Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 87


Hôm nayHôm nay : 5375

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 343313

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22094488

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

DÒNG TỘC HỌ LÊ ĐÌNH XÃ PHƯƠNG TRUNG VỚI KHUYẾN HỌC

Thứ bảy - 09/05/2015 18:56
Dòng họ Lê Đình ở xã Phương Trung, huyện Thanh Oai; xuất thân từ cụ Tổ từ tỉnh Thanh Hoá ra định cư. Đến nay qua 17 đời, hiện là 1 dòng họ lớn trong xã và có truyền thống hiếu học từ xưa, thời kháng chiến thực dân Pháp đã có những cụ cử nhân, tú tài đi theo kháng chiến ngay từ những ngày đầu cách mạng như cụ tú Lê Văn Liêm - là Cục phó Cục dâu tằm các năm 1960 - 2070; Cụ tú Lê văn Sở, tức Phạm Hồng Sơn tham gia kháng chiến từ năm 1942 phá kho thóc của huyện Thanh Oai chia cho nhân dân, vào miền Nam chiến đấu, là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 307 anh hùng, chiến đấu tại vùng đồng bằng Sông Cửu Long Nam Bộ. Vừa qua được truy tặng anh hùng LLVT - Noi gương của ông Lê Văn Sở, trong kháng chiến chống Mỹ, dòng họ Lê có nhiều người đang học cấp III và Đại học vẫn xung phong đi bộ đội và đã trưởng thành những sỹ quan trung cao cấp trong quân đội.
Chợ quê xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội

Chợ quê xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội

        Dòng họ Lê Đình có 6 chi lớn, từ lâu đã chia thành 13 chi ngành nhỏ để dễ quản lý. Các chi ngành ở rải rác trong 8 thôn trong xã, có 1 ngành có nhà thờ riêng ở xã Kim Thư cùng huyện Thanh Oai.
         - Số nhân đinh trong toàn họ khoàng 2700 người, có một nhà thờ Tổ và 2 tả mạc, diện tích trên 2 sào. Hàng năm có 1 ngày giỗ Tổ vào ngày mùng 1 tháng 3 âm lịch. Con cháu từ mọi nơi trở về để làm giỗ Tổ và tham gia việc xây dựng Họ, phát tâm công đức khuyến học.
 

(Từ trái sang) Ông Lê Văn Thạch đại diện dòng họ Lê Đình ở huyện Thanh Oai, Ông Nguyễn Tâm Phúc đại diện dòng họ Nguyễn Như Uyên ở quận Cầu Giấy đi Hội thảo Xây dựng mô hình "Dòng họ học tập" do Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tổ chức tại tỉnh Nam Định
 
