Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 122


Hôm nayHôm nay : 18276

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 356214

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22107389

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

CHI BỘ TỔ DÂN PHỐ 35 VỚI VIỆC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CẦU THANG VĂN HÓA A3 TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG

Chủ nhật - 23/11/2014 18:03
Chi bộ, tổ dân phố 35 phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy có 36 đảng viên, trong đó 10 đồng chí được miễn sinh hoạt đảng, 5 cấp ủy viên và 3 tổ đảng. Có 5 chi hội đoàn thể, Ban công tác mặt trận 11 người. Có 31 đảng viên đương chức sinh hoạt theo quy định 76 của Bộ chính trị. Tổ dân phố 96 hộ, 285 nhân khẩu, 200 cử tri. Toàn bộ số hộ ở tập trung trong 3 nhà cao tầng A3, A4, A6 và dãy nhà A3b, A6b. Chủ hộ hầu hết là cán bộ quân đội đã nghỉ hưu... đã qua công tác lãnh đạo, chỉ huy quản lý ở nhiều cấp khác nhau, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ dân trí cao, đây là thuận lợi cho lãnh đạo và quản lý điều hành của tổ dân phố. Cầu thang văn hóa A3 có từ giữa năm 1999 vào thời điểm đó thì Ban chấp hành Trung ương Đảng ( khóa VIII ) đã ban hành Nghị quyết Trung ương V về “ Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”. Đồng thời toàn dân đang phấn đấu thực hiện “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” . Song hành với các sự kiện trên là phong trào thi đua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Quy ước dân chủ của tổ dân phố với phương châm hành động “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và dân được thụ hưởng những thành quả vật chất, tinh thần văn hóa do mình tạo ra. Không những thế, ở nhiều nơi đã xuất hiện những Trung tâm học tập cộng đồng, được chỉ đạo chặt chẽ đã thu được kết quả rất đáng khen ngợi.
Hội nghị khuyến học phường Nghĩa Tân

Hội nghị khuyến học phường Nghĩa Tân

         Trong bối cảnh ấy, chi bộ và nhân dân tổ dân phố 35 có chung một suy nghĩ: nhất thiết phải làm  một việc gì đó dù là nhỏ nhưng phải thiết thực, phù hợp với khu dân cư và đạt được yêu cầu là: có tính giáo dục chính trị tư tưởng, có nếp sống sinh hoạt văn hóa lành mạnh, tạo sự đồng thuận cao, nâng cao dân trí, đem lại niềm vui cho mỗi người, đó chính là ý tưởng và sự ra đời của cầu thang văn hóa A3, tổ dân phố 35.
          Cầu thang văn hóa - trung tâm học tập cộng đồng tổ dân phố 35 đến nay đã được 15 năm (1999 -2014) liên tục hoạt động, năm sau tiến bộ hơn năm trước, hàng ngày có từ 15 đến 20 lượt người đọc báo mỗi ngày, không chỉ là người của tổ 35 mà còn nhiều độc giả ở nơi khác đến đọc. Cầu thang văn hóa A3 trung tâm học tập cộng đồng tổ dân phố 35 tồn tại bền vững lâu dài là do giải quyết tốt 3 khâu then chốt: Có địa điểm để triển khai, có người phụ trách và có nguồn kinh phí bền vững để hoạt động. Ba khâu theo chốt này được chi bộ, tổ dân phố 35 giải quyết nhanh chóng và có hiệu quả. Chi bộ có nghị quyết lãnh đạo chặt chẽ, coi đây là một trong những trọng tâm công tác lãnh đạo hàng tháng của chi bộ, cán bộ đảng viên phải tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương của chi bộ và gương mẫu làm trước để dân làm theo. Vận động 20 hộ dân nhà A3 nhường toàn bộ không gian và mặt bằng khoảng 25m2 khu vực cầu thang tầng 1 làm địa điểm triển khai; thấy rõ lợi ích dân đồng tình, việc triển khai được tiến hành khẩn trương, đóng tủ đựng sách báo, đóng bàn ghế xây dựng nội quy, trang trí phòng đọc... Chỉ trong một tuần đã hoàn tất mọi công việc. Người phụ trách cầu thang văn hóa A3 - Trung tâm học tập cộng đồng được chuẩn bị chu đáo.
 

