Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 11668

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 349606

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22100781

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

KHÁT VỌNG

Thứ tư - 04/05/2016 16:57
“Phẫu thuật”trong đầu cô bé lần nữa nhảy nhót từ đó. Nhưng lần này cô bé hiểu rõ“phẫu thuật” tức là gánh nặng lại thêm trĩu xuống đôi vai mẹ, người thân yêu duy nhất của cô
KHÁT VỌNG

KHÁT VỌNG

      Lần này là lần thứ 3 chỉ có trong vòng vài năm, cô bé con lớp 6 phải nhận lệnh phẫu thuật từ bác sỹ. Chứng bệnh u tuyến giáp quái đản sao lại hành hạ cô dai dẳng đến thế? Từ khi là cô bé con lớp 3 cô đã phải nếm trải đợt phẫu thuật điều trị để lại nơi chiếc cổ gầy gò bé nhỏ của cô một vết sẹo thật lớn, thật xấu xí. Rồi đến lần thứ 2 và giờ khi là học sinh lớp 6, cô bé cứ tưởng mình yên tâm mặc kệ cái vết sẹo ở cổ để hồn nhiên cùng các bạn học hành và cố gắng học tốt để sau này có việc làm ổn định, để mẹ cô bớt những nhọc nhằn vật lộn đủ thứ việc kiếm ăn từng bữa thu vén cho cái căn nhà mười mấy mét vuông của mẹ con cô.Ấy thế mà giờ cái tin bác sỹ thông báo đã khiến cho căn nhà nhỏ càng thêm chật chội, nặng nề và ngột ngạt. Cô bé nằm im trên căn xếp nhỏ, trăn trở “Rồi mẹ lấy tiền đâu trả bệnh viện? Mẹ lại phải làm thêm những việc gì nữa để có tiền ? Mẹ chăm mình suốt thế này sức đâu mà làm việc gì được nữa ?....”
      Nhưng rồi cái mối lo nặng trĩu long cô bé, bởi cô sợ mình ốm lâu quá lại thêm phẫu thuật sẽ học không kịp bài vở, kết quả sút đã đành, không khéo lưu ban thì buồn lắm…..
Một con bé ốm yếu như Hiền, khát vọng lớn nhất là được học và điều duy nhất có thể làm là học. Từ bài học trên lớp, Hiền mơ về những chân trời nơi mà cô chưa từng đặt chân tới. Nơi có bờ biển xanh ngắt với những con song bạc đầu nối nhau chạy vào bờ, những chiếc thuyền lênh đênh trên nền nước xanh biếc, dưới bầu trời xanh vời vợi hướng về bãi cát trắng tinh chở đầy khoang cá, hay những vùng có tuyết rơi như trong cổ tích, những khu vui chơi rộng lớn có đủ các trò chơi hấp dẫn, rộn rã tiếng nhạc …Những điều làm Hiền thích hơn cả là hi vọng về tương lai tươi đẹp được tạo nên từ chính trí tệ và năng lực của mình sau khi rời ghế nhà trường. Ấy thế nhưng, cảm giác yếu ớt hiện thời của cô bé khiến cô thấy ước mơ đó xa vời quá, ngoài khả năng của cô. Chết ư ? Không bao giờ ! Cô không cho phép bản thân nghĩ tới điều đó bởi cô thương mẹ cô đơn độc vất vả kiếm sống từ khi bố cô qua đời. Còn căn bệnh quái ác này, cô cương quyết không chịu lùi bước. Cô sợ lắm, nhưng cô đã 2 lần chấp nhận phẫu thuật theo chỉ định của bác sỹ. Vậy thêm 1 lần nữa cũng đã sao.
      Vấn đề bác sỹ cũng không dám chắc chắn có còn lần phẫu thuật thứ 4, 5… nữa không. Di chứng của căn bệnh này la gì, một con bé như cô cũng đã cất công tìm hiểu, điều đó lo lắng không phải dành cho cô mà là hướng về mẹ và về khát khao bước trên con đường học vấn. Cô yêu thích được học, mong mỏi được đến lớp như các bạn biết bao ! Sức khỏe cô đang giảm sút, đôi tay nhỏ bé gầy guộc vội xóa đi những giọt nước mắt tràn xuống khóe mắt ướt nhòe gương mặt xanh xao của cô. Cô ước sao giờ này được như các bạn ngồi trong lớp, ở chỗ ngồi quen thuộc, chăm chú dõi theo bài giảng của thầy cô trên lớp. Cả bài văn cô đã làm nữa, cô muốn nhờ cô giáo chủ nhiệm đọc và nhận xét. Thỉnh thoảng cô được cô giáo khen bài văn viết tốt. Đó là động lực để cô tiếp tục cố gắng …. Rồi giờ ra chơi nữa, cô muốn cùng mấy cô bạn chạy nhanh ra xí chỗ mấy chiếc ghế đá dưới gốc cây lộc vừng xanh um lá, để ồn ào đùa vui tán phét với bạn, hay ngơ ngẩn ngắm những chum hoa muồng vàng rực rỡ …Ôi, bao nhiêu điều mong muốn mà giờ này cô đang nằm một mình trên căn xép nhỏ chờ mẹ. Hôm nay mẹ cô được nhận làm thêm phụ người ta rửa bát. Mẹ bảo cố kiếm thêm để tuần sau cho cô nhập viện, để lâu bác sỹ nói sẽ nguy hiểm. Vậy là tuần sau cô lại nằm đó, mê man bất tỉnh để mẹ lại rơi thêm bao giọt nước mắt, để nếp nhăn trên gương mặt mẹ càng thêm dày, để công việc chạy vạy từng đồng của mẹ càng thêm nhiều …Nhưng mẹ à, con hứa sẽ tính lại và hồi phục thật nhanh để con được đến lớp. Con cần học cho con và như mẹ nói “ Học cho đời mẹ nữa vì đời mẹ thiếu học rồi”

  Nguyễn Thanh Thúy
Giáo viên trường TH Thủ Lệ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học