Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 52


Hôm nayHôm nay : 9302

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 358839

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22514267

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

Bao nhiêu phần trăm là con số thực?

Thứ tư - 20/06/2012 15:52
Bao nhiêu phần trăm là con số thực?

Bao nhiêu phần trăm là con số thực?

(Dân trí) - Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2012 cao ngất ngưởng, toàn 98 %– 99%. Số địa phương có tỉ lệ tốt nghiệp 100% cũng nhiều như… lá rụng mùa thu. Những con số cao đến khó có thể tin nổi. Nhưng có thể đó hoàn toàn là những tín hiệu mừng đến… nao lòng!
(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Tại tỉnh Thanh Hóa, có tới 110 trường THPT đạt tỉ lệ 100%. Bình quân khối THPT đạt 99,79%, khối Bổ túc THPT cũng đạt 98,22%. Trường có tỷ lệ  thấp nhất là THPT Lê Lai, huyện Ngọc Lặc đạt 99,08%. Trường thấp nhất khối Bổ túc là Trung GDTX huyện Quảng Xương cũng đạt 92,59%.
Tại Đà Nẵng, tỷ lệ tốt nghiệp là 99,53%. Các thành phố như  Hà Nội, Hải Phòng đều có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao hơn năm trước. Trong đó, Hà Nội đạt 98,24% và Hải Phòng đạt gần 100%. Tỉnh Thừa Thiên và TP Huế, tỉ lệ tốt nghiệp cũng cao nhất từ trước đến nay (99.7%).
Đến Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi), ngôi trường từng “đạt” danh hiệu 0% đỗ năm 2007 thì năm nay cũng đạt 100%.
 
Thoạt nhìn những con số trên, bất cứ ai cũng… nức lòng. Học sinh Việt Nam ta giỏi thật. Và ai dám bảo rằng chất lượng giáo dục của ta đang thấp đến trầm trọng? Ngành giáo dục của ta đang cần một cuộc “cách mạng” toàn diện và triệt để?
 
Thế nhưng chao ôi, cái nguy cơ, cái “hỏng” trầm trọng lại ở chính các con số này. Ai dám khẳng định đó là con số thực chất hay nó chỉ nói lên cái không trung thực, là con số của bệnh thành tích hay nói trắng ra, đó là sự giả dối, những con số giả dối và hậu quả là nhiều, rất nhiều những tấm bằng giả dối.
Điều trớ trêu hơn, ngay một ”chợ thi cử” là Trường THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang), tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cũng chỉ đạt có 78,39% thì không hiểu các trường trình độ tương đương, có tỉ lệ đỗ tới gần 100%, việc thi cử chắc phải là… siêu chợ.
 
Không riêng gì các trường trung học, theo kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ, ngay tại Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có sự dễ dãi từ khâu tuyển sinh, đánh giá kết quả học tập và cấp bằng thấp chất lượng đào tạo, không phải thi đầu vào, thậm chí không làm và bảo vệ luận văn. Tuy nhiên, GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó giám đốc ĐH QG Hà Nội cho rằng: “Kết luận của Thanh tra Chính phủ về liên doanh, liên kết đào tạo của ĐH QGHN như vậy là quy chụp, có nhiều điểm khuất tất”? Sự việc đúng sai chắc chắn sẽ được làm rõ nhưng dù sao, nó cũng là lời cảnh tỉnh trong bối cảnh hiện nay.
 
Trở lại với những con số “tuyệt vời” trong kỳ thi THPT vừa qua, điều đáng mừng là Chính phủ vừa phê duyệt Dự án phát triển giáo dục THPT giai đoạn II trị giá 105 triệu USD. Mừng đấy nhưng kèm với nó, còn có cả một sự lo ngại.
 
Mừng vì trong tình hình rất khó khăn hiện nay, Chính phủ vẫn quyết định vay một số tiền lớn dành đầu tư cho giáo dục. Còn lo thì nhiều hơn mà lo nhất là số tiền trên sẽ được sử dụng như thế nào? Những con số chín chín, một trăm kia có bao nhiêu phần trăm là con số thực? Bao giờ giáo dục Việt Nam mới cắt con bệnh thành tích?
 
Và một câu hỏi đã được chúng tôi đặt ra cách đây ít lâu: Liệu có cần một kỳ thi tốn của, tốn công của cả một hệ thống giáo dục để kết quả chỉ là những phần trăm mà dư luận đang đặt câu hỏi về sự trung thực cần có, phải không các bạn?
 
Bùi Hoàng Tám
 
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học