Ngọc Khánh đỡ đầu với mức 600.000đ/năm. và ở quê hương, quỹ khuyến học của họ Cao- dòng họ có số chân quỹ lớn nhất ở thị trấn Quất Lâm, Giao Thuỷ, Nam Định cũng  luôn trao thưởng xứng đáng cho em.

          Sự quan tâm chăm sóc của thầy cô giáo, chính quyền, Đoàn thể và nhất là gia đình đã được Cao Thanh Lịch đáp đền xứng đáng. Với một nghị lực phi thường, em đã vượt qua mọi rào cản của cuộc sống, vượt qua chính bản thân mình để vươn lên, đạt danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liền và học sinh giỏi cấp quận. Nhiều người nói rằng “Với một người bình thường đạt danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liền đã khó, còn đối với Cao Thanh Lịch, một học sinh khuyết tật, thì việc em phấn đấu được như vậy mới thật đáng khâm phục”. Năm 2011 Cao Thanh Lịch đã trúng tuyển vào hai trường đại học là Đại học FPT và Đại học Thành Đô. Hiện em đang theo học năm thứ hai  vào trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện. Ước mơ của em là sẽ trở thành một người làm phim 3D đầy sinh động phục vụ cho thiếu niên.

           Kết quả học tập của Cao Thanh Lịch không chỉ tạo cho em một tương lai rộng mở mà còn là tấm gương sáng cho học sinh khác noi theo. Các đài Truyền hình Hà Nội, VTV1, VTV2, HTV4, HVTV 9.... cũng đã nhiều lần đưa tin biểu dương, có chương trình dài tới 45 phút. Sau khi phát sóng, nhiều các bạn đồng trang lứa từ nhiều miền đất nước đã gửi thư động viên giúp cho Lịch càng hăng say và tự tin hơn. Bởi vây, Ban giám hiệu, Chi hội Khuyến học của nhà trường ngoài trao tặng cho em phần thưởng cao nhất của trường, của lớp còn đề nghị các tổ chức trong nước và quốc tế trao tặng cho em những phần thưởng sau:

-         Năm 2003 em được nhận Quỹ học bổng Lê Văn Tám do Tổng Biên tập báo Thiếu niên Tiền phong tặng.
-         Năm 2009 được trao tặng 2 học bổng của Quỹ Hỗ trợ cộng đồng LAWRENCE S.TING và Học bổng Phạm Hồng Thái.
-         Năm 2010 được trao tặng học bổng của Quỹ Hỗ trợ cộng đồng LAWRENCE S.TING lần thứ 2.
-         Năm 2011 được trao tặng học bổng của HANOI – APTECH COMPUTER EDUCATION CENTRE (trị giá 800 USD)

                                   PHẠM THỊ NGA
                                  Chủ tịch Hội Khuyến học phường Ngọc Khánh

Nguồn tin: Từ Chi Hội khuyến học Ngọc Khánh

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học