Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 81


Hôm nayHôm nay : 4920

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 321780

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22477208

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI CỦA TỔ DÂN PHỐ NHẬT TẢO 4, PHƯỜNG ĐÔNG NGẠC, QUẬN BẮC TỪ LIÊM

Thứ tư - 14/12/2022 20:28
Công tác khuyến học, khuyến tài là một công việc cần thiết không thể thiếu trong cuộc sống và sự phát triển của đất nước. Ông cha ta đã tổng kết “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đặc biệt chăm lo cho việc học tập của người dân với mong muốn “Đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Hiện nay, Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm, dành nhiều nguồn lực để phát triển giáo dục, đào tạo, coi đây là quốc sách hàng đầu.
Chi hội khuyến học tổ dân phố Nhật Tảo 4 tặng quà cho các cháu học sinh tiêu biểu

Chi hội khuyến học tổ dân phố Nhật Tảo 4 tặng quà cho các cháu học sinh tiêu biểu

      Tổ dân phố Nhật Tảo 4 thuộc phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, với diện tích 2,7 ha, quy mô dân số: 1439 khẩu. Về lịch sử hình thành, cư dân sinh sống trên địa bàn Tổ dân phố Nhật Tảo 4 hiện nay là người ở trên khắp cả nước về xây dựng cầu Thăng Long. Sau khi hoàn thành xây dựng cầu Thăng Long, được Thủ tướng Chính phủ và thành phố Hà Nội cho định cư lại trên đất của xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội (nay là phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội). Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cấn bộ và nhân dân phường Đông Ngạc nói chung, Tổ dân phố Nhật Tảo 4 nói riêng luôn tích cực, chủ động tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Tổ dân phố.
      Trên cơ sở quán triệt nghị quyết của Đảng bộ phường Đông Ngạc, các văn bản hướng dẫn của Ủy ban nhân dân phường, chi bộ Tổ dân phố Nhật Tảo 4 và hệ thống chính trị cơ sở đã tích cực chỉ đạo, thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài. Tổ dân phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn về tầm quan trọng của việc học tập, của công tác khuyến học, khuyến tài, thúc đẩy học tập suốt đời của người dân, giúp đỡ các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có điều kiện được đến trường. Phát huy vai trò của các đồng chí cán bộ cao tuổi, có uy tín tại khu dân cư để thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Nhờ đó, việc học tập của người dân trên địa bàn tổ dân phố đã trở thành hoạt động thường xuyên, thành phong trào sâu rộng trong xã hội; hình thành văn hóa trong học tập, lấy tự học làm thước đo để đánh giá năng lực của mỗi người trong công việc và cuộc sống.
      Tổ dân phố đã thực hiện tốt các mô hình gia đình học tập, cộng đồng học tập trên địa bàn tổ dân phố. Do đặc điểm hình thành, hiện tại không có dòng họ nào sinh sống lâu đời trên địa bàn tổ dân phố. Thực hiện chủ trương của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, Ủy ban nhân dân phường Đông Ngạc, Tổ dân phố 14 đã xây dựng mô hình gia đình học tập, cộng đồng học tập.