 NHỮNG HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC CỦA DÒNG HỌ:
         Từ đầu năm 1997 dòng họ đã thành lập Ban khuyến học. Những năm đầu, để gây phong trào nên tổ chức khen thưởng từ học sinh giỏi cấp trường của xã trở lên. Từ năm 2008 đến nay tập trung khen thưởng học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố và quan tâm nhiều hơn tới các học sinh giỏi trong các trường Cao đẳng, Đại học và giỏi cấp Quốc gia.
         - Tổ chức ngày trao thưởng học sinh giỏi cho các cháu như 1 ngày hội của toàn họ. Lễ trao thưởng tại nhà thờ Tổ, hàng năm tổ chức vào các ngày kỷ niệm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, trước khi bước sang năm học mới để các cháu phấn khởi càng ra sức học tập tốt hơn. Ngày trao thưởng học sinh giỏi, các cháu mặc quần áo đẹp, mỗi cháu được gắn bông hoa hồng trước ngực, đứng thành hàng trang nghiêm trước sân nhà thờ Tổ, hướng về anh linh Tiên tổ để báo công. Một cụ cao niên trong dòng họ mặc quần áo tế đọc chúc văn, cầu Tiên tổ phù hộ độ trì mạnh khoẻ, học hành thông minh tấn tới, thành đạt. Một cháu có thành tích cao nhất thay mặt các học sinh giỏi xin hứa trước anh linh Tiên tổ, quyết tâm phấn đấu học hành để làm rạng danh dòng họ và gia đình.
         - Sau khi làm lễ dâng hương lên Tiên tổ, tổ chức mạn đàm, có tiệc trà, bánh kẹo để các cháu phát biểu, trao đổi kinh nghiệm học tập. Do vậy, đã có nhiều cháu là học sinh giỏi liên tục 5, 6 năm liền.
          - Ngày trao thưởng học sinh giỏi cho các cháu đồng thời hôm đó cũng vinh danh các người có tấm lòng công đức và vinh danh các cháu nghèo nhưng học giỏi, vượt khó học giỏi, tàn tật vươn lên học giỏi, khuyến khích các cháu chăm làm, quý trọng lao động.
          - Ngày trao thưởng cho học sinh giỏi của dòng họ, có giấy mời đầy đủ tới các phụ huynh từng học sinh. Mời Ban giám hiệu nhà trường Tiểu học, trường THCS tới dự và phát biểu động viên.
          - Dòng họ đã tổ chức kết nghĩa với trường Tiểu học Phương Trung I, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm và có mối quan hệ mật thiết để có kế hoạch giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt hơn.
          - Hàng năm, thường vào đầu năm mới, dòng họ tổ chức hội nghị mời các doanh nhân, doanh nghiệp và các cá nhân thành đạt người trong họ về nhà thờ để hiến kế việc học hành cho các cháu và ghi nhận sự phát tâm công đức cho khuyến học.
          - Mỗi năm, cứ đến ngày giỗ Tổ, số tiền phát tâm công đức cho việc khuyến học đều được khoảng 15 - 16 triệu đồng.
          - Thường xuyên kết hợp chặt chẽ với địa phương xã, thôn để quan tâm giúp đỡ động viên tới các gia đình có các cháu khó khăn để các cháu đi học đều đặn và theo dõi ngăn chặn các hiện tượng chưa tốt. Đến nay chưa phát hiện có các cháu nghiện hút và vi phạm pháp luật.
          - Quỹ khuyến học của dòng họ tính đến tháng 4/2015 có trên 90 triệu đồng, thường xuyên cho người trong họ vay với lãi suất thấp, khi cần lấy về để chi kịp thời.
*Về kết quả: Qua 5 năm từ năm 2009 đến năm 2014, toàn dòng họ Lê Đình xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, thành Phố Hà Nội đã đạt được số học sinh giỏi các cấp như sau:
+ Học sinh giỏi cấp quốc gia       : 2 cháu
+ Tốt nghiệp Đại học                            : 57 cháu
+ Tốt nghiệp Cao đẳng               : 4 cháu
+ Học sinh giỏi cấp thành phố    : 20 cháu
+ Học sinh giỏi cấp huyện          : 87 cháu
+ Các học sinh đang học Cao học         : 11 cháu
+ Đã tốt nghiệp bằng Tiến sĩ       : 5 cháu
+ Đã tốt nghiệp bằng Thạc sỹ     : 9 cháu
+ Học sinh nghèo vượt khó học giỏi: 2 cháu.
 
PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CÁC NĂM TỚI VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ:
         Trước hết hãy duy trì cho thật tốt những việc đã làm ở trên.
Các năm tới sẽ tăng quỹ và tăng mức thưởng cho các cháu học sinh giỏi, quan tâm hơn nữa về lĩnh vực tinh thần và vật chất với các cháu học giỏi ở cấp Đại học, trên Đại học và các cháu có thành tích đặc biệt xuất sắc.
         *Những đề nghị:
         - Đề nghị hàng năm địa phương xã và huyện nên tổ chức Hội nghị gặp mặt các dòng họ, chọn lựa những dòng họ có nhiều thành tích về khuyến học, khuyến tài để trao đổi kinh nghiệm và có khen thưởng cho các dòng họ và cá nhân có thành tích.
         - Hàng năm địa phương xã phối hợp với các dòng họ để chọn mỗi dòng họ từ 1 đến 2 cháu có hoàn cảnh nghèo, hay tàn tật nhưng học giỏi, có chí vươn lên để hỗ trợ kinh tế, vật chất, giúp đỡ để các cháu ổn định cuộc sống, phát huy tài năng.
         - Đề nghị các cấp chính quyền xã, huyện, thành phố có kế hoạch giúp các cháu tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học có tâm nguyện về xây dựng quê hương của mình được trở về làm việc và cống hiến cho quê hương.
 
Phương Trung, ngày 20 tháng 4 năm 2015
                     TM. DÒNG HỌ LÊ ĐÌNH
                                                                                    Lê Văn Thạch
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học