Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 4075

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 342013

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22093188

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

ĐỌC VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI THEO TẤM GƯƠNG BÁC HỒ VĨ ĐẠI

Thứ hai - 03/05/2021 10:27
Trên thế giới có rất nhiều người thành công nhờ phương pháp tự học của bản thân. Nhiều người đã chia sẽ kinh nghiệm về tinh thần tự học của bản thân mình cho nhiều bạn trẻ noi theo. Việc tự học sẽ đem lại sự thành công như mong đợi cho những ai kiên trì và vận dụng nó một cách phù hợp. Bạn không chỉ học tập trong sách vở, mà còn có thể học ở cha mẹ, bạn bè. Nếu đọc sách giúp ta suy nghĩ và thưởng thức thì đọc là thấu hiểu và khám phá. Đó là cách ta dễ dàng tiếp thu và hiểu sâu sắc kiến thức một cách chủ động và dễ dàng nhất.
Bác Hồ là tấm gương tự học suốt đời

Bác Hồ là tấm gương tự học suốt đời

      Quá trình con người tiếp thu những kiến thức, kĩ năng do người khác truyền lại chính là quá trình học và tự học chính là cách con người tìm ra các tiếp thu những kiến thức, kĩ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực, khả năng riêng của mình. Việc học của chúng ta chưa đem lại hiệu quả cao là vì chúng ta thụ động khi tiếp thu các kiến thức các thầy cô truyền đạt lại. Học sinh có thể tự chủ động học qua sách vở, qua bạn bè, thầy cô. Vì thế, mỗi bài học cuộc sống mỗi va vấp cuộc đời là một trang sách lam dày thêm vốn kiến thức và kĩ năng trong cuộc sống.     
      Sách từ khi nó xuất hiện đã giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống nhân loại. Nhờ có sách giúp ta suy nghĩ và thưởng thức những điều tốt đẹp trong cuộc sống. nhà văn M.Gorki đã nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Sách cho ta những kiến thức trong học tập, trong công việc và trong đời sống. Ông cha ta đã dạy: “Một kho vàng không bằng một nan sách”. Sách không chỉ là kho kiến thức vô tận mà còn là kho của vô tận. Sách giúp ta biết đến những phát minh vĩ đạt của các nhà bác học vĩ đại Edison, Newton, của người Ai Cập, người Hi Lạp cổ đại biến những mảnh da, những mai rùa hay nhưng trang giấy trắng… trở thành tài sản vô giá của nhân loại. Chỉ trong những trang sách đó, thế hệ sau mới biết và có thể hiểu được những gì mà thế hệ trước đã làm được, được kế thừa và tiếp tục phát triển thành khoa học kĩ thuật, áp dụng cho đời sống con người trở nên văn minh, hiện đại hơn.
      Tuy nhiên chúng ta không chỉ học và đọc trong sách vở. Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công vệc cả đời. Khoảng thời gian hơn hai mươi năm đầu tiên của cuộc đời, chúng ta dành thời gian cho một công việc chuyên nghiệp có tiên là “học”. Với đa số mọi người, công việc này gồm hai phần chính bắt buộc: có mặt trên ghế nhà trường và thu nạp kiến thức mới. Sau đó, khi cầm chăc trong tay một vài tấm bằng như là những tờ thông hành siêu việt, chúng ta tự cho phép khoảng thời gian đối với học tập như thế là đủ rồi; cuộc đời đã đến lúc sang trang và cần phải tập trung vào những vấn đề khác, vĩ mô hơn, phức tạp hơn. Thực tế là: Trường học không phải là nơi đo quyền cung cấp tri thức cho con người; hoàn thành chương trình giáo dục chính quy không có nghĩa là quá trình học đã thành công mĩ mãn.
      Rất nhiều và thậm chí hầu hết con người vĩ đại trong lịch sử đều tự học. Họ tập trung vào sự tự học cao độ nhất có thể, cho dù là một phần thêm vào hay thay thế cho chương trình giáo dục chính quy. Hãy xem Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, là một ví dụ điển hình. Trong sự nghiệp của mình Người đã sở hữu một kho một di sản vô giá. Và gì đã là điều khiến tất cả tác phẩm của Người trở nên đặc biệt ? Câu trả lời nằm ở chính Người. Chủ tich Hồ Chí Minh đã chọn con đường tự học và dành cả cuộc đời mình cho việc cứu nước và tự học. Hằng đêm sau hai mười giờ lao động nặng nhọc Người lại tự học tiếng Pháp bằng các học thuộc lòng mỗi ngày mười từ, và cứ thế Người đã không chỉ thành thạo tiếng Pháp mà còn nhiều ngoại ngữ khác như tiếng Trung Quốc, tiếng Anh. Người cũng đã từng nói “trong cách học phải lấy tự học làm nòng cốt”.Vì vậy việc tự học và học hỏi ngày càng quan trọng hơn đối với mỗi người chúng ta.
      Trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế, khoa học công nghệ không ngừng phát triển, đọc sách báo, tự học là con đường tất yếu mà mỗi người phải nỗ lực vượt qua để phát triển trí tuệ, tiếp thu kinh nghiệm và tri thức, vận dụng một cách sáng tạo vào công cuộc xây dựng đất nước. Những năm qua, phong trào đọc sách và các hoạt động đẩy mạnh học tập suốt đời được tổ chức thường xuyên như một nét đẹp văn hóa của nhân dân ta. Để phong trào “ Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng phát triển và lan tỏa trong xã hội, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi người dân nước ta đã tổ chức phong trào này vào ngày sinh nhật của Bác .
      Càng hiểu nhiều hơn về thế giới xung quanh bao nhiêu thì khả nằng trải nghiệm của bạn càng cao tốt lên bấy nhiêu, và những kinh nghiệm bạn thu được càng trở nên sâu sắc hơn. Bất kể khi  du lịch, chuyện trò, tham quan bảo tàng, xem một bộ phim hay đọc một cuốn sách, thì kho kiến thức của bạn vẫn không ngừng mở rộng, bằng cách tạo ra nhưng kết nối, liên tưởng về mặt thông tin. Những kết nối, liên tưởng này không có sẵn, chỉ được sinh ra qua quá trình mà người ta gọi đó là “đọc” cuộc sống. Việc “Đọc và học tập” này càng phải được nhân rộng nhất là đối với những bạn trẻ, thanh niên, nòng cốt của đất nước.

TRỊNH THU HƯƠNG
                                                 Tổ dân phố 13 chi hội khuyến học số 9                                              
     Hội KH phường Thanh Xuân Trung


Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học