Quà tết Trung thu cho các cháu
      Công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn Tổ dân phố được lồng ghép trong quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó, xây dựng gia đình văn hóa là nòng cốt. Theo như thường niên, lãnh đạo thành phố, quận và phường đều có sự chỉ đạo hội nghị đại đoàn kết vào tháng 11 hằng năm, toàn dân bàn công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đồng thời đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và tổ dân phố văn hóa. Trong 3 nhóm xây dựng gia đình văn hóa có 3 tiêu chuẩn chính; trong từng tiêu chuẩn có các tiêu chí. Ở cả 3 tiêu chuẩn đều có liên quan đến kiến thức văn hóa. Để thực hiện trọn vẹn các tiêu chí trong 3 tiêu chuẩn đòi hỏi mỗi công dân nói chung và mỗi một thành viên trong gia đình phải không ngừng học hỏi thông qua nhiều kênh mới có kiến thức để thực hiện công tác xây dựng gia đình văn hóa. Do đó, mỗi hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, các thành viên trong gia đình là một thành viên học tập suốt đời để có trình độ chuyên môn thực hiện việc làm có hiệu quả. Người trong độ tuổi học tập thì đến trường để học tập văn hóa. Đồng thời, học tập làm người và học nghề chuyên môn phục vụ cho khi ra trường làm việc theo ngành nghề. Đối với người đã có tuổi  xã hội ngày càng phát triển, khoa học phát triển như vũ bảo, không đến lớp, đến trường học như các cháu trong độ tuổi đi học. Nhưng cần phải học tập qua sách báo, ti vi, đài tiếng nói và các buổi truyền thông do các đoàn thể tổ chức  theo các chuyên đề để nắm bắt kịp thời sự phát triển của đất nước cùng những kiến thức khoa học thế giới nghiên cứu áp dụng trong cuộc sống con người và lao động sản xuất để chỉ bảo con cháu thực hiện. Vai trò của người cao tuổi có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, đặc biệt trong gia đình.

Chia quà tết Trung thu cho con cháu
      Công tác phát triển hội viên khuyến học của Tổ dân phố Nhật Tảo 4 đã đạt được nhiều kết quả tốt. Hội viên khuyến học của Tổ dân phố Nhật Tảo 4 lấy hộ gia đình là hội viên, lấy theo hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Theo như thông lệ hằng năm, Tổ dân phố Nhật Tảo 4 có khoảng 310 hội viên. Con số này có biến đổi nhưng không đáng kể. Đến nay, 100% gia đình trên địa bàn Tổ dân phí đăng ký gia đình học tập, hội viên khuyến học. Hằng năm, Tổ dân phố đã làm tốt công tác thống kê, đề xuất, vận động xã hội hóa để có quỹ khen thưởng cho các cháu học sinh học giỏi, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt. Kết quả: Trong năm 2022, đã tặng 106 phần quà cho các cháu nhân dịp Tết thiếu nhi, Tết trung thu,…
      Tuy nhiên, công tác khuyến học, khuyến tài của Tổ dân phố gặp phải một số khó khăn nhất định. Do đặc điểm, tâm lý, lối sống ở đô thị, cùng với tính cố kết cộng đồng (không cao như những tổ dân phố hình thành từ các làng có các dòng họ sinh sống từ lâu đời) dẫn đến việc phát huy tinh thần tập thể, cộng đồng còn một số nơi, một số lúc có hạn chế. Những người nhiệt huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác cộng đồng chưa nhiều. Trong mọi hoạt động trong đời sống của chúng ta, để đạt hiệu quả phải có con người ngang tầm nhiệm vụ và có tâm huyết với công việc. Đối với hoạt động khuyến học không có kinh phí, việc vận động xã hội hóa gặp nhiều khó khăn. Để cho phong trào khuyến học, khuyến tài được duy trì và có tác dụng trong đời sống của người dân không hề đơn giản.
      Trong thời gian tới, để công tác khuyến học, khuyến tài của Tổ dân phố được duy trì và phát huy tác dụng trong đời sống của người dân, cần làm tốt một số giải pháp như: Cấp ủy, chi bộ phải thường xuyên quan tâm, hàng quý, năm có nghị quyết. Tổ dân vận khéo vào cuộc vận động xây dựng xã hội học tập. Song song với chủ trương, nghị quyết, công tác khen thưởng khích lệ học tập  đạt hiệu quả phải được duy trì hằng năm. Việc học tập suốt đời với mỗi công dân phải được hệ thống chính trị cùng đồng hành. Ba môi trường: gia đình, nhà trường, xã hội phải gắn kết với nhau tạo nên một sự liên kết vững chắc và bền vững./.
 
TRẦN HẬU TIỀM
Tổ trưởng tổ dân phố Nhật Tảo 4
Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học