Một trong những nội dung quan trọng và có tính chiến lược của “Khuyến học xanh” chính là làm rõ và thúc đẩy vai trò phối hợp giữa Hội Khuyến học với ngành Giáo dục và Đào tạo. Việc phát triển “giáo dục xanh” không thể chỉ do một bên thực hiện, mà cần sự đồng hành, chia sẻ trách nhiệm và cùng nhau xây dựng các chương trình phù hợp với từng cấp học, từng địa phương.

Hình thức đổi rác lấy chậu cây Hội Khuyến học, với đặc thù là tổ chức xã hội rộng khắp, gần dân, hiểu dân và linh hoạt, có thể trở thành cánh tay nối dài của ngành Giáo dục trong việc triển khai các nội dung “giáo dục xanh” ngoài nhà trường. Các Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường có thể là nơi tổ chức các lớp học về kỹ năng sống xanh, hội thảo về tiêu dùng bền vững, các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng…những nội dung mà nhà trường khó có đủ thời gian hoặc nguồn lực để triển khai sâu rộng.
Ngược lại, ngành Giáo dục và Đào tạo có thể cung cấp cho Hội Khuyến học các chuyên đề chuẩn mực, các tài liệu hướng dẫn, đội ngũ báo cáo viên, giảng viên, giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ cao trong lĩnh vực giáo dục bền vững. Việc phối hợp hai chiều này sẽ giúp nhân rộng các mô hình học tập sáng tạo, giúp học sinh và người lớn đều có cơ hội tiếp cận với nội dung tăng trưởng xanh một cách bài bản, có hệ thống.
Không chỉ vậy, việc phối hợp còn giúp xây dựng những mô hình “Trường học xanh”, “Lớp học xanh”, “Cộng đồng học tập xanh”, trong đó các giá trị như tiết kiệm, văn minh, sáng tạo, tôn trọng thiên nhiên được lồng ghép tự nhiên vào các hoạt động học tập thường nhật. Đây là môi trường lý tưởng để hình thành nhân cách bền vững cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.
Từ Hội thảo “Khuyến học xanh”, các sáng kiến phối hợp giữa Hội và ngành Giáo dục sẽ được ghi nhận, tổng kết và đề xuất lên các cấp quản lý, nhằm thể chế hóa thành các chương trình dài hạn, bền vững. Sự phối hợp hiệu quả này không chỉ góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Hội Khuyến học trong đổi mới tư duy giáo dục toàn diện cho xã hội.
Ngay sau khi nhận được Công văn số 25/CV-KHHN ngày 10/3/2025 của Hội Khuyến học Hà Nội về việc tổ chức Hội thảo “Khuyến học xanh”, Hội Khuyến học huyện Sóc Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động một cách cụ thể, tập trung vào hướng dẫn và khâu thông tin, tuyên truyền và chuẩn bị nội dung để bảo đảm hội thảo diễn ra thành công, hiệu quả.
Công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn chuẩn bị. Ban Thường vụ Hội Khuyến học huyện đã chỉ đạo các chi hội cơ sở tăng cường truyền thông về nội dung, mục tiêu và ý nghĩa của Chiến lược tăng trưởng xanh theo Quyết định 1658/QĐ-TTg. Các buổi họp Chi hội được lồng ghép với chuyên đề về “khuyến học gắn với phát triển bền vững”, giúp hội viên nắm bắt được tinh thần cốt lõi của chiến lược và hiểu rõ vai trò của Hội Khuyến học trong quá trình triển khai.
Bên cạnh đó, các hình thức truyền thông đa dạng như: phát thanh trên loa truyền thanh xã, bản tin khuyến học, bảng tin điện tử xã, nhóm Zalo nội bộ… đã được sử dụng để lan tỏa thông tin rộng rãi tới cộng đồng. Một số đơn vị tiêu biểu như Chi hội xã Bắc Sơn, Tân Minh, Phú Cường đã tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề vào chiều thứ Bảy, thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, giáo viên và người dân.
Song song với công tác truyền thông, một bộ tài liệu nền tảng cho hội thảo cũng được tiến hành xây dựng bài bản. Trong đó, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp với các giảng viên đến từ Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cán bộ môi trường để biên soạn tài liệu về tư duy xanh, lối sống xanh và kỹ năng xanh. Các tài liệu này không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng mà còn đưa ra ví dụ thực tiễn, tình huống xử lý và mô hình khuyến học hiệu quả ở các địa phương khác để hội viên tham khảo, học tập.
