Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 7727

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 336149

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22087324

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

NHỜ CÓ TỰ HỌC MÀ THÀNH LẬP HỢP TÁC XÃ LÀNG NGHỀ

Thứ sáu - 08/01/2021 10:27
Năm 2017 thôn Liễu Trì, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội được công nhận Làng nghề trồng hoa cây cảnh. Để được công nhận làng nghề người dân đã trải qua rất nhiều năm kinh nghiệm chuyển đổi cây trồng theo xu hướng của thị trường, từ trồng rau mầu cao cấp đến trồng các loại hoa.
Thu hoạch sen để ướp trà

Thu hoạch sen để ướp trà

     Diện mạo của làng nghề chuyên trồng hoa cây cảnh được hình thành, toàn thôn có 60ha đất mầu trồng được các loại hoa, trong đó hoa hồng là chủ yếu còn lại Là hoa ly, hoa loa kèn, hoa cúc và cây cảnh v.v.
     Thôn còn có một cánh đầm trên 50 ha đất trũng và ao hồ do hệ thống tưới tiêu không có kinh phí đầu tư, nên không phát huy được tác dụng, nhân dân sản xuất đầu tư vào trồng lúa mà không có  thu hoạch, dẫn đến người  dân bỏ ruộng hoang cỏ dại cao bằng đầu.
     Cần có sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, mang lại hiệu quả kinh tế không lãng phí tài nguyên của đất nước. Chi bộ đã có nghị quyết chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thành lập" Hợp tác xã làng nghề" mới đủ sức  quản lý, đầu tư riêng cho 50 ha đồng trũng để phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương.
     Trong thôn có Ông Lã Quang Khanh một người luôn trăn trở với cánh đồng rộng lớn mà bị bỏ hoang nhiều năm. Ông đã làm việc với  ban Chi ủy cho Ông thực hiện chuyển đổi cây trồng cho 50 ha đồng trũng của thôn và được sự đồng ý.

Khách tham quan và chụp ảnh tại đầm sen của Hợp tác xã
      Ông Khanh là chủ một doanh nghiệp thường xuyên đi lại giao lưu với các địa phương, thấy các nơi cũng đồng đất  trũng nhân dân các địa phương trồng các loại cây khác nhau có thu hoạch. Qua tìm hiểu hiệu quả của từng loại cây trồng thì thấy cây sen là thich hợp nhất với vùng đất trũng của quê hương.
      Trong nước có hàng trăm giống sen, loại sen nào phù hợp với thổ nhưỡng, với khí hậu để cho năng suất cao, hợp với thị hiếu của thị trường, phù hợp với sự chế biến và tiêu thụ sản phẩm của từng loại. Qua nghiên cứu thấy có 3 giống sen thích hợp nhất, có loại để lấy hoa, có loại chế biến để làm trà sen, lấy tơ sen , lá sen v.v.
      Ông Khanh đã mang 3 giống sen về trồng là sen Bạch liên,  sen Bách diệp, sen Bốn mùa. Năm đầu tiên do chưa có kinh nghiệm nên năng suất thấp, sản phẩm làm ra không đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của thị trường. Qua học hỏi Ông phát hiện ra Sen dùng để ướp trà phải lấy giống sen Bách diệp ở Hồ tây mới có hương vị đặc biệt tinh túy của trà.
      Chất lượng chè dùng để ướp Sen phải là chè đặc biệt ở Tân cương Thái Nguyên chè phải đạt tiêu chuẩn Opcop được sao chế theo bí quyết riêng chỉ dùng vào việc ướp trà, nhìn chung về công sức và bí quyết để có sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn ướp sen vô cùng cầu kỳ và tinh túy.
      Cần phải thành lập Hợp tác xã làng nghề để thêm người cùng nhau lo công việc, Hợp tác xã làng nghề sen Mê Linh được thành lập. Hội đồng quản trị phải đề ra phương án sản xuất kinh doanh dịch vụ du lịch v v. Việc Hợp tác xã phải lo là đăng ký bản quyền thương hiệu, thiết kế mẫu mã bao bì, cách quảng bá sản phẩm, nơi sản xuất các loại sản phẩm, kho tàng kỹ thuật  bảo quản sản phẩm, nơi giao dịch với khách hàng, Tiền vốn để  Hợp tác xã thực hiện phương án sản xuất kinh doanh.
      Đăng ký sản phẩm Opcop cho Hợp tác xã, phải gắn liền với sản phẩm du lịch, dịch vụ. Dịch vụ du lịch giải quyết ra sao? Đây là bài toán khó mà Hội đồng quản trị những người lãnh đạo" Hợp tác xã làng nghề Sen" phải giải. Ngoài ra Hợp tác xã còn chịu bao nhiêu tác động của khách quan, của thị trường,  của môi trường v.v.
      Hợp tác xã làng nghề Sen Mê Linh rất cần sự tập huấn về nghiệp vụ, sự chỉ đạo giúp đỡ của các cấp chính quyền, của nhân dân, của bạn bè, của  các doanh nghiệp, sự động viên chia sẻ để Hợp tác xã "Làng nghề Sen Mê Linh" có thương hiệu và phát triển.

Bài và ảnh NGUYỄN THANH TĨNH
HKH huyện Mê Linh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học