Tặng hoa chúc mừng ngày khuyến học

          Trong 15 năm qua có 2 đồng chí cán bộ đảng viên tự nguyện đảm nhiệm, cả 2 đồng chí đều là sỹ quan cao cấp của quân đội đã nghỉ hưu theo chế độ hưu trí, là những người có trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tụy với công việc. Nói theo cách hình ảnh thì các đồng chí là những con ong cần mẫn xây tổ đem lại niềm vui, vị ngọt hương thơm về đời sống tinh thần, nếp sống vẻ đẹp văn hóa và sự đồng thuận ở cộng đồng dân cư.
          Vấn đề kinh phí để hoạt động, khâu quyết định đến sự thành công của cầu thang văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, đã được giải quyết thấu đáo từ chi bộ đảng đến các chi hội đoàn thể và nhân dân tổ dân phố. Động viên đảng viên tùy điều kiện từng người ủng hộ cho cầu thang văn hóa, các chi hội đoàn thể thì vận động hội viên tự nguyện đóng góp. Với nhân dân thông qua các lần họp nhà chung cư, các kỳ họp tổ dân phố để dân biết và tùy tâm góp sức. Với cách làm như vậy mà kết quả rất đáng khích lệ. Cứ mỗi năm từ 6 đến 8 triệu thì 15 năm qua số tiền dân ủng hộ mua báo cho cầu thang văn hóa - trung tâm học cộng đồng lên đến hơn 100 triệu đồng.
          Về hiệu quả của cầu thang văn hóa A3 - Trung tâm học tập cộng đồng - tổ dân phố 35. Qua 15 năm hoạt động đã đưa lại một số kết quả sau đây:
          Độc giả đọc báo khá đông, nhiều độ tuổi khác nhau, qua báo chí cập nhật được nhiều thông tin chính thống; hiểu biết sâu thêm về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, luật pháp của nhà nước, củng cố niềm tin, đỡ lạc hậu với tình hình diễn biến ngoài xã hội. Đồng thời đây là nơi giao lưu tình  cảm, mọi người hiểu biết nhau hơn trong quan hệ “ tình làng, nghĩa xóm”, vui buồn cùng nhau chia sẻ, tạo thêm sự gắn bó đồng thuận trong khu dân cư, không có biểu hiện “đèn nhà ai, nhà ấy rạng”. Nơi đây nhân những ngày lễ tết còn có những buổi sinh hoạt gọn nhẹ, tọa đàm trao đổi một số vấn đề của khu dân cư; Nơi vui chơi, giải trí của các cháu học sinh mỗi khi hè về.
          Cũng qua sinh hoạt báo chí ở cầu thang văn hóa A3. Trung tâm học tập cộng đồng mà kiểm soát được tình hình an ninh, biết được người lạ mặt ra vào khu dân cư mà cảnh giác đề phòng, hạn chế tối đa tệ nạn xã hội, làm trong sạch môi trường xã hội ở khu dân cư.
          Cầu thang văn hóa A3- Trung tâm học tập cộng đồng của tổ dân phố 53 đã được 4 lần phường Nghĩa Tân tặng giấy khen, 2 lần cấp quận trong đó 01 lần quận ủy, 01 lần UBND tặng giấy khen. Đặc biệt năm 2012 nhân dịp tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương V (khóa VIII) Cầu thang văn hóa A3- Trung tâm học tập cộng đồng đã được Đảng ủy phường Nghĩa Tân, Quận ủy Cầu giấy tặng giấy khen, Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen.
         
                                                                                                               TRƯƠNG VĂN CÔN
                                                                                                                     Bí thư chi bộ 35
 

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học