Đặc biệt, một tập san nội bộ mang tên “Khuyến học xanh Sóc Sơn” đã được lên kế hoạch phát hành vào thời điểm tổ chức hội thảo. Tập san này sẽ tổng hợp các bài viết tiêu biểu, mô hình sáng kiến hiệu quả, các kinh nghiệm triển khai khuyến học xanh từ cơ sở. Đây vừa là tài liệu phục vụ hội thảo, vừa là tài sản lưu trữ có giá trị cho các năm tiếp theo.
Công tác tuyên truyền và xây dựng tài liệu không chỉ đơn thuần là khâu chuẩn bị, mà còn là giai đoạn khởi động quan trọng, tạo sự đồng thuận và hứng khởi trong toàn hệ thống Hội. Qua đó, định hình rõ mục tiêu chung: Hội Khuyến học huyện Sóc Sơn không chỉ tổ chức một hội thảo mang tính hình thức, mà đang cùng nhau “xanh hóa” tư duy và hành động khuyến học từ gốc rễ.
Viết bài tham luận và thảo luận nhóm là hai hoạt động then chốt trong kế hoạch tổ chức Hội thảo “Khuyến học xanh”, vừa nhằm phát hiện những ý tưởng sáng tạo từ cơ sở, vừa tạo điều kiện để hội viên trực tiếp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi tư duy khuyến học của địa phương.
Ngay sau khi phát động, Hội Khuyến học huyện đã gửi công văn hướng dẫn đến tất cả các xã, thị trấn và các chi hội trực thuộc, yêu cầu mỗi đơn vị phải có ít nhất một bài viết tham luận gửi về Ban Tổ chức hội thảo. Mỗi cá nhân Ủy viên Ban Chấp hành cũng được khuyến khích tham gia viết bài theo từng chủ đề gợi ý cụ thể như: “Tư duy xanh trong giáo dục cộng đồng”, “Kinh nghiệm tổ chức lớp học kỹ năng xanh”, “Vai trò của Hội Khuyến học trong chuyển đổi xanh - số”.
Các bài viết không chỉ dừng ở mặt lý thuyết mà được yêu cầu phải liên hệ thực tế tại địa phương, đơn vị, nêu bật được những mô hình cụ thể, những thách thức khi triển khai "Khuyến học xanh" tại địa phương, đơn vị, từ đó đề xuất các giải pháp khả thi. Nhờ vậy, các bài viết tham luận đã thể hiện được chiều sâu tư duy, tính sáng tạo và thực tiễn cao.
Một số bài tiêu biểu đã được Ban Thư ký lựa chọn để trình bày tại hội thảo, như bài của Chi hội xã Quang Tiến về mô hình “Tái chế trong học đường”, Chi hội xã Mai Đình với sáng kiến “Sổ tay kỹ năng xanh cho học viên lớn tuổi”, hay Chi hội thị trấn Sóc Sơn với chủ đề “Khuyến học xanh từ trường học đến gia đình”.
Song hành với hoạt động viết bài, các chi hội còn tổ chức các buổi thảo luận nhóm dưới hình thức “cà phê khuyến học xanh” hoặc “gặp mặt chủ nhiệm chi hội”. Mỗi buổi thảo luận kéo dài khoảng 1-2 giờ, tập trung vào một nội dung cụ thể, ví dụ như: “Làm thế nào để tổ chức lớp học không rác thải?”, “Khuyến học số có thể góp phần vào khuyến học xanh như thế nào?”, “Giải pháp nào giúp người dân nông thôn tiếp cận kỹ năng xanh dễ dàng hơn?”.
Thảo luận nhóm giúp phát huy trí tuệ tập thể, tạo ra môi trường học tập đa chiều giữa các thành viên, đồng thời phát hiện những cán bộ Hội có tư duy đổi mới, năng lực truyền cảm hứng - những người có thể trở thành hạt nhân trong các hoạt động sau hội thảo. Thực tế cho thấy, chính qua những buổi thảo luận nhóm như vậy, nhiều mô hình thiết thực đã ra đời, tạo cơ sở thực nghiệm quan trọng để chia sẻ tại hội thảo.
Thông qua hoạt động viết bài và thảo luận, vai trò chủ động của hội viên được phát huy tối đa. Họ không chỉ là người nghe, người thực hiện mà còn trở thành người kiến tạo nội dung, chính điều đó làm nên linh hồn của một Hội thảo học thuật, đậm chất cộng đồng và hướng tới hành động thực tế.
Tổ chức các buổi tọa đàm, thí điểm “Khuyến học xanh” tại cơ sở
Song hành với hoạt động tuyên truyền và thảo luận lý thuyết, Hội Khuyến học huyện Sóc Sơn đặc biệt chú trọng việc tổ chức các buổi tọa đàm và thí điểm thực tế mô hình “Khuyến học xanh” tại các xã, thị trấn. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm chuyển hóa tư duy thành hành động, từ kế hoạch trên giấy thành kết quả cụ thể tại cơ sở.
Ngay trong tháng 3/2025, một tháng trước Hội thảo chính thức, Ban Thường vụ Hội Khuyến học huyện đã lựa chọn 05 đơn vị tiêu biểu để triển khai điểm mô hình “Khuyến học xanh”, bao gồm: xã Bắc Phú, xã Tân Dân, xã Quang Tiến, xã Mai Đình và Thị Trấn Sóc Sơn. Các địa phương này có đặc điểm chung là đã có phong trào khuyến học mạnh, có đội ngũ cán bộ năng động và sẵn sàng thử nghiệm những sáng kiến mới.
Tại mỗi địa phương, đơn vị, một buổi tọa đàm chuyên đề được tổ chức với sự tham gia của các cán bộ Hội, hội viên, giáo viên, đại diện hội phụ huynh học sinh, các em học sinh và đại biểu chính quyền địa phương. Tọa đàm được tổ chức theo hình thức “nói thật - chia sẻ thật - đề xuất thật”, nhằm tạo môi trường cởi mở để mọi người cùng đưa ra quan điểm về: “Giáo dục xanh bắt đầu từ đâu?”, “Khuyến học cần làm gì để góp phần xanh hóa đời sống?”, “Người học cần trang bị những gì để sống hài hòa với thiên nhiên?”.
Qua các buổi tọa đàm, rất nhiều sáng kiến thiết thực đã được đưa ra. Ví dụ: tại xã Bắc Phú, mô hình “Mỗi lớp học một chậu cây” được học sinh đề xuất và giáo viên hưởng ứng mạnh mẽ; tại xã Quang Tiến, Chi hội khuyến học triển khai chương trình “Tặng sách đổi rác tái chế” - học viên mang chai nhựa đến đổi lấy sách cũ để đọc; còn tại Mai Đình, các gia đình hội viên được vận động ký cam kết “3 không”: không đốt rác tự phát, không dùng túi nilon trong khuôn viên học tập, không để rò rỉ nước tại nhà.
Đặc biệt, tại Thị trấn Sóc Sơn, nơi có Trung tâm học tập cộng đồng với quy mô lớn, một lớp học thử nghiệm về "Kỹ năng xanh" đã được tổ chức cho hơn 30 học viên. Nội dung lớp học gồm: phân loại các loại rác tại nguồn, tiết kiệm điện, nước thông minh, cách tái sử dụng đồ cũ và ứng dụng công nghệ số trong theo dõi năng lượng tiêu thụ của mỗi hộ gia đình. Lớp học được tổ chức trong vòng 3 buổi, có giảng viên là chuyên gia môi trường đến từ Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội tham gia giảng dạy.
Qua đánh giá sơ bộ, mô hình thí điểm tại các địa phương này không chỉ giúp nâng cao nhận thức, mà còn khơi gợi tinh thần sáng tạo và hành động thiết thực từ chính người dân, người học, điều cốt lõi để khuyến học xanh không chỉ là khẩu hiệu, mà trở thành một phong trào bền vững. Những bài học rút ra từ các mô hình thí điểm này cũng sẽ được trình bày tại Hội thảo sắp tới, góp phần làm phong phú nội dung chia sẻ và truyền cảm hứng đến các đơn vị khác.
Các buổi làm việc với Trung tâm học tập cộng đồng
Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường, Thị trấn là lực lượng nòng cốt của hoạt động khuyến học ngoài nhà trường. Nhận thức rõ vai trò trung tâm này, Hội Khuyến học huyện Sóc Sơn đã tổ chức nhiều buổi làm việc chuyên đề với cán bộ quản lý Trung tâm học tập cộng đồng, nhằm định hướng lại nội dung hoạt động theo hướng “xanh hóa”.
Trong tháng 3/2025, Ban Thường vụ Hội đã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành trực tiếp xuống 26 xã, thị trấn để làm việc với đại diện trung tâm. Tại mỗi buổi làm việc, đoàn công tác của Hội Khuyến học huyện trao đổi về: các nội dung cốt lõi của Chiến lược tăng trưởng xanh; vai trò của trung tâm trong việc giáo dục người dân về lối sống và kỹ năng xanh; định hướng nội dung chương trình học mới; và khả năng tích hợp khuyến học số với “Khuyến học xanh”.
Các trung tâm được hướng dẫn lồng ghép chuyên đề “Tăng trưởng xanh” vào lịch giảng dạy quý II và quý III năm 2025. Theo đó, ngoài các lớp phổ cập truyền thống như xóa mù chữ, kỹ năng nghề, các trung tâm sẽ triển khai thêm các lớp như: “Làm vườn hữu cơ tại hộ gia đình”, “Kỹ năng sống xanh cho người nội trợ”, “Xây dựng nếp sống sinh thái”, “Hướng dẫn sử dụng ứng dụng điện thoại theo dõi điện, nước tiêu thụ”. Những nội dung này vừa thiết thực, vừa gần gũi với đời sống người dân nông thôn và thị trấn.
Ngoài ra, một số Trung tâm học tập cộng đồng còn đề xuất tổ chức các ngày hội học tập xanh - trong đó, các học viên sẽ được tham gia các trò chơi học mà chơi, trưng bày sản phẩm tái chế, biểu diễn tiểu phẩm về bảo vệ môi trường, vẽ tranh với chủ đề “Tương lai xanh”. Các đề xuất này đã được Ban Thường vụ Hội ghi nhận và đưa vào kế hoạch triển khai sau Hội thảo.
Đặc biệt, một điểm sáng trong chuỗi buổi làm việc là sự cam kết phối hợp ba bên: Hội Khuyến học - Trung tâm học tập cộng đồng - các trường học trên địa bàn. Bộ ba này sẽ phối hợp tổ chức các chuyên đề học chung, hướng dẫn học sinh và phụ huynh cùng tiếp cận kiến thức về khuyến học xanh, xây dựng một hệ sinh thái học tập không giới hạn độ tuổi và không gian.
Sau các buổi làm việc, một báo cáo tổng hợp toàn huyện đã được xây dựng, chỉ rõ: 100% Trung tâm học tập cộng đồng sẵn sàng tích hợp nội dung khuyến học xanh vào chương trình giảng dạy; 70% có thể tổ chức ngay các lớp kỹ năng xanh ngắn hạn; và hơn 60% trung tâm có tiềm năng xây dựng mô hình điểm. Đây là những con số đáng khích lệ, minh chứng rõ nét cho hiệu quả bước đầu của quá trình chuẩn bị, tạo nền tảng vững chắc cho Hội thảo “Khuyến học xanh” sắp tới và cho cả chiến lược dài hạn về chuyển đổi tư duy học tập tại địa phương.
Sau gần hai tháng triển khai kế hoạch chuẩn bị cho Hội thảo “Khuyến học xanh”, có thể thấy rõ một chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ và hội viên Hội Khuyến học tại huyện Sóc Sơn. Trước đây, nhiều người vẫn còn lúng túng, thậm chí mơ hồ khi nhắc đến cụm từ “tăng trưởng xanh” hay “khuyến học xanh”. Tuy nhiên, thông qua các buổi tuyên truyền, thảo luận nhóm, tọa đàm và các tài liệu chuyên đề được phát hành, tư duy về phát triển bền vững đã dần thấm vào đội ngũ làm công tác khuyến học cơ sở.
Một dấu hiệu rõ nét của sự thay đổi nhận thức là việc chuyển từ “nghe để biết” sang “nghĩ để làm”. Không còn xem khuyến học chỉ là dạy chữ, dạy nghề như trước, cán bộ hội đã bắt đầu đặt câu hỏi: “Làm sao để mỗi lớp học đều góp phần bảo vệ môi trường?”, “Chúng ta có thể dạy kỹ năng xanh thông qua những hoạt động nào?”. Việc chủ động tìm hiểu, trao đổi và sáng tạo mô hình học tập mới cho thấy khái niệm “xanh” đã không còn xa lạ, mà đang trở thành một lăng kính mới trong suy nghĩ và tổ chức hoạt động của hội viên.
Nhiều đơn vị cũng chủ động đề xuất đưa thêm nội dung “tư duy xanh” vào sinh hoạt định kỳ của chi hội, đề xuất sử dụng công cụ công nghệ để lan tỏa thông điệp sống xanh trong cộng đồng. Có thể nói, nhận thức là bước đầu tiên nhưng quan trọng nhất và tại Sóc Sơn, bước đầu ấy đã được thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả.
Từ những định hướng lý thuyết được phổ biến, các đơn vị xã, thị trấn đã không chỉ dừng lại ở việc học tập, mà đã chủ động triển khai nhiều sáng kiến cụ thể, có giá trị thực tiễn cao. Đây là tín hiệu cho thấy tư duy khuyến học xanh đã bắt đầu lan tỏa và bén rễ tại cơ sở.
Tại xã Tân Minh, Chi hội khuyến học phát động chương trình “Mỗi hội viên - Một hành động xanh mỗi tuần”. Hội viên được khuyến khích ghi nhật ký hành động như: sử dụng bình nước cá nhân thay vì chai nhựa, đi chợ bằng làn tái sử dụng, hướng dẫn con cháu phân loại rác tại nhà. Các nhật ký được chia sẻ công khai vào cuối tuần để tạo động lực và lan tỏa.
Tại xã Bắc Phú, chương trình “Góc học tập xanh” đã được triển khai tại nhà văn hóa thôn: không sử dụng điện vào ban ngày, tận dụng ánh sáng tự nhiên; trang trí bằng cây xanh và vật liệu tái chế; tổ chức các buổi sinh hoạt theo chủ đề môi trường, tiết kiệm năng lượng. Mô hình này đã được nhiều xã khác đến học hỏi và nhân rộng. Ở xã Quang Tiến, một buổi hội thảo mini do chính hội viên tổ chức có tên gọi “Sách đổi rác” đã tạo được hiệu ứng tốt: hội viên mang theo rác thải nhựa sạch để đổi lấy sách đọc về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Qua đó, vừa khơi gợi tinh thần tiết kiệm, vừa thúc đẩy thói quen học tập và đọc sách trong cộng đồng.
Những sáng kiến tuy nhỏ nhưng đều thể hiện rõ tinh thần hành động, sáng tạo, và góp phần lan tỏa thông điệp “Học để sống xanh - học để bảo vệ tương lai”.
Bên cạnh sự thay đổi từ cán bộ và hội viên, phản hồi từ người dân, học viên và giáo viên cũng là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả bước đầu của kế hoạch “Khuyến học xanh”. Và thật đáng mừng, những phản hồi ban đầu cho thấy sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực từ các đối tượng thụ hưởng trực tiếp.
Trong các lớp học kỹ năng xanh tổ chức tại thị trấn Sóc Sơn, đa phần học viên – gồm cả người lớn tuổi và thanh niên đều nhận xét rằng nội dung “vừa dễ hiểu, vừa dễ áp dụng trong đời sống hàng ngày”. Nhiều người chia sẻ rằng, chỉ sau 3 buổi học, họ đã bắt đầu thay đổi một số thói quen nhỏ như: tiết kiệm điện, tắt máy khi không sử dụng, phân loại rác trong gia đình, và cảm thấy “mình đang góp phần bảo vệ môi trường sống của con cháu sau này”.
Giáo viên tại các trường tiểu học và trung học cơ sở cũng cho biết, khi phối hợp tổ chức các hoạt động lồng ghép như: vẽ tranh bảo vệ môi trường, tuyên truyền giờ học “xanh không rác”, các em học sinh rất hào hứng tham gia. Thầy cô đánh giá rằng “chưa bao giờ học sinh hào hứng đến thế khi nói về cây cối, rác thải, nước sạch, bởi các em thấy mình là một phần quan trọng của câu chuyện”.
Đặc biệt, một số phụ huynh còn tình nguyện tham gia làm giảng viên “người thật, việc thật” để chia sẻ tại các lớp học cộng đồng về kinh nghiệm thực tế trong sản xuất sạch, tiêu dùng bền vững. Điều này cho thấy, khi được tạo cơ hội, người dân sẵn sàng hành động vì mục tiêu chung.
Tổng thể, theo phản hồi tích cực từ cộng đồng cho thấy các chương trình, dù mới ở giai đoạn bước đầu, đã thực sự chạm tới nhận thức, cảm xúc và hành vi thực hiện của người dân, đặt nền móng vững chắc cho sự lan tỏa lâu dài của “Khuyến học xanh” tại địa phương.
Khó khăn, thách thức trong triển khai. Thiếu nhân lực am hiểu chuyển đổi xanh.
Một trong những khó khăn lớn nhất khi triển khai chương trình “Khuyến học xanh” tại huyện Sóc Sơn là thiếu đội ngũ cán bộ, giảng viên am hiểu sâu về chuyển đổi xanh và giáo dục bền vững. Phần lớn cán bộ Hội Khuyến học các cấp đều xuất thân từ giáo dục truyền thống hoặc nghỉ hưu, nên còn khá mới mẻ với các khái niệm như “Kinh tế xanh”, “Kỹ năng xanh”, “Tư duy xanh”, hay “Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh”.
Việc này dẫn đến tình trạng: khi được giao tổ chức các buổi học tập hay tọa đàm liên quan đến nội dung xanh hóa, cán bộ Hội còn lúng túng trong việc chọn tài liệu, dẫn chứng và cách truyền đạt phù hợp với đối tượng học viên ở cơ sở. Nhiều cán bộ chia sẻ rằng họ hiểu “xanh” là sống tiết kiệm, nhưng chưa biết cách biến điều đó thành bài giảng hấp dẫn hay hoạt động khuyến học cụ thể. Để khắc phục điều này, cần có chính sách đào tạo đội ngũ cốt cán về tăng trưởng xanh tại cộng đồng. Ngoài ra, nên tận dụng lực lượng giáo viên trẻ, cán bộ môi trường, tình nguyện viên từ các trường đại học để hỗ trợ đội ngũ Hội trong giai đoạn đầu triển khai, giúp chuyển giao kiến thức và phương pháp một cách hiệu quả.
Dù đã có các văn bản định hướng như Quyết định 1658/QĐ-TTg và công văn hướng dẫn của Hội Khuyến học Hà Nội, nhưng nhìn chung, nguồn tài liệu giảng dạy và hướng dẫn triển khai “Khuyến học xanh” tại cấp cơ sở còn khá sơ sài và mang tính khái quát. Các khái niệm như “tư duy xanh”, “lối sống xanh”, hay “kỹ năng xanh” chưa được cụ thể hóa bằng các ví dụ gần gũi, hoạt động dễ triển khai, đặc biệt trong môi trường nông thôn.
Nhiều Chi hội cho biết họ muốn tổ chức các buổi sinh hoạt theo chủ đề nhưng “không biết bắt đầu từ đâu, nói gì, tổ chức thế nào cho hiệu quả”. Một số đơn vị đã tự tìm tài liệu từ mạng internet, tuy nhiên tài liệu này lại thiên về lý thuyết hàn lâm, chưa phù hợp với trình độ và nhu cầu học tập tại cộng đồng.
Sự thiếu hụt này khiến cho các hoạt động triển khai khuyến học xanh diễn ra rời rạc, thiếu đồng bộ và phụ thuộc nhiều vào năng lực cá nhân từng cán bộ. Để giải quyết, cần biên soạn bộ tài liệu chuẩn dưới dạng sách mỏng, video hướng dẫn, sổ tay hoạt động... có thể sử dụng linh hoạt trong các buổi sinh hoạt hội hoặc lớp học cộng đồng.
Kinh phí và công tác phối hợp còn hạn chế
Một khó khăn mang tính phổ biến ở hầu hết các xã, thị trấn là nguồn kinh phí dành cho hoạt động “Khuyến học xanh” còn rất hạn chế. Vì chưa được đưa vào ngân sách thường xuyên, các hoạt động thí điểm đều phải trích từ quỹ khuyến học chung hoặc kêu gọi xã hội hóa – điều này không ổn định và không thể mở rộng quy mô. Một số chi hội muốn tổ chức thêm lớp học kỹ năng xanh, làm bảng tin xanh, hoặc tổ chức ngày hội khuyến học xanh đều phải cân nhắc kỹ vì không có nguồn lực tài chính đi kèm.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp liên ngành (giữa Hội Khuyến học - Phòng Giáo dục - Trung tâm học tập cộng đồng - UBND xã) còn thiếu chặt chẽ. Một số nơi còn xem đây là hoạt động phong trào, thiếu tính chiến lược nên chưa đầu tư đúng mức. Một vài trường học chưa phối hợp tích cực vì cho rằng nội dung khuyến học xanh chưa thuộc chương trình chính khóa. Điều này khiến cho vai trò điều phối của Hội Khuyến học gặp khó khăn khi triển khai đồng bộ trên diện rộng.
Giải pháp thiết thực là cần có chính sách phân bổ kinh phí riêng cho hoạt động “Khuyến học xanh” cấp huyện và cấp xã, đồng thời có văn bản liên ngành cụ thể để tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất, tránh manh mún hoặc hình thức.
Tin bài và ảnh: DƯƠNG THỊ VÂN
Trường Mầm non Thị trấn, Hội Khuyến học huyện Sóc Sơn